จากผลประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินล่าสุด ( 8 ส.ค. 2561) มีมติ 6ต่อ 1 ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาล ร้อยละ 1.5ต่อปี เพื่อช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจต่อไป ขณะเดียวกัน ก็มีกระแสการคาดการณ์จากผู้เชี่ยวชาญและนักเศรษฐกิจในภาคธุรกิจการเงิน มองว่ามีความเป็นไปได้ว่า กนง. จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.5% มาอยู่ที่ 2% ในปี 2562 จากหลายปัจจัยเกี่ยวข้อง และมองว่าช่วงเวลานี้อาจจะเป็นโอกาสสุดท้ายสำหรับผู้บริโภคที่จะกู้ซื้อบ้านในอัตราดอกเบี้ยต่ำ เมื่อเปรียบเทียบอนาคตจะกำลังจะปรับขึ้น

           TerraBKK  สังเกตเห็น การปรับตัวของเหล่าธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทย เตรียมพร้อมรับแนวโน้มดอกเบี้ยที่กำลังจะเปลี่ยนไปบ้างแล้ว  อาทิ

           ธนาคารไทยพาณิชย์ : ปรับขึ้นดอกเบี้ยบ้านราว 0.05% (บางแคมเปญ) ตั้งแต่ไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ตามทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น ประกอบกับส่วนใหญ่ลูกค้ามักรีไฟแนนซ์บ้านออกไปเมื่อครบ 3 ปี ทำให้ต้องปรับดอกเบี้ยขึ้น เชื่อว่าจะไม่ผลกระทบต่อการขยายสินเชื่อฐานลูกค้าใหม่ เพราะแนวโน้มความต้องการสินเชื่อที่อยู่อาศัยยังคงเติบโตดี

           ธนาคารกสิกรไทย : หันมาใช้อัตราดอกเบี้ยลอยตัวมากขึ้น ตามแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น โดยจะนำเสนออัตราดอกเบี้ยต่ำก่อนในระยะแรก และยังมีแคมเปญดอกเบี้ยคงที่ 3 ปีแรกให้เลือก แต่จะใช้กลยุทธ์นำเสนอแคมเปญดอกเบี้ยลอยตัวเป็นหลัก เพราะค่าเฉลี่ยอัตราดอกเบี้ยลอยตัวจะถูกกว่าอัตราดอกเบี้ยคงที่

           ธนาคารกรุงศรีอยุธยา : คาดว่าเดือน ส.ค.นี้ จะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.05-0.20% หรือ 5-20 สต. จากดอกเบี้ยบ้านในแคมเปญปกติ สอดคล้องกับต้นทุนการเงิน หลังจากธนาคารมีสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยคงที่ 3 ปี คิดอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่า 3%

           ธนาคารทหารไทย : ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากพิเศษ เช่น TMB Exclusive ระยะเวลา 9 เดือน ดอกเบี้ย 1.35% (เดิม 1.25%) เป็นต้น เพราะเชื่อว่าแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้นกำลังมาตั้งแต่กลางปี 2561 เป็นต้นไป ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากพิเศษ 12 เดือนเฉลี่ยของทั้งระบบมีทิศทางปรับเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.40% จากปัจจุบันอยู่ที่ 1.30%

           ธนาคารธนชาต : ปัจจุบันปรับเป็นอัตราดอกเบี้ยลอยตัวเกือบทุกแคมเปญ เพราะประเมินว่าดอกเบี้ยจะเริ่มขยับขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 3 นี้เป็นต้นไป อัตราดอกเบี้ยลอยตัวธนาคารธนชาตต่ำสุดคือ 3.4% ถือว่ายังต่ำกว่าหลายธนาคารพาณิชย์ในขณะนี้

           แม้ยังมีบางธนาคารคงรอดูท่าทีสถานการณ์ TerraBKK เชื่อว่ายังจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยตามมาอีกเป็นแน่ TerraBKK ได้รวบรวม อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ หลายหลายประเภท จาก 30 ธนาคารพาณิชย์ ทั้งจากประเทศไทยและสาขาของต่างประเทศ ณ 9 สิงหาคม 2561 รายละเอียดดังนี้

หมายเหตุ :
• MOR (Minimum Overdraft Rate) เป็นอัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำเรียกเก็บลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี ประเภทวงเงินเบิกเกินบัญชี (O/D) เพื่อหมุนเวียนธุรกิจ
• MLR (Minimum Loan Rate) เป็นอัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำเรียกเก็บลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี เหมาะกับวงเงินกู้ระยะยาว
• MRR (Minimum Retail Rate) เป็นอัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำเรียกเก็บลูกค้ารายย่อยชั้นดี


บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับลงทุน
TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก