ในที่สุด ฝันก็เป็นจริงเสียที กับการมีบ้าน มีคอนโดฯ เป็นของตัวเอง! หลังจากเก็บเงินมาหลายปี บางคนอาจจะแทบเป็นครึ่งชีวิต คงไม่มีอะไรดีไปกว่าการได้ที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง ไม่ต้องเช่าใครอยู่อีกแล้ว

แต่เอ๋ ปัญหาต่อจากนี้ การซื้อที่อยู่ มันไม่จบแค่นี้น่ะสิ นอกจากเรื่องค่าผ่อนต่างๆ แล้ว เราลองมาเช็กลิสต์ 7 อย่างที่ควรมี หากคุณมีบ้าน มีคอนโดดีกว่า

เช็กลิสต์ 7 อย่าง ที่ควรมี เมื่อมีบ้าน มีคอนโด

ประกันที่อยู่อาศัย
Cr.- บ้านนี้มีรัก

สภาพบ้าน คอนโด โอเคก่อนรับโอนแน่นะ?

ในขั้นตอนสุดท้าย คอนโด หรือโครงการบ้านต่างๆ มักจะให้ผู้ซื้ออย่างเราๆ ได้เข้าไปตรวจสอบความเรียบร้อยของห้อง หรือบ้านอีกครั้งก่อนจะทำการโอน

หลายคนอาจจะมองว่าเป็นการเช็กง่ายๆ สบายๆ ไม่ต้องซีเรียสอะไรมาก เราบอกเลยว่าใครคิดแบบนั้น ควรเปลี่ยนความคิดใหม่ด่วน เพราะถ้าคุณไม่ตรวจสอบให้ดี และเผลอเซ็นรับไป หากเกิดปัญหาจากการก่อสร้างขึ้น มีความเป็นไปได้สูงที่โครงการจะไม่รับผิดชอบ

ดังนั้น ทางที่ดีที่สุด คือการตรวจสอบให้ละเอียดทุกขั้นตอน ตั้งแต่ท่อบำบัดน้ำเสีย การรั่วซึมต่างๆ ในตัวบ้าน กระแสไฟฟ้าที่เดินไว้ในตัวบ้าน กระทั่งฝ้า หรือแม้แต่ตามขอบประตู หน้าต่าง บานพับ ก็ต้องตรวจสอบให้ดี

สำหรับใครที่ไม่มั่นใจเอาเสียเลยว่าตัวเองจะตรวจสอบได้หมด บวกกับไม่มีความรู้แล้ว ก็ไม่ต้องกลัวไป เพราะทุกวันนี้ มีอาชีพที่เรียกว่า รับตรวจสอบบ้านอย่างละเอียด (บอกเลยว่าละเอียด จริงๆ) ก่อนการรับมอบโอน

เรื่องที่อยู่เป็นเรื่องละเอียดอ่อน การตรวจสอบให้ดีก่อนเซ็นยินยอม เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องเสียผลประโยชน์ มานั่งซ่อมแซมเองภายหลังยังไงล่ะ!

ประกันที่อยู่อาศัย
Cr.- เป็นต่อ

เปลี่ยนกลอน ลูกบิด กุญแจ หรือยัง?

แหม อย่าทำเป็นเล่นไป ถึงจะเป็นบ้านใหม่ ห้องใหม่ แบบแกะกล่อง ลูกบิดนี่เพิ่งแกะพลาสติกใสออกเลย ก็ห้ามประมาทโดยเด็ดขาด! เพราะในไทยเองก็เคยมีคดีที่ยามคอนโด แอบปั๊มกุญแจห้องในคอนโดไว้ แล้วแอบไขเข้ามากลางดึก

และแน่นอนว่า เจ้าของห้องเองไม่ได้เปลี่ยนลูกบิด และเปลี่ยนกุญแจของห้องไว้ ทำให้การแอบเข้าไปนั้นทำได้ง่ายดายมากๆ แต่เรียกได้ว่ายังโชคดีอยู่บ้างที่ข่าวดีออกไป เจ้าของห้องซึ่งเป็นผู้หญิงไม่ได้รับอันตราย เพราะไหวตัวทันเสียก่อน

คุณคงไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้กับตัวเองแน่ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย หลังจากที่ทำการตกลงโอนมอบเรียบร้อย ตกแต่งบ้าน หรือขนเฟอร์นิเจอร์เพิ่มเติม สิ่งที่ไม่ควรลืมคือ การเปลี่ยนลูกบิด และกุญแจทั้งหมดในบ้านออกเสีย

อย่างน้อยๆ ก็จะได้เบาใจ ว่าไม่มีโจรในคราบพนักงานโครงการ แอบแฝงมาปั๊มกุญแจไขเข้าบ้านคุณยังไงล่ะ

ประกันที่อยู่อาศัย
Cr.- บ้านนี้มีรัก

เงินสำรอง

อย่าทำเป็นเล่นไป ถึงคุณจะสามารถซื้อบ้าน ซื้อคอนโด วางแผนการผ่อนมาเป็นอย่างดีแล้วก็ตาม แต่เชื่อหรือไม่ การซื้อบ้าน คอนโด ล้วนแล้วแต่มีค่าใช้จุกจิกให้คุณต้องเสียอีกไม่รู้จบ

ไม่ว่าจะเป็น ค่าทำสัญญา ค่าโอนต่างๆ ค่าพื้นที่ส่วนกลาง แล้วไหนจะค่าจิปาถะอื่นๆ อย่างค่าเฟอร์นิเจอร์ ค่าตกแต่งภายในเพิ่มเติม บางคนอาจจะมีค่าขนย้ายของมาที่อยู่ใหม่อีกต่างหาก เรียกได้ว่างบมีบานปลายแน่นอน

ถ้าไม่อยากเจอปัญหาการเงินสะดุด เราแนะนำให้ตระเตรียมเงินสำรองเผื่อไว้ตลอดเวลาด้วยล่ะ

ประกันที่อยู่อาศัย
Cr.- เลือดข้นคนจาง

การรักษาความปลอดภัยละ?

การรักษาความปลอดภัยในที่นี้ เราไม่ได้หมายถึงยามหน้าคอนโด หรือยามหน้าหมู่บ้านแต่เพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงสภาพแวดล้อมต่างๆ บริเวณที่พักอาศัย ระบบรักษาความปลอดภัยของที่พักอีกด้วย

จริงอยู่ว่าคุณอาจจะมียามที่ดี ที่พักใกล้สถานีตำรวจ บริเวณรอบๆ ไม่ใช่พื้นที่เสี่ยง แต่ของแบบนี้ไม่ควรประมาท

นอกเหนือจากกลอนประตูที่ควรหมั่นตรวจสอบว่ายังใช้งานได้ดี ไม่ชำรุด หรือไม่มีรอยงัดแงะแล้ว อย่างอื่นหากช่วยซื้อความปลอดภัยเพิ่มเติมได้บ้าง ก็ควรทำ

เช่น การติดกล้องวงจรปิด, การพกนกหวีด หรือแตรเสียงดังๆ ที่ใช้ส่งเสียงขอความช่วยเหลือได้ (ซึ่งดีกว่าส่งเสียงเรียกอย่างเดียว) , อุปกรณ์ป้องกันตัว, เบอร์โทรฉุกเฉินที่พร้อมติดต่อกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตลอดเวลา หรือกระทั่งการติดต่อให้ตำรวจมาช่วยดูแลบริเวณที่พัก หากไม่ได้อยู่บ้าน หรือคอนโด เป็นระยะเวลานานๆ

แหม คุณคงไม่อยากเปิดไป แล้วข้าวของหาย หรือตกดึกมีใครไม่รู้มาป้วนเปี้ยนแถวบ้านแน่ๆ ใช่ไหมล่ะ?

ประกันที่อยู่อาศัย
Cr.- เลือดข้นคนจาง

ที่จอดรถมีแน่นะ?

บางคนอาจจะ อ้าว ไม่มีรถอ่ะ อยากช่วยชาติ ประหยัดพลังงาน ชอบขึ้นขนส่งมวลชนมากกว่า มันก็ดีอยู่นะ แต่ในบางครั้งก็ต้องคิดถึงอนาคตไว้บ้าง วันดีคืนดีเปลี่ยนใจอยากมีรถเป็นของตัวเอง ไว้คอยรับส่งคนในครอบครัว หรืออาจจะมีเพื่อนฝูงแวะเวียนมาเยี่ยม

การไม่มีที่จอดรถเผื่อไว้เลยมันก็ดูจะกระไรอยู่นะ

ไม่อย่างงั้น คุณอาจจะลำบากในอนาคตได้ เพราะอีแค่ไม่มีที่จอดรถนี่แหละ และแน่นอนว่าหลายคนก็คงไม่อยากไปเสี่ยงจอดข้างทาง ริมทาง ให้รถตัวเองเสี่ยงต่อการถูกงัด หรือเสียเงินเช่าที่จอดรถ ทั้งๆ ที่ที่พักตัวเองอยู่ใกล้ๆ หรอก!

ประกันที่อยู่อาศัย
Cr.- เลือดข้นคนจาง

เพื่อนบ้านที่น่ารัก

ไม่มีอะไรดีไปกว่าที่พักดีๆ และเพื่อนบ้านสุดน่ารักอีกแล้ว บอกเลยว่าการสร้างมิตรภาพระหว่างเพื่อนบ้าน หรือ เพื่อนข้างห้อง รวมไปถึง นิติบุคคล ยามเฝ้าหอ เฝ้าคอนโด ต่างๆ ล้วนแล้วแต่ให้ประโยชน์กับคุณแน่นอน

อย่างน้อยๆ เมื่อเกิดเหตุอะไรขึ้น หรือคุณต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆ การขอความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้านที่แสนดีเหล่านี้ทำได้ไม่ยาก ส่วนการผูกมิตรนั้นก็ง่ายๆ หากคุณอาศัยอยู่ที่บ้าน ลองแวะเวียน เอาขนม อาหาร ไปทักทายเขาบ้าง ที่สำคัญ ถ้าอยากเริ่มผูกมิตรก็ไม่ควรทำตัวเป็นเพื่อนบ้านที่น่ายิ้มแห้งใส่

ประกันที่อยู่อาศัย
Cr.- เลือดข้นคนจาง

ส่วนใครที่อยากผูกกับเพื่อนบ้านในคอนโด อาจจะทำได้ยากเสียหน่อย แต่ลองแวะทักทาย พูดคุยกับนิติบุคคล ยามต่างๆ ดูบ้าง ไว้บ้างก็ดี

แต่ที่ควรระวังคือ ทำความรู้จัก ทักทาย ให้ความสนิทสนมได้ แต่ระวังอย่าให้มากจนเกินไปจนขนาดอีกฝ่ายรู้วันเวลากลับที่พักแน่นอน หรือการที่อีกฝ่ายรู้ข้อมูลส่วนตัวของคุณมากจนเกินพอดี 

เพราะบางครั้ง เพื่อนบ้านที่น่ารัก แสนดี อาจจะกลายเป็นงูพิษทำร้ายคุณได้ เพราะมีหลายกรณีเหมือนกัน ที่ ยาม หรือเพื่อนบ้าน รู้เวลาเข้าออก และทรัพย์สินที่คุณมีดี จนแอบมายกเค้า หรือย่องเบาเข้าบ้านเนี่ยสิ!

ประกันที่อยู่อาศัย
Cr.- บางรักซอยเก้า

ประกันที่อยู่อาศัย

มีประกันชีวิตแล้ว ประกันสุขภาพก็มี ประกันรถยนต์ก็ติด แล้วทำไมยังต้องมีประกันที่อยู่อาศัยอีกล่ะ? หลายคนอาจจะมองว่า ประกันที่อยู่อาศัยก็เหมือนกับ การทำประกันซ้ำซ้อน ไม่เห็นจะจำเป็นต้องอยู่ใน 7 ลิสต์ ที่ควรมีเลย

ขอกระซิบบอกเลยว่า อยู่ลิสต์นี่น่ะถูกแล้วล่ะ! เพราะของมันต้องมี ไม่ต่างจากข้ออื่นๆ เลย

เพราะประกันที่อยู่อาศัยนั้น ไม่ใช่แค่คุ้มครองในเรื่องของไฟไหม้ น้ำท่วม หรือภัยธรรมชาติ แต่เพียงอย่างที่หลายคนเข้าใจเท่านั้น แต่ประกันประเภทนี้ มักจะครอบคลุมไปถึงการถูกยกเค้า และยังคุ้มครองไปถึงหลักทรัพย์ต่างๆ ในบ้าน กระทั่งกระจกแตกก็ยังคุ้มครอง!

แน่นอนว่า ประกันนี้ไม่ได้คุ้มครองแค่ผู้ทำอย่างเดียว แต่ยังคุ้มครองไปถึงคนอื่นๆ ภายในบ้านตามกรมธรรม์ที่ระบุไว้อีกด้วย

เรียกได้ว่า โสด หรือไม่โสด จะมีลูก หรือมีนายท่านแมวเหมียว น้องหมาแสนรู้ ก็ยังคุ้มครองอีกด้วย

ประกันที่อยู่อาศัย
Cr.- เลือดข้นคนจาง

และถ้าใครแอบสนใจ ลองที่ ประกันที่อยู่อาศัย ของ บริษัทประกันวินาศภัย จากโบรกเกอร์ประกันอย่าง rabbit finance สิ! นอกจากจะให้คุณได้ปรึกษาฟรีๆ แล้ว ยังต้องร้องว้าว กับข้อเสนอสุดพิเศษ วางใจได้ และคุ้มครองให้คุณหมดห่วง

มีบ้าน มีคอนโด ใช่ว่ามีแล้วจะจบ หมดภาระหน้าที่เลย อย่าลืมว่าเหตุไม่คาดฝันสามารถเกิดขึ้นกับคุณได้เสมอ อย่าทำเป็นเล่นไป เผลอๆ นั่งดูซีรีส์อยู่ที่ห้อง อยู่ที่บ้าน ฟ้าดันผ่า ไฟไหม้ขึ้นมา ถ้าดับทันก็ดีไป แต่ถ้าไม่ทัน หรือเกิดความเสียหายขึ้นมาล่ะ?

บอกเลยว่า กันไว้ดีกว่าแก้เป็นไหนๆ นะ!

ขอบคุณข้อมูลจาก rabbitfinance.com