ขนาดเครื่องจักรที่ใช้งานกันอยู่ทุกๆ วันยังมีการเสื่อมสภาพ และยังต้องมีการซ่อมบำรุง แล้วทำไมร่างกายของเราถึงจะไม่ควรตรวจเช็กแล้วบำรุงรักษาบ้างจริวไหมครับ ยิ่งเข้าใกล้เลข 3 แล้ว หลายๆ คน อาจยังมั่นใจในเรื่องสุขภาพของตัวเองอยู่ เพราะยังถือว่าอยู่ในช่วงวัยรุ่น แต่อย่าลืมว่า ทุกวันนี้นั้น ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม หรือพฤติกรรมการใช้ชีวิต ก็มีผลกับสุขภาพทั้งนั้น เพราะฉะนั้นวันนี้ MoneyGuru.co.th จึงอยากมาแนะนำให้มาเริ่มตรวจเช็กร่างกายก่อนจะสายเกินไปกันดีกว่า

1. ตรวจเช็กภายใน

          ไม่ว่าจะเป็นผู้ชาย หรือ ผู้หญิง ก็ควรที่จะให้ความสำคัญต่อระบบภายในของตัวคุณเองด้วยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งเต้านม หรือมะเร็งปากมดลูกสำหรับผู้หญิง รวมไปมะเร็งต่อมลูกหมากสำหรับผู้ชาย และตรวจร่างกายต่างๆ เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคอันตราย ไม่ว่าจะเป็นหาระดับน้ำตาลในเลือด ระดับไขมัน และอื่นๆ

2. ช่องปากเรื่องสำคัญ

          ด้วยพฤติกรรมการใช้ชีวิตในสังคมยุคใหม่ ที่มีทั้งการสังสรรค์ การดื่ม หรือแม้แต่อาหาร และขนมหลากหลายประเภท ฉะนั้นจึงควรที่จะดูแลสุขภาพช่องปากให้ดีด้วย เพื่อไม่ให้เกิดโรคในช่องปาก จนทำให้เสียบุคลิกไปนะครับ

3. ตรวจเช็กสายตา

          สำหรับสายตานั้น เป็นอวัยวะที่คนมักมองข้ามในเรื่องการดูแลอยู่เสมอ เพราะคิดว่ายังมองเห็นได้ชัด ไม่ได้มีปัญหาใดๆ แต่จริงๆ แล้วเมื่อคุณเริ่มมีอายุมากขึ้น ปัญหาสายตาก็จะเริ่มใกล้เข้ามาด้วย รวมไปถึงการทำงานในปัจจุบันที่ส่วนใหญ่จะใช้สายตาค่อนข้างมาก หรือแม้แต่การใช้มือถือเป็นเวลานานๆ ทำให้อย่างน้อยๆ คุณก็ควรลองตรวจเช็ก หรือหาวิธีดูแลถนอมสายตาบ้าง

4. ใส่ใจมวลกระดูก

          อีกสิ่งสำคัญในร่ายกายของคนเราก็คือ กระดูก นั่นเพราะความหนาแน่นของกระดูกจะเพิ่มขึ้นสูงสุดประมาณที่อายุ 30 ปี เท่านั้น จากนั้นจะค่อยๆ ลดลง เนื่องจากการสะสมของแคลเซี่ยมในกระดูกจะเริ่มลดลงไปเรื่อยๆ กว่าจะรู้ตัวอีกที อาจส่งผลเสียร้ายแรงถึงขั้นโรคกระดูกพรุนก็เป็นไปได้ เพราะฉะนั้นอย่ามองข้ามการตรวจมวลกระดูกด้วยนะครับ

          ทำงานหนักกันมาตลอดๆ ก็อย่าลืมหันหลังมามองดูแลสุขภาพของตัวคุณเองด้วยนะครับ และที่สำคัญนอกจากที่คุณควรจะไปตรวจสุขภาพประจำปีแล้ว อย่าลืมทานอาหารที่มีประโยชน์ และออกกำลังกายเป็นประจำด้วยนะครับ