โลกยุคใหม่ที่หมุนด้วยสปีดความเร็วสูง อาจทำให้เทรนด์การใช้ชีวิตรอบตัวหมุนเวียนเปลี่ยนไว จนบางครั้งต่อให้วิ่งก็ยังตามไม่ทัน แต่ไม่ใช่กับทุกอย่างในชีวิต เพราะสุดท้ายคนเราก็ยังต้องการพื้นที่ที่เรียบง่าย และคลาสสิก ไร้กาลเวลาเป็นเซฟโซนของชีวิต

          ด้วยเหตุนี้เองจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ต่อให้เทรนด์โลกจะเปลี่ยนไปอย่างไร แต่เทรนด์การตกแต่งบ้านในสไตล์สแกนดิเนเวียน (Scandinavian) ตามแบบฉบับชาวยุโรปทางตอนเหนืออย่างนอร์เวย์ สวีเดน เดนมาร์ก ไอซ์แลนด์ และฟินแลนด์ ยังเป็นที่กล่าวขานและนิยมมาจนถึงปัจจุบัน

         หลายคนอาจจะเคยผ่านตาสไตล์การแต่งบ้านที่เน้นความเรียบง่ายตามแบบฉบับสแกนดิเนเวียนมาบ้าง แต่ไม่เคยรู้ถึงนิยามที่แท้จริงๆ ของการแต่งบ้านสไตล์นี้ เพราะฉะนั้น ลองไปทำความรู้จักกับการตกแต่งบ้านในสไตล์สแกนดิเนเวียน พร้อมเคล็ดลับง่ายๆ สำหรับคนที่อยากทำตาม

         การตกแต่งคอนโดมิเนียมในสไตล์สแกนดิเนเวียน คือ การตกแต่งบ้านในสไตล์เรียบง่าย อบอุ่นและใกล้ชิดธรรมชาติ เน้นการเลือกใช้โทนสีที่ซอฟต์ อบอุ่น ละมุนทุกครั้งที่มอง อย่างโทนสีพาสเทล หรือ สีโทนครีม ขาว เทา เพื่อให้บ้านดูสะอาดตา น่าอยู่ ควบคู่ไปกับการเลือกใช้วัสดุธรรมชาติในการตกแต่ง เน้นการใช้แสงธรรมชาติ เพื่อให้บ้านดูโปร่ง ไม่ดูอึดอัด

         ด้วยคอนเซ็ปท์ที่เรียบง่าย แต่ดูดีเหนือกาลเวลา อยู่ได้นานโดยไม่เบื่อนี้เอง จึงทำให้การตกแต่งบ้านในสไตล์นี้เป็นสไตล์ที่ใครๆ ก็หลงรัก และยังสามารถทำเองได้ เพียงแค่รู้เทคนิคที่เปรียบเหมือนซิกเนเจอร์ของสแกนดิเนเวียนสไตล์ ส่วนจะมีอะไรบ้าง ตามไปเช็คลิสต์กันได้เลย

         1.พื้นไม้คือเสน่ห์ที่ขาดไม่ได้ เป็นที่รู้กันว่า “ไม้” คือ ตัวแทนของความอบอุ่น ไม่เพียงแต่บ้าน แต่ร้านอาหารหลายแห่งที่อยากชวนให้ผู้มาเยือนสัมผัสถึงความอบอุ่น ก็มักเลือกใช้ไม้เป็นองค์ประกอบหลักในการแต่งบ้าน เพราะฉะนั้น ซิกเนเจอร์ของการแต่งบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียน มักมีพระเอกคือ พื้นไม้ หรือ เฟอร์นิเจอร์ไม้ที่สะท้อนถึงความเรียบง่ายเป็นหัวใจสำคัญ

         2.คุมโทนสีที่ใช้ ในความเป็นจริง คุณอาจจะมีสีโปรด เป็นชมพู ม่วง ฟ้า ส้ม แต่ความชอบนี้อาจจะสะท้อนผ่านการแต่งกาย หรือ แอกเซสซอรี่ต่างๆ แทนที่จะเป็นวอลเปเปอร์หรือผนังของบ้าน เพราะบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียนมักคุมโทนสีแบบเอิร์ธโทน หรือโทนสีที่เลียนแบบสีของธรรมชาติ อย่างเช่น โทนสีสว่าง โทนสีขาวเทา โทนสีน้ำเงินอมเขียว เพื่อความสบายตา ดูสะอาดชวนให้รู้สึกผ่อนคลายทุกครั้งที่เห็น  

         3.ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่ดูน้อยแต่มาก นิยามของคำว่าเรียบง่าย คือ ไม่ต้องเยอะ แต่ทุกชิ้นมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่เต็มเปี่ยมอยู่ในตัว หลักการของสแกนดิเนเวียนสไตล์คล้ายๆ กับมินิมอลสไตล์ คือ ไม่เน้นปริมาณแต่คัดสรรเฉพาะคุณภาพ คุณไม่จำเป็นต้องอัดเฟอร์นิเจอร์เข้าไปเต็มบ้านจนล้น เพราะมองถึงความจำเป็นในอนาคต แต่เน้นคัดสรรอย่างบรรจง

          สำหรับใครที่ไม่อยากให้ห้องดูเพลนจนเกินไป อาจเล่นกับสีสันของเฟอร์นิเจอร์ เลือกใช้คู่สีที่ตัดกัน แต่ดูโดยรวมแล้วลงตัว หรือ มองหาเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์เก๋ๆ มาสร้างกิมมิคให้ดูโดดเด่นสักชิ้นก็พอ หรือจะเลือกใช้ลวดลายทาง (stripes) บนปลอกหมอน หรือพรมมาสร้างสีสันก็ดูดีไปอีกแบบก็น่าสนใจ ส่วนเทคนิคในการจัดวางเฟอร์นิเจอร์นั้นไม่มีสูตรตายตัว ฟรีสไตล์ตามใจเจ้าของบ้าน เพราะความเป็นธรรมชาติคือสิ่งที่สวยงามที่สุด

         4.เพิ่มพื้นที่สีเขียวในห้อง อีกหนึ่งกิมมิคของการแต่งบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียนที่น่าสนใจคือ การเพิ่มมุมสีเขียวในบ้าน โดยอาจเลือกพันธุ์ไม้ที่เลี้ยงได้ง่ายๆ เพื่อช่วยทำให้ห้องดูเป็นมิตร ใกล้ชิดกับธรรมชาติ  หรือ ถ้าใครไม่ใช้สายกรีนจ๋า อาจลองหาภาพศิลปะแนวธรรมชาติ ที่ดูสะอาดตามาเพิ่มชีวิตชีวาให้กับบ้านแทนก็เก๋ไปอีกแบบ

         รู้เคล็ดไม่ลับในการแต่งบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียนแล้ว ปีใหม่นี้ ใครยังว่าง น่าลองไปทำตามดู ไม่แน่อาจได้บ้านหลังเดิมแต่น่าอยู่ขึ้นเป็นของขวัญปีใหม่ที่จะนำพาสิ่งดีๆเข้ามาตลอดปีและตลอดไป