ขนาดของ “บ้าน” ไม่ได้เป็นปัจจัยชี้วัดถึงความสุขสบายในการใช้ชีวิตเสมอไป หากแต่ขึ้นอยู่กับความต้องการในแต่ละช่วงชีวิตมากกว่า ในวัยทำงานที่เพิ่งเริ่มต้นชีวิต คุณอาจต้องการบ้านหลังใหญ่เพื่อจัดสรรพื้นที่ไว้สำหรับดูแลคุณพ่อคุณแม่ และเตรียมพร้อมสำหรับสร้างครอบครัวใหม่ในอนาคต แต่เมื่อเวลาผ่านไป เมื่อเข้าสู่วัยเกษียณ ลูกๆเริ่มโตและแยกย้ายออกไปสร้างครอบครัวของตัวเอง คุณอาจเริ่มไม่แน่ใจว่า บ้านหลังใหญ่ยังจำเป็นสำหรับคุณหรือเปล่า

          สำหรับใครที่กำลังมีไอเดียอยากลดพื้นที่ใช้สอยในบ้านลงด้วยเหตุผลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สมาชิกในบ้านน้อยลง ไม่อยากแบกรับค่าใช้จ่าย หรือ ต้องการลดภาระในการดูแลบ้าน ลองชั่งน้ำหนักข้อดีและข้อเสียของการลดขนาดบ้านให้ดีว่าอะไรคือสิ่งที่คุณจะได้มาและอะไรคือสิ่งที่ต้องยอมแลก

ข้อดี

          1.ลดค่าใช้จ่ายในบ้าน ยิ่งพื้นที่ใช้สอยมาก มีผู้อยู่อาศัยหลายคน นั่นหมายถึงความต้องการในการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น จะเห็นว่าบ้านหลังใหญ่ต้องใช้มิเตอร์ขนาดใหญ่กว่าบ้านหลังเล็ก เพื่อให้เพียงพอกับการต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องมากขึ้นตามพื้นที่ เพราะยิ่งอยู่หลายห้องนอน ก็ต้องติดตั้งไฟจำนวนหลายจุดมากกว่า ยังไม่รวมถึงการติดตั้งเครื่องปรับอากาศที่ต้องเลือกตามขนาดของห้อง ยิ่งห้องใหญ่บีทียูก็สูงตาม ปริมาณกระแสไฟที่ใช้ก็เพิ่มขึ้น

          2.ทำให้สมาชิกใกล้ชิดกันมากขึ้น ด้วยพื้นที่ใช้สอยที่จำกัด ทำให้บ้านช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นในครอบครัวได้อย่างไม่ต้องสงสัย เพราะขนาดพื้นที่ใช้สอยที่เล็กลงช่วยตีกรอบให้สมาชิกในบ้านแต่ละคนมีโอกาสได้พบปะเจอหน้ากันมากขึ้น และใกล้ชิดกันมากขึ้น

          3.ดูแลบ้านง่ายขึ้น ยิ่งบ้านหลังใหญ่ยิ่งมีหลายห้องต้องดูแล ยังไม่รวมถึงบริเวณพื้นที่ภายนอกของตัวบ้านซึ่งหากเทียบกับการมีบ้านหลังเล็ก จะเห็นชัดเลยว่าภาระในการดูแลบ้านต่างกันเยอะ

          4.ช่วยคัดกรองสิ่งของที่จำเป็น ตอนอยู่บ้านหลังใหญ่ คุณอาจมีพื้นที่เก็บของที่โอ่โถง แต่เมื่อลดขนาดบ้านลง เป็นโอกาสที่จะทำให้คุณได้คัดแยกระหว่างสิ่งของจำเป็นกับไม่จำเป็น เก็บไว้ก็ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ โดยสามารถนำไปบริจาคเพื่อการกุศล ส่งต่อให้สมาชิกในครอบครัว เพื่อนฝูงที่คิดว่าจะได้ใช้ประโยชน์ต่อไป

          5.ได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ การย้ายบ้านก็เหมือนการพาตัวเองเดินออกจากคอมฟอร์ตโซน ไปเปิดประสบการณ์ใหม่ในโลกกว้าง ได้เจอเพื่อนบ้านใหม่ เรียนรู้กับวิถีชีวิตใหม่ที่ไม่คุ้นเคย

ข้อเสีย

          1.ค่าใช้จ่ายในการย้ายบ้าน การลดขนาดบ้านลงอาจเป็นทางเลือกในการเพิ่มเงินในกระเป๋า แต่ขณะเดียวกันคุณต้องพร้อมรับรายจ่ายที่จะเกิดขึ้น ตั้งแต่ขั้นตอนการประกาศขายบ้าน การโอนกรรมสิทธิ์ ไปจนถึงการซื้อบ้านหลังใหม่ ต้องมีค่าใช้จ่ายต่างๆ ตามมา อาทิ ค่าใช้จ่ายในการขนย้ายสิ่งของ ค่าตกแต่ง เป็นต้น

          2.ตามหาบ้านที่ใช่ เมื่อตัดสินใจย้ายบ้านได้แล้ว โจทย์ใหญ่ที่จะตามมา คือ ไปอยู่ที่ไหนดีที่สามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคุณได้ ไม่ว่าจะเป็นโลเคชั่นที่เดินทางสะดวก มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ที่สำคัญราคาสมเหตุสมผล แต่ทั้งหมดยังไม่สำคัญเท่าสิ่งที่คุณต้องเตรียมใจรับมือว่า บ้านหลังใหม่ที่ขนาดเล็กลง คงไม่สามารถอำนวยความสะดวกให้เหมือนบ้านหลังเก่า

          3.ต้องห่างจากครอบครัว เพื่อนฝูง และสภาพแวดล้อมที่คุ้นเคย การย้ายที่อยู่ก็เหมือนการย้ายที่ทำงาน ช่วงแรกๆต้องอาศัยการปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ๆ คุณอาจต้องห่างจากครอบครัวหรือเพื่อนฝูงที่คุ้นเคยไปเจอกับผู้คนใหม่ๆ สภาพแวดล้อมที่แตกต่าง ทั้งการเดินทาง สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ

          4.เผชิญกับอารมณ์เศร้า และคิดถึง ต่อให้เป็นสิ่งของหรือสถานที่ ลองได้ใช้เวลาร่วมกันนานๆ ย่อมเกิดความผูกพันเป็นธรรมดา สาอะไรกับคำว่า “บ้าน” เป็นธรรมดาที่จะรู้สึกใจหายที่ต้องเก็บกระเป๋าจากบ้านที่เต็มไปด้วยความทรงจำมากมาย

          5.ไลฟ์สไตล์บางอย่างต้องเปลี่ยน เมื่อตัดใจจะใช้ชีวิตในบ้านหลังเล็กลง ก็ต้องทำใจยอมรับกับไลฟ์ไตล์บางอย่างในชีวิตที่ต้องเปลี่ยนไป เพราะจากนี้คุณอาจไม่มีสวนสวยส่วนตัวให้วิ่งยามเช้า หรือ เดินทอดน่องยามเย็น ไม่มีสระว่ายน้ำไว้ปาร์ตี้กับเพื่อนหรือไว้ออกกำลังกายฟิตหุ่น