เจนฯไหนก็น่าอ่าน! 4 เคล็ดลับ Disrupt ธุรกิจครอบครัว

          ลำพังต้องเข้ามาสานต่อ “ธุรกิจครอบครัว” (Family Business) ก็เป็นโจทย์ใหญ่ของคนรุ่นหลังอยู่แล้ว เมื่อต้องมาเจอกับความโหดร้ายของคลื่นพายุแห่งการ Disruption ที่โหมกระหน่ำ ยิ่งพาให้ ภารกิจครั้งนี้ยากเป็นทวีคูณ

          เพื่อเสริมเกราะให้เหล่าทายาทธุรกิจสามารถเผชิญหน้ากับความท้าทายในโลกธุรกิจ และหยัดยืนได้อย่างมั่นคง อริญญา เถลิงศรี กรรมการผู้จัดการศูนย์พัฒนาภาวะผู้นำและผู้บริหารระดับสูง หรือ SEAC (South East Asia Center) ได้กล่าวในงานสัมมนาหัวข้อ Upside Down Thinking : The Opportunity to Grab&Go Faster โดยชี้ชวนให้เหล่าทายาทธุรกิจลุกขึ้นมาถามตัวเองให้ชัดว่า .....

          ถ้าต้องปรับแนวคิดในการทำธุรกิจแบบ “Upside Down Thinking” เพื่อ ปลดล็อคตัวเองจากกับดักของการเป็นเจเนเรชั่นที่ 3 หรือ 4 ของธุรกิจครอบครัว เพื่อก้าวให้ทันโลกยุคดิจทัลจะทำได้มั้ย

          1.Disrupters VS Core Business ทายาทธุรกิจที่จะก้าวขึ้นมาเป็นแม่ทัพต้องเลิกมอง Core Business หรือ รู้สึกพอใจกับสภาพธุรกิจที่ยังอยู่ได้ แต่ต้องพลิกมุมคิดใหม่ว่าจะ Disrupt ของตัวเองอย่างไร ก่อนจะคิดไปไกลอีกขั้นว่า จะ Disrupt ของคนอื่นอย่างไร

          2.Venture Capital Investors VS Public Market Investors หนึ่งในหลักการสำคัญในการหาพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจที่นักธุรกิจรุ่นใหม่ต้องรู้และยอมรับ คือ อย่ามองแต่มูลค่าของเงินทุนที่เข้ามา แต่ให้มองหาผู้ที่มีแพชชั่นบางอย่างร่วมกับองค์กรเพื่อนำพาธุรกิจไปสู่เป้าหมาย

          3.New sales teams VS Established sales teams ถึงธุรกิจครอบครัวจะมียืนนาน แต่ไม่ได้หมายความว่าต้องล้าสมัยไปตามกาลเวลา เพราะเมื่อโลกธุรกิจเปลี่ยน องค์กรก็ต้องปรับ หนึ่งในกลไกสำคัญคือ การสร้างการเปลี่ยนแปลงในองค์กร ด้วยการเฟ้นหาขุนพลหน้าใหม่เข้ามาร่วมภารกิจพาองค์กรไปข้างหน้าด้วยแนวคิดแบบคนรุ่นใหม่แต่ไม่ทิ้งแก่นเดิมของธุรกิจครอบครัว

          4.Early adopters VS Pragmatists อีกหนึ่งหัวใจสำคัญของการแจ้งเกิดในโลกที่เต็มไปด้วยการ Disrupt คือ เหล่าทายาทธุรกิจต้องตามหาเหล่า Early adopters หรือ กลุ่มคนที่กล้าพิสูจน์และเพื่อที่จะเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีกว่าให้เจอ ทั้งนี้อริญญาฉายภาพให้ชัดเจนด้วยการยกตัวอย่างของ Grab บริการเรียกรถสาธารณะที่เกิดมาเพื่อแก้ Unmet point ของผู้บริโภคในการเดินทางว่า ก่อนจะกลายเป็นบริการที่แพร่หลาย ก็ต้องเริ่มต้นจากการหา Early adopters ที่พร้อมจะเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ

           หลังจากตอบตัวเองได้แล้วว่า พร้อมหรือไม่ที่จะลุกขึ้นมาปฏิวัติองค์กร ถ้าคำตอบคือ ใช่ Next Station สำหรับเหล่าทายาทธุรกิจ ไม่ใช่การทิ้งธุรกิจครอบครัวไปสร้างธุรกิจใหม่ แต่ ทำอย่างไร ? เพื่อ disrupt เดิมให้อยู่รอด 4 แนวทาง ดังต่อไป ซึ่งเปรียบเสมือน สุดยอดเคล็ดวิชาที่ผู้บริหารรุ่นใหม่ต้องรู้

          1.Market shift หมายถึง การสร้างการเปลี่ยนแปลงในตลาดด้วยการแก้ Unmet Need หรือสิ่งที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกหงุดหงิดให้ได้ ยกตัวอย่าง Grab อีกเช่นกัน ด้วยรูปแบบของธุรกิจ Grab ยังคงอยู่ในธุรกิจคมนาคมขนส่งเหมือนเดิม แต่สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปคือ รูปแบบการให้บริการของ Grab  ที่สามารถตอบสนองความต้องการและสิ่งที่ผู้บริโภคมองหาได้มากกว่า ไม่ว่าจะเป็นบริการเรียกรถผ่านแอพพลิเคชั่นที่แสนสะดวกสบาย ตัดปัญหาเรื่องคนขับไม่มีเงินทอน เพราะสามารถจ่ายผ่านบัตรเครดิต ไม่ต้องยืนรอรถให้เสียเวลาเพราะรู้เวลาที่คนขับจะมาถึงอย่างแน่นอน เป็นต้น

          2.Societal shifts หมายถึง การตอบสนองความชอบแบบใหม่ของคนในสังคม หรือ การสร้าง New User Preference ตัวอย่างที่ชัดเจน คือ อเมซอน (Amazon) ถือเป็นผู้ริเริ่มเปิดตลาดออนไลน์ในยุคแรก ในฐานะร้านขายหนังสือออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งถือเป็นการปฏิวัติธุรกิจด้วยการศึกษาจากพฤติกรรมความชอบของคนในสังคมที่หันมานิยมการช็อปปิ้งออนไลน์มากขึ้น เพราะสะดวกสบาย ยิ่งสมัยนี้โลกทั้งใบถูกย่อลงอยู่ที่หน้าจอ ไม่ว่าจะซื้อของ สั่งอาหาร จองตั๋วเครื่องบินหรือจองโรงแรมก็ทำได้โดยไม่ต้องออกจากบ้าน ตอบโจทย์คนยุคใหม่และเข้าทางผู้สูงอายุ ซึ่งกำลังเป็นประชากรส่วนใหญ่ของหลายประเทศที่มีกำลังซื้อแต่ไม่นิยมการออกมาช็อปปิ้งบ่อยๆ ก็สามารถช็อปออนไลน์ได้    

          3.Disruptive new technologies หรือ การย้ายธุรกิจที่มีไปอยู่บนโลกเทคโนโลยีด้วยการเปลี่ยนแพลตฟอร์ม ยกตัวอย่าง เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) เริ่มต้นธุรกิจจากการเป็นร้านเช่าดีวีดีที่มีบริการส่งถึงบ้าน หลังจากนั้นทีมผู้บริหารมองเห็นเทรนด์โลกที่กำลังเปลี่ยนไปแล้วว่า เทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาท จึงได้พัฒนาแพลตฟอร์มใหม่เพื่อ Disrupt ธุรกิจเดิม จนสามารถก้าวสู่การเป็นสตรีมมิ่งวิดีโอยักษ์ใหญ่ของโลก

          4.New bussiness models  หรือ การสร้างโมเดลธุรกิจขึ้นมาใหม่ โดยไม่สนใจว่าโลกใบเดิมจะเป็นอย่างไร ยกตัวอย่าง อาณาจักรกูเกิ้ล (Google) เสิร์จเอ็นจิ้นยักษ์ใหญ่ของโลกผู้ไม่เคยหยุดนิ่งที่จะพัฒนาการให้บริการที่เหนือชั้น ในแบบไม่เคยมีมาก่อนเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตของคนบนโลกใบเดิม

          ในวันที่โลกธุรกิจใบเดิมที่ปลาใหญ่กินปลาเล็กได้แบบสบายๆ ถูกพลิกโฉม กลายเป็นโลกใบใหม่ที่ปลาเร็วกินปลาช้า เหล่าทายาทธุรกิจที่ไม่อยากกลายเป็นจ่าฝูงของปลาช้าที่ก้าวไม่ทันโลก แถมอ่านเกมธุรกิจไม่ขาด จนถูกกลืนกิน ต้องเร่งลุกขึ้นมาพลิกมุมคิด และใช้ประโยชน์จากรากฐานของธุรกิจครอบครัวที่มีรากฐานมั่นคงให้เป็นประโยชน์แบบที่สตาร์ทอัพเห็นแล้วยังต้องอิจฉา -TerraBKK