-สำหรับใครที่กำลังเตรียมแผนเดินทางท่องเที่ยวในประเทศช่วงปีใหม่ที่กำลังจะถึงนี้ วันนี้ TerraBKK จะมาแนะนำจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในช่วงฤดูหนาว และที่สำคัญสามารถใช้ค่าการเดินทางท่องเที่ยวจังหวัดท่องเที่ยวรอง เป็นค่าลดหย่อนได้ ตามที่จ่ายจริง สูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท ซึ่งจะต้องเป็นการท่องเที่ยวในประเทศเทศเฉพาะพื้นที่ 55 จังหวัดที่ประกาศให้เป็นจังหวัดท่องเที่ยวรอง ระหว่างวันที่ 1 มกราคม - 31 ธันวาคม 2561 โดยให้ลดหย่อนได้ทั้งค่าบริการท่องเที่ยวมัคคุเทศก์ (ค่าแพ็คเกจทัวร์) ค่าที่พักในโรงแรม รีสอร์ท หรือโฮมสเตย์

นั่นก็คือ จังหวัด แม่ฮ่องสอน จังหวัดที่รายล้อมไปด้วยขุนเขา ที่พร้อมเปิดให้ผู้คนเข้าไปเยี่ยมชมสัมผัสถึงความเป็นธรรมชาติ และถ่ายรูปสวยๆ เก็บไว้เป็นความประทับ


ทุ่งดอกบัวตอง ดอยแม่อูคอ


ทุ่งดอกบัวตอง ดอยแม่อูคอ มีพื้นที่ครอบคลุมพื้นที่เขากว้างประมาณ 1,000 ไร่ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของโครงการพัฒนาป่าไม้ที่สูง หน่วยที่ 5 กองอนุรักษ์ต้นน้ำ นักท่องเที่ยวสามารถชมทัศนียภาพและดอกบัวตองที่บานสะพรั่งเหลืองอร่ามไปทั่ว ซึ่งจะมีให้เข้าชมเพียงปีละ 1 ครั้ง  โดยจะมีศาลาตามจุดต่างๆ ซึ่งเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวจะสามารถชมความงดงามของทุ่งดอกบังตองที่บานสะพรั่งได้ในแบบพาโนรามาเลยทีเดียว

กองแลน แคนยอนเมืองปาย


            กองแลน หรือ ปายแคนยอน  อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวซึ่งถือว่าเป็นความอัศจรรย์จากธรรมชาติ มีความงดงาม พื้นที่เขาแห่งนี้อยู่ห่างจากตัวอ.ปายไปตามเส้นทางสายปาย - แม่มาลัย ประมาณ 7 กม. คำว่า กองแลน มาจากภาษาพื้นเมือง กอง หมายถึง ถนน เส้นทางที่ใช้สัญจร ส่วน แลน หมายถึง ตัวตะกวด (ตัวเงินตัวทอง) พอมารวมกันเป็น กองแลน หมายถึง เส้นทางสัญจรของตะกวดที่แคบและเล็ก กองแลนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติจากการยุบตัวของดิน ถูกกัดเซาะของลมและฝน จนกลายเป็นทางเส้นเล็กๆบนสันเขา ท่ามกลางภูเขาสลับซับซ้อน และบรรยากาศที่สวยงามคล้ายกับแพะเมืองผีที่ จ.แพร่ สามารถเดินสำรวจเส้นทางได้เป็นวงกลม ชมความสวยงามได้โดยรอบแบบ 360 องศา เป็นไฮไลท์ยอดฮิตอันดับต้นๆของคนมาเที่ยวปาย สำหรับดูพระอาทิตย์ขึ้นและตกในที่เดียวกัน และยังเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ เรื่องปาย อิน เลิฟ ถึงขนาดมีป้ายมาตั้งเป็นที่ระลึกไว้ให้นักท่องเที่ยวได้มาถ่ายรูปเล่นแบบเก๋ๆ

ซูตองเป้ สะพานไม้ไผ่แห่งศรัทธา

            ซูตองเป้  ที่มาของชื่อนี้เกิดจากแรงกายแรงใจของทั้งพระภิกษุ สามเณร ชาวบ้านกุงไม้สัก และคณะศรัทธาต่างๆ ที่ร่วมกันสร้างขึ้นเพื่อให้พระภิกษุสามเณรจากสวนธรรมภูสมะ และชาวบ้านในบริเวณนั้นได้สัญจรไป-มา ทำให้เกิดเป็นสะพานไม้ไผ่ ซึ่งมีความเชื่อกันว่า หากได้มายืนอยู่กลางสะพานแล้วอธิษฐานขอความ ความสำเร็จใดๆ ก็จะพบกับความสมหวัง นับว่าเป็นสะพานไม้ไผ่ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ด้านบนที่วิหารประดิษฐาน “หลวงพ่อซูตองเป้” พระพุทธรูปทรงเครื่องแบบพม่าสีทองอร่ามอยู่ด้านในค่ะ เราสามารถซื้อดอกไม้ ธูปเทียนมาบูชาได้


ด้วยความสวยงามคลาสสิกเป็นเอกลักษณ์ของสะพานกับที่พาดผ่าทุ่งนา ที่โอบล้อมด้วยหุบเขาและสายหมอกคลอเคล้าแสงอาทิตย์ ในยามเช้า  รวมถึงภาพนักท่องเที่ยวที่เฝ้ารอใส่บาตร เป็นภาพเสน่ห์ในยามเช้าที่หลายคนต่างหลงไหลที่อยากจะมาเยือนสะพานไม้ แห่งศรัทธานี้ซักครั้งหนึ่ง  ซึ่งหากมาในช่วงฤดูฝนในช่วงเดือนก.ย. –ปลายต.ค ก็จะได้พบกับท้องทุ่งนาเขียวขจี และในช่วงต้นถึง กลางเดือน พ.ย. ซึ่งอยู่ในช่วงปลายฝนต้นหนาวก็จะได้พบกับข้าวออกรวงเหลืองทอง 

สะพานประวัติศาสตร์ปาย 


ตั้งอยู่ริมถนนสาย 1095  บริเวณกิโลเมตรที่ 88 ก่อนเข้าสู่ตัวเมืองปาย สะพานแห่งนี้จึงเปรียบเสมือนประตูสู่อำเภอปาย สะพานแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยกองทหารประเทศญี่ปุ่น เพื่อใช้ข้ามแม่น้ำปายและลำเลียงเสบียงและอาวุธเข้าไปยังประเทศพม่า หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ยุติลง อำเภอปายจึงกลับคืนสู่ความสงบสุขอีกครั้งหนึ่ง โดยหลงเหลือไว้เพียงแต่สะพานแห่งนี้ว่า “สะพานประวัติศาสตร์” ในอดีตสะพานแห่งนี้ถูกสร้างด้วยไม้ แต่หลังจบสงครามได้เผาสะพานไม้นี้ทิ้ง และถูกสร้างขึ้นใหม่โดยใช้สะพานเหล็กจากสะพานนวรัฐมาแทนซึ่งเป็น ของเดิมในจังหวัดเชียงใหม่   สะพานประวัติศาสตร์ยังคงได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวที่มาเยือนอำเภอปายอยู่เป็นประจำ เพราะถือเป็นอีกหนึ่ง แลนด์มาร์คของปายที่ไม่ควรพลาดต้องแวะมาเดินเล่นบนสะพานและถ่ายภาพ  ซึ่งบริเวณตัวสะพานยังมีร้านขายของที่ระลึกต่างๆ หลายร้าน

ปางอุ๋ง 


ปางอุ๋ง เป็นโครงการเนื่องในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อส่งเสริมพัฒนาอาชีพ และความเป็นอยู่ของราษฎรกลุ่มน้อยในบริเวณนี้ให้ดีขึ้น รวมถึงฟื้นฟู และอนุรักษ์ธรรมชาติให้มีความสมบูรณ์ยั่งยืนอีกด้วย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของแม่งฮ่องสอนที่ถูกขนานนามให้เป็นสวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย ความสวยงามของทิวสนลำต้นสูงใหญ่ รายล้อมรอบอ่างเก็บน้ำที่สงบนิ่ง อากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี 


ที่ปางอุ๋ง นอกจากชมบรรยากาศของสายหมอกในยามเช้าแล้ว กิจกรรมอีกอย่างหนึ่งที่พลาดไม่ได้ คือ การนั่งแพชมทัศนียภาพและ บรรยากาศโดยรอบ รวมถึงชมนดาราแห่งปางอุ๋ง นั่นก็คือหงส์พระราชทานจากสมเด็จพระราชินี ซึ่งเป็นหงส์ดำและหงส์ขาวอย่างละ 1 คู่ด้วยกัน

ขอบคุณข้อมูล : การท่องเที่ยวแห่งประเทไทย