กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอี ร่วมกับกระทรวงคมนาคม และกระทรวงพลังงาน จัดการประชุม พร้อมดึง26 เมืองชั้นนำใน 10 ประเทศในกลุ่มอาเซียน อาทิ กรุงเทพมหานคร กัวลาลัมเปอร์ มะนิลา สิงคโปร์ หารือสาระสำคัญ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในอาเซียนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม พร้อมแก้ไขปัญหาการเติบโตของเมืองอย่างรวดเร็ว อาทิ ความแออัดของเมือง ความเหลื่อมล้ำระหว่างสังคมเมืองกับชนบท ความมั่นคงและความปลอดภัย

            ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า สำหรับการพัฒนาเมืองอัจฉริยะได้กลายมาเป็นหัวข้อหลักในการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและสังคมที่ทั่วโลกให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งประเทศไทยได้เริ่มขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะอย่างจริงจัง และมีความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำด้านดังกล่าวในภูมิภาค อย่างไรก็ตาม ในปี 2562 นี้ ประเทศไทยได้รับมอบตำแหน่งประธานอาเซียน และนายกรัฐมนตรีได้แสดงเจตนารมณ์ของไทยในการสานต่อเครือข่ายเมืองอัจฉริยะอาเซียนในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ผ่านมา ดังนั้น กระทรวงฯ ในฐานะผู้ขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาเมืองอัจฉริยะในประทศไทย จึงได้จัดการประชุมเครือข่ายเมืองอัจฉริยะอาเซียน ASEAN Smart Cities Network (ASCN) Roundtable Meeting  โดยให้สอดคล้องกับแนวคิดหลักของไทย คือ “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน” (Advancing Partnership for Sustainability)

 

การเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมเครือข่ายเมืองอัจฉริยะอาเซียน ASEAN Smart Cities Network (ASCN) Roundtable Meeting ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-7 มิ.ย.2562 เป็นการหาข้อสรุปร่วมกันของ 26 เมืองชั้นนำใน 10 ประเทศในกลุ่มอาเซียน เป็นการทำงานต่อเนื่องจากการที่ประเทศสิงคโปร์เป็นประธานการจัดประชุมเมื่อปี 2561 ด้วยการเลือก 26 เมืองชั้นนำ ใน 10 ประเทศ มาหารือร่วมกันถึงมาตรฐานในการกำหนดการสร้างเมืองอัจฉริยะ หรือ สมาร์ท ซิตี้ รวมถึงการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ประสบการณ์ และกรณีศึกษาที่ประสบความสำเร็จแล้ว เพื่อเป็นต้นแบบในการนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมแต่ละประเทศ
จากนั้นจะนำข้อสรุปที่ได้จากการประชุมให้แต่ละประเทศกลับไปวิเคราะห์และนำกลับมาหาข้อสรุปร่วมกัน ในการประชุม ASCN Annual Meeting ซึ่งจะจัดในเดือนส.ค. 2562 และรายงานต่อที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน หรือ ASEAN Summit ครั้งที่ 35 ที่จะมีขึ้นในเดือน พ.ย. 2562 และใช้เป็นแนวทางการดำเนินงานของกรอบความร่วมมือ ASCN ต่อไป 

 

ดร. ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือดีป้า กล่าวว่า เครือข่ายเมืองอัจฉริยะอาเซียน หรือ ASCN เป็นข้อริเริ่มของประเทศสิงคโปร์ในช่วงที่เป็นประธานอาเซียนเมื่อปี 2561 เพื่อเป้าหมายร่วมกันในการพัฒนาเมืองอัจฉริยะอย่างยั่งยืน และมีเป้าหมายหลักที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในอาเซียนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อแก้ไขปัญหาการเติบโตของเมืองอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็น ความแออัดของเมือง คุณภาพของน้ำและอากาศ ความยากจน ความไม่เท่าเทียมกันที่เพิ่มขึ้น ความเหลื่อมล้ำระหว่างสังคมเมืองกับชนบท ตลอดจนความมั่นคงและความปลอดภัยของ ผู้คน  

ทั้งนี้ปัจจุบัน ASCN ประกอบด้วยเมืองจากประเทศสมาชิกอาเซียนทั้งหมด 26 เมือง ได้แก่ บันดาร์ เสรีเบกาวัน กรุงเทพมหานคร บันยูวังงี พระตะบอง เซบู ชลบุรี ดานัง ดาเวา จาการ์ตา ฮานอย โฮจิมินห์ ยะโฮร์บาห์รู โกตากินะบะบู กัวลาลัมเปอร์ กูซิง หลวงพระบาง มะกัสซาร์ มัณฑะเลย์ มะนิลา เนปิดอว์ พนมเปญ ภูเก็ต เสียมราฐ สิงคโปร์ เวียงจันทน์ และย่างกุ้ง ซึ่งเครือข่ายทั้ง 26 เมืองนี้ ถือเป็นเมืองที่มีศักยภาพในการพัฒนาโดยเฉพาะในด้านโครงสร้างพื้นฐาน การเชื่อมต่อข้อมูล ระบบเทคโนโลยีดิจิทัล และวัฒนธรรม โดยในอนาคตอันใกล้คาดว่าจะเห็นความร่วมมือในด้านเหล่านี้เพิ่มมากขึ้น