รู้ไหมว่าสมองในช่วงวัยรุ่นนั้นถือว่าเป็น “หน้าต่างแห่งโอกาส” สมองของคนเราจะมีการพัฒนาเป็นขั้นตอน ช่วงตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6  ปี  เป็นช่วงขยายขนาดสมอง ซึ่งสมองจะสร้างเซลล์ประสาทจำนวนมาก ทำให้สมองมีขนาดโตขึ้นเร็ว

พอถึงช่วง 6-12 ปี จะเป็นช่วงที่มีการเชื่อมโยงการทำงานของระบบประสาท และพอเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นจะเกิดการตัดแต่งเส้นใยประสาท เซลล์สมองส่วนไหนได้ใช้ก็จะถูกธรรมชาติเลือกเก็บเอาไว้ ส่วนไหนที่ไม่ได้ใช้ก็จะถูกตัดทิ้งไป เซลล์ประสาทที่ถูกเลือกเก็บไว้จะได้รับการพัฒนาโดยมีการสร้างเยื่อหุ้มใยประสาทเพื่อให้นำกระแสประสาทได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น   

เด็กวัยรุ่นคนไหนที่ได้รับการพัฒนาด้านบวกในช่วงนี้ก็จะมีโอกาสพัฒนาไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีศักยภาพ แต่ถ้าคนไหนได้รับการพัฒนาทางด้านลบ เช่น กิริยาก้าวร้าว ติดยาเสพติด ก็จะทำให้มีโอกาสสูงที่จะกลายเป็นผู้ใหญ่ที่มีนิสัยหรือมีพฤติกรรมเสี่ยงนั้น ๆ ได้สมองวัยรุ่น...หน้าต่างแห่งโอกาส

และวัยรุ่นจะเริ่มมีช่วงความสนใจที่ยาวขึ้น และสามารถจดจ่อกับสิ่งที่ตนสนใจได้นานกว่าเดิม รวมถึงสามารถเรียนรู้และเข้าใจเรื่องราวต่าง ๆ ที่เป็นรูปธรรมและนามธรรมได้ดีขึ้น แต่การใช้สติปัญญาในการคิดวิเคราะห์ของเด็กยังไม่ลึกซึ้งเท่าผู้ใหญ่ อีกทั้งช่วงวัยรุ่นนี้ยังถือว่าเป็นช่วงที่เด็กมีความเพ้อฝันอีกด้วย

 

ขอบคุณข้อมูลจาก www.thaihealth.or.th