“สี” สื่อสารความเป็น Brand สินค้า

            การใช้ชีวิตประจำวันของคุณเคยสังเกตไหมว่า ทำไมร้านอาหารชื่อดังประเภทอาหารจานด่วนมักใช้ สีแดง สีเหลืองเป็นหลักในฝ้ายโลโก้สินค้า เป็นต้น การใช้สีที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในหมู่ผู้บริโภค เรื่องราวของสี ยังมีบทบาทอย่างมากในการสร้างการจดจำของลูกค้า ช่วยกระตุ้นความรู้สึกได้ทั้งหมด เมื่อสร้างสื่อประชาสัมพันธ์หรือโฆษณาออกไป ดังนั้น การเลือกสีที่ถูกต้องสำหรับ Brand สินค้าของคุณ จึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะ สีเหล่านี้ จะปรากฏในการสื่อสารถึงลูกค้า การส่งเสริมการขายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น โลโก้ สินค้าบรรจุภัณฑ์ เป็นต้น นอกจากนี้ “สี” ยังสะท้อนได้ถึงความแตกต่างของวัฒนธรรมองค์กรของสินค้าในอุตสาหกรรมเดียวกันได้อีกด้วย

            TerraBKK ส่งต่อข้อมูลดีๆ 9 สีสำคัญ อาทิ สีน้ำเงิน/ฟ้า สีแดง สีเขียว สีเหลือง สีม่วง สีส้ม สีชมพู สีน้ำตาล สีดำ เป็นต้น สามารถสื่อสารออกมาเป็นอย่างไร ? แล้วขณะนี้ Brand สินค้า ของคุณเลือกใช้สีได้อย่างเหมาะสมแล้วหรือยัง รายละเอียดดังนี้

สีน้ำเงิน/ฟ้า


            สีน้ำเงินเข้ม สะท้อนถึง ความน่าเชื่อถือ ความรับผิดชอบทางการเงิน และมีความปลอดภัย มีความสัมพันธ์อย่างมากกับความรู้สึกของท้องฟ้าและน้ำทะเล ดังนั้น สีฟ้า และสีน้ำเงิน จึงเป็นสียอดนิยมสำหรับสินค้าที่ต้องการความน่าเชื่อถือหลากหลายประเภท เช่น อสังหาริมทรัพย์ สินค้าเทคโนโลยี เป็นต้น

สีแดง


            สีแดงกระตุ้นการทำงานของต่อมใต้สมอง เพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ และทำให้คุณหายใจเร็วขึ้น การตอบสนองด้านอวัยวะภายในนี้ ทำให้สีแดงมีพลังก้าวร้าว กระตือรือร้นเร้าใจ และดึงดูดความสนใจ สินค้าที่นิยมใช้กลุ่มสีนี้ เช่น กลุ่มอาหาร เป็นต้น นอกจากนี้ สีแดงยังแสดงถึงการเตือนภัยอัตราย ได้อีกด้วย

สีเขียว


           โดยทั่วไป สีเขียว หมายถึง สุขภาพความสดชื่น และ ความเงียบสงบ และความหมายของสีเขียวยังแตกต่างกันไปตามเฉดสีต่าง ๆ สีเขียวเข้มข้นสะท้อนถึงความมั่งคั่งหรือศักดิ์ศรี ขณะที่สีเขียวอ่อนจะสะท้อนถึงความสงบความเป็นมิตรได้

สีเหลือง


           สีเหลือง สร้างความรู้สึกได้ถึง แสงอาทิตย์ หรือ ดวงอาทิตย์ ดังนั้นจะสามารถสื่อสารได้ในลักษณะแง่บวก ความอบอุ่น บางเฉดสีของกลุ่มนี้ยังสามารถกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และพลังงานได้ด้วย เชื่อว่า หากตาเห็นสีเหลืองสดใสก่อนที่สีอื่น ๆ อาจส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าได้

สีม่วง


          สีม่วง มักเป็นสีสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์ ด้วยการผสมผสานระหว่างสีแดงและสีฟ้าอันเงียบสงบ ทำให้เกิดความลึกลับ ความซับซ้อนจิตใจ อย่างสีม่วงลาเวนเดอร์ สามารถกระตุ้นความคิดและความรู้สึกได้



สีชมพู

           ความรู้สึกของสีชมพู เปลี่ยนไปตามความเข้มข้นของสี ถ่ายทอดพลังงานความเยาว์วัย ความสนุก และความตื่นเต้น น่าสนใจสำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีราคาไม่แพง หรือสินค้าอินเทรนด์สำหรับกลุ่มหญิงสาว สีชมพูอ่อนดูจะสร้างอารมณ์ความรู้สึกถึงความโรแมนติกได้

สีส้ม


           สีส้มสดใส ช่วยเพิ่มความสนุกสนาน ความกระปรี้กระเปร่า เมื่อสีแดงบวกสีสันสดใสของสีเหลือง จึงเกิดเป็นกลุ่มสีส้มขึ้น การวิจัยชี้ให้เห็นว่า เฉดสีอ่อนลงดึงดูดความหรูหรา โทนสีพีชทำงานได้ดีกับการดูแลสุขภาพ ร้านอาหาร และ ร้านเสริมสวย

สีน้ำตาล


          สีน้ำตาล สะท้อนถึงธาตุดิน บ่งบอกถึง ความเรียบง่าย ความทนทาน และ ความมั่นคง นอกจากนี้ เฉดสีน้ำตาลบางอย่าง เช่น ดินเผา สามารถถ่ายทอดรูปลักษณ์ที่หรูหรา บางมุมสีน้ำตาลยังสามารถปกปิดสิ่งสกปรกได้ด้วย

สีดำ


           สีดำ มีความรุนแรง กล้าได้กล้าเสีย มีพลังและดูคลาสสิกเสมอ สะท้อนได้ถึงเรื่องราวและความซับซ้อน ดังนั้น สีดำ สะท้อนได้ดี สำหรับผลิตภัณฑ์ราคาแพง บ่งบอกได้ถึงความหนักแน่นของผลิตภัณฑ์


            จากข้อมูลเรื่องราวเกี่ยวกับ “สี” อาจสรุปภาพรวมใหญ่ออกเป็น 2 ประเภทพื้นฐาน นั้นคือ กลุ่มสีอบอุ่น และกลุ่มสีโทนเย็น โดยทั่วไปแล้ว สีโทนอบอุ่น เช่น สีแดง ,สีเหลือง มักส่งข้อความที่มีพลังออกมาได้ ในขณะที่เดียวกัน กลุ่มโทนเย็น เช่น สีฟ้า จะสะท้อนถึงความสงบและความน่าเชื่อถือ และการเพิ่มความสดใสของโทนสีเย็น ยังช่วยเพิ่มความกระปรี้กระเปร่าได้อีกด้วย ทราบอย่างนี้แล้ว ลองนำกลับไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบ Brand สินค้าของคุณ---TerraBKK.com

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก