TerraBKK Research รวบรวม อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ 19 ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศ และ 11 สาขาธนาคารต่างประเทศ จากธนาคารแห่งประเทศไทย (ข้อมูล ณ วันที่ 4 พฤษภาคม 2561) ประกอบการตัดสินใจเลือกธนาคารในการยื่นขอสินเชื่อต่าง ๆ เพราะนอกจากการเตรียมความพร้อมด้านเครดิตทางการเงินแล้ว การเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยแต่ละธนาคาร ก็ไม่ควรมองข้ามไปเช่นกัน

  อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ 19 ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศ  

             TerraBKK Research พบว่า อัตราดอกเบี้ยที่ใช้อ้างอิงในสินเชื่อประเภทต่างๆของธนาคารพาณิชย์ อัตราดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้ ยังคงมีอัตราสูงที่สุดในกลุ่ม เฉลี่ยอยู่ในช่วง 19.00-28.00% แล้ว ลำดับถัดมาคือ ประเภทบัตรเครดิต ที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงที่สุด เฉลี่ยราว 18% (มีเพียงธนาคารธนชาตแห่งเดียวที่คิด 9.9-18%)
              และ 3 ดอกเบี้ยอ้างอิงที่เหลือ ได้แก่ MRR (Minimum Retail Rate) มีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยอยู่ในช่วง 7.28-8.00% โดยมี 3 ธนาคารที่คิดอัตราดอกเบี้ยประเภทนี้ต่ำที่สุดที่ 7.12% นั้นคือ ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกรุงไทย และธนาคารกสิกรไทย ทางด้าน MOR (Minimum Overdraft Rate) มีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยอยู่ในช่วง 7.30% - 8.10% โดย ธนาคารที่คิดอัตราดอกเบี้ยประเภทนี้ต่ำที่สุด ก็คือ ธนาคารไทยพาณิชย์ 6.87% สำหรับ MLR (Minimum Loan Rate) มีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยอยู่ในช่วง 6.5% - 7.2% โดยธนาคารที่คิดอัตราดอกเบี้ยประเภทนี้ต่ำที่สุด ก็คือ ธนาคารไทยพาณิชย์ 6.025% ตารางข้อมูลดังนี้



   อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ 11 สาขาธนาคารต่างประเทศ  

           ภาพรวมอัตราดอกเบี้ยที่ใช้อ้างอิงในสินเชื่อประเภทต่าง ๆ ของสาขาธนาคารต่างประเทศ ค่อนข้างสูงกว่า ธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในประเทศ โดย ธนาคารต่างประเทศที่คิดอัตราดอกเบี้ยต่ำสุดในแต่ละประเภท ได้แก่

           เจพีมอร์แกน เชส คิดอัตราดอกเบี้ย MOR (Minimum Overdraft Rate) ที่ 7% ต่ำสุดในกลุ่ม ส่วน ซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ปอร์เรชั่น คิด MLR (Minimum Loan Rate) ที่ 6.375% ต่ำสุดในกลุ่ม ด้าน มิซูโฮ คิดอัตราดอกเบี้ย MRR (Minimum Retail Rate) ที่ 7.75%ต่ำสุดในกลุ่ม สำหรับ อัตราดอกเบี้ยผิดนัด ต่ำสุดเป็นของ อินเดียนโอเวอร์ซีสและซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ปอร์เรชั่น ที่ 12% ท้ายสุด สำหรับประเภทบัตรเครดิต มีเพียง ธนาคารซิตี้แบงก์ แห่งเดียวคิดอัตราดอกเบี้ย 18% ตารางข้อมูลดังนี้


หมายเหตุ :
• MOR (Minimum Overdraft Rate) เป็นอัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำเรียกเก็บลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี ประเภทวงเงินเบิกเกินบัญชี (O/D) เพื่อหมุนเวียนธุรกิจ
• MLR (Minimum Loan Rate) เป็นอัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำเรียกเก็บลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี เหมาะกับวงเงินกู้ระยะยาว
• MRR (Minimum Retail Rate) เป็นอัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำเรียกเก็บลูกค้ารายย่อยชั้นดี
• อัตราดอกเบี้ยสูงสุด กรณีผิดนัดชำระหนี้ ไม่ชำระคืนตามกำหนด
• อัตราดอกเบี้ยบัตรเครดิต เรียกเก็บจากผู้ใช้บัตรเครดิตนั้นๆ


TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน
TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก