กลายเป็นปัญหาโลกแตกของเด็กจบใหม่ หรือแม้กระทั่งคนวัยทำงานในตอนนี้ เกี่ยวกับสิ่งที่รักและหลงใหล หรือ passion ที่แต่ละคนบอกว่าตนเองมีเยอะและมีหลายอย่าง แต่ก็ไม่ได้ทำสิ่งเหล่านั้นได้อย่างชำนาญ จนเกิดเป็นคำถามที่หลายๆคนตั้งกันว่า แล้วถ้าเรามี  passion ต่างกัน หรือไม่รู้ว่า passion ที่แท้จริงของตัวเองคืออะไร แล้วจะเลือกสายงานยังไงดี???

 

         ไม่ใช่ทุกคนที่เริ่มงานแรก แล้วงานนั้นจะกลายเป็นงานที่ใช่เลย โดยเฉพาะคนที่มีความสนใจหลายอย่าง กว่าจะค้นหาตัวเองเจอ ก็ต้องใช้เวลานาน ยกตัวอย่างบางคน อาจเริ่มจากการเป็นนักเขียน ก่อนที่สุดท้ายจะมาจบลงที่ตำแหน่ง ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ หรือผู้มีความสนใจในการทำอาหาร แต่ก็ยังเรียนเขียนโปรแกรมเป็นงาน อดิเรกอีกด้วย

         อย่างที่เห็น จริงๆแล้วชีวิตคนเรามันยืดหยุ่นได้มากกว่าแค่การทำสิ่งๆเดียว คุณสามารถหางานที่ตรงกับความชอบของคุณ หรือใช้เวลาไปกับสิ่งที่ชอบนอกเวลางานของคุณก็ได้

         โดยสิ่งแรกที่คุณควรทำคือ ลองหาเวลาว่างทำอะไรก็ได้ที่คุณอยากทำสัก 2-3 อย่างดูก่อน  เพราะระหว่างที่คุณได้ลงมือปฏิบัติอย่างจริงจัง คุณจะได้สำรวจตัวเองว่าพอได้ลงมือทำแล้ว คุณชอบสิ่งนั้นจริงๆหรือไม่ จนคุณพบสิ่งที่ชอบและเหมาะสมกับตัวเอง และอีกอย่าง คุณจะได้รู้ว่าการใช้เวลาวันเสาร์อาทิตย์ไปกับสิ่งที่ชอบนั้นเพียงพอไหม หรือว่าคุณอยากจะทำมันอย่างจริงจังจนเป็นอาชีพหลัก ข้อดีของการให้เวลากับสิ่งที่ชอบ คุณจะได้ฝึกทักษะใหม่ๆเพิ่มมากขึ้น และยังมีโอกาสได้สร้าง connection กับผู้คนที่คุณได้เจอระหว่างทางอีกด้วย

 

         พอรู้ว่าตัวเองชอบทำอะไรแล้ว คุณต้องให้เวลาตัวเองได้ฝึกฝนบ่อย ๆ เพราะโดยปกติของมนุษย์นั้น ธรรมชาติไม่ได้สร้างให้เราเก่งภายในชั่วข้ามคืน แต่สร้างให้เรามีการเรียนรู้และพัฒนาตัวเอง  ดังนั้นคุณต้องเตรียมตัวเองให้พร้อมอยู่เสมอ สำหรับโอกาสดี ๆที่สามารถเกิดได้ตลอดเวลา  จำไว้ว่าการมีพรสวรรค์เป็นแค่ส่วนเล็กๆที่ทำให้เราเข้าใจสิ่งต่างๆได้เร็วกว่าคนอื่น แต่การฝึกฝน และทำซ้ำจนงานออกมาสมบูรณ์แบบต่างหากคือเหตุผลแท้จริงที่จะทำให้เราเก่งขึ้น

 

         และส่วนสุดท้ายซึ่งน่าจะเป็นส่วนที่ยากที่สุด เมื่อคุณได้ร่วมงานกับเพื่อนร่วมงานคนอื่น ก็คือคือการต้องต่อสู้กับความรู้สึก “ไม่เก่งจริง” เพราะคุณไม่ได้เรียนจบสายงานนั้นมา แต่แทนที่จะเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับมืออาชีพ หรือกับคนที่ทำงานมานานกว่า คุณควรจะมีความสุขไปกับงานที่รักตรงหน้า เก็บเกี่ยวประสบการณ์ดีๆจากเพื่อนร่วมงาน และ พัฒนาตนเองให้ดีขึ้น เพื่อตามให้ทันโอกาสดีๆที่ถูกหยิบยื่นมาให้โดยไม่รู้ตัว

         เส้นทางการทำงานโดยเริ่มต้นจาก “ความชอบ” สู่การ “เป็นมืออาชีพ” ของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน บางคนมีความสุขกับการทำอาชีพค้าขาย บางคนเลือกที่จะเป็นฟรีแลนซ์เพราะรักอิสระ และบางคนอาจคิดว่าการทำงานประจำเป็นสิ่งที่เหมาะกับตนเองมากที่สุดแล้ว นั่นก็เป็นเพราะว่าทุกคนมี passion ไม่เหมือนกัน  ซึ่งคุณก็มีศักยภาพที่จะตามหาและทำตาม passion ของตัวเองได้ เพียงแค่คุณกล้าเปิดใจ และให้เวลากับตนเองได้ลองผิดลองถูกบ้าง ไม่แน่นะ คุณอาจจะพบกับงานที่คุณรักเร็วๆนี้ก็ได้  ​

 

ขอบคุณข้อมูลจาก www.workventure.com