หุ้นธุรกิจการเงิน (FINCIAL) ในตลาดหุ้นบ้านเรา แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มย่อยตามลักษณะการทำธุรกิจ ได้แก่ ธนาคาร (BANK) ล้วนเป็นธนาคารที่คุ้นหน้าคุ้นตาอย่างดี และยังมี กลุ่มประกันภัยและประกันชีวิต และกลุ่มเงินทุนและหลักทรัพย์ ที่หลายคนนิยมเข้าลงทุนและจัดว่าเป็นหุ้นปันผลสูง

             ช่วงจังหวะการเข้าลงทุน หุ้นกลุ่มธุรกิจการเงินนี้ หลังจากที่นักลงทุนหุ้นไทยได้ศึกษาปัจจัยพื้นฐานหุ้นตัวนั้นมาเป็นอย่างดีแล้ว อัตราส่วน P/E เป็นอีกหนึ่งวิธีทางการเงินที่ช่วยสะท้อนความถูกแพงของราคาหุ้นนั้น โดยสามารถเปรียบเทียบได้จากช่วงเวลาต่างกันในอดีตกับปัจจุบัน และสามารถทำการเปรียบเทียบกับบริษัทอื่นในกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกัน

             TerraBKK Research สรุป P/E หุ้นธุรกิจการเงิน (FINCIAL) ทั้งหมดกว่า 58 ตัวใน 3 กลุ่มธุรกิจ ลองมาดูกันว่าหุ้นที่ท่านเลือกถืออยู่ในพอร์ตตอนนี้ถูกแพงอย่างไรเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรม รายละเอียดดังนี้

             ธุรกิจธนาคาร รวม 11 แห่ง ค่าเฉลี่ย P/E อุตสาหกรรมอยู่ที่ 15.8 เท่า โดยธนาคารที่มีราคาแพงกระโดดจากกลุ่มคือ CIMBT - ธนาคาร ซีไอเอ็มบีไทย หากเป็นธนาคารที่มีราคาถูกที่สุดในกลุ่มขณะนี้คือ TCAP - ทุนธนชาต

             ธุรกิจประกันภัยและประกันชีวิต รวม 15 บริษัท ค่าเฉลี่ย P/E อุตสาหกรรมอยู่ที่ 14.3 เท่า หลายคนเลือกลงทุนหุ้นกลุ่มประกันเพื่อหวังเงินปันผลสูง เช่น THRE – ไทยรับประกันภัยต่อ (Dividend Yield 8.47%) , THREL – ไทยรีประกันชีวิต (Dividend Yield 6.45%) เป็นต้น สำหรับหุ้นประกันที่มีราคาแพงที่สุดในกลุ่มคือ CHARAN - จรัญประกันภัย

             ธุรกิจเงินทุนและหลักทรัพย์ รวม 32 บริษัท ค่าเฉลี่ย P/E อุตสาหกรรมอยู่ที่ 17.5 เท่า สำหรับหุ้นกลุ่มหลักทรัพย์หลายตัวมีอัตราเงินปันผลค่อนข้างดีทีเดียว เช่น MFC – หลักทรัพย์จัดการกองทุนเอ็มเอฟซี (Dividend Yield 9.4%), KGI - หลักทรัพย์เคจีไอ (Dividend Yield 7.96%) เป็นต้น สำหรับหุ้นที่มีราคาแพงที่สุดกระโดดจากกลุ่มคือ TNITY – ทรีนีตี้วัฒนา ขณะที่หุ้นที่มีราคาถูกที่สุดในกลุ่มคือ FSS – หลักทรัพย์ฟินันเซียไซรัส



             ท้ายนี้ หากใครสงสัยว่าแล้ว หุ้นที่ไม่มีอัตราส่วน P/E เพราะอะไร? TerraBKK หาคำตอบให้ว่า เป็นเพราะหุ้นตัวนั้นไม่มีกำไรสุทธิในช่วง 12 เดือนล่าสุด หรือหมายถึงขาดทุนอยู่ในขณะนั้น หากคำนวณจะมีค่าเป็นติดลบ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจึงระบุว่าไม่สามารถหาค่าได้ นั้นเอง ---TerraBKK

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับลงทุน
TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก