คนส่วนใหญ่ชอบละเลย เพราะคิดว่าหัน หัวเตียง ไปทางทิศไหนก็ได้เหมือนๆ กันแหละ ไม่ได้สลักสำคัญอะไร เอาเป็นว่าวางเข้ามุม ดูสวยเก๋ ก็พอแล้ว ซึ่งนั่นคือความคิดที่ผิดมหันต์ เพราะถ้าคุณเลือกหัน หัวเตียง ไปในทิศทางที่ดี มันก็จะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิตนะคะ แต่ถ้าเลือกหันหัวเตียงไปในตำแหน่งที่ผิดแผก นอกจากจะไม่ส่งเสริมต่อดวงชะตาแล้ว ยังอาจส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาวอีกด้วย

ขอบคุณภาพจาก spine-health.com

ทิศหัวเตียง ตามหลักฮวงจุ้ย หันถูก ชีวิตเปลี่ยน

การเรียนยังมีหลายตำรา หลักฮวงจุ้ยก็เช่นกัน

 วันนี้ rabbit finance ได้นำ หลักฮวงจุ้ย ทั้ง 2 ตำรามาฝาก ถ้าใครสะดวกทำตามตำราไหน ก็เลือกได้ตามใจชอบเลยนะคะ

(1) หลักฮวงจุ้ย ตำราที่ 1 ทิศดี และทิศผีนอน

หลักฮวงจุ้ยบ้าน เป็นตำราที่ตรงกับความเชื่อของคนไทย ที่มักให้หันหัวเตียงไปทางทิศเหนือ และทิศตะวันออก เพราะมีความเชื่อว่าเป็นทิศที่ดี และเป็นมงคลต่อชีวิต ส่วนทิศใต้ บางคนอาจจะยังไม่ทราบว่าเป็นทิศที่ดีเช่นกัน

เนื่องจาก เมื่อครั้งพระพุทธเจ้าปรินิพพาน พระองค์ทรงนอนหันพระเศียรไปทางทิศใต้ หันพระพักตร์ไปทางทิศตะวันออก จึงเชื่อว่าการหันหัวเตียงไปทางทิศใต้ จะนำมาซึ่งสิริมงคลแก่ชีวิต

แต่ทิศที่ห้ามเด็ดขาด ก็คือ ทิศตะวันตก เนื่องจากโบราณเชื่อว่าเป็นทิศของคนตาย หากหันหัวเตียงไปทางทิศนั้นจะอายุสั้น จะถูกผีหลอก หรือผีอำ ได้ง่าย

รวมทั้งยังเชื่อว่า ถ้ายมบาลเห็นจะเข้าใจผิดคิดว่าเราตายไปแล้ว และจะดึงวิญญาณออกไป อ่านแล้วอาจจะดูงมงายนะคะ แต่ตามหลักวิทยาศาสตร์ ก็มีคำอธิบายไว้เช่นกัน ว่าทำไมจึงไม่ควรหันหัวเตียงไปทางทิศตะวันตก

อธิบายเรื่อง ทิศหัวเตียง ด้วยวิทยาศาสตร์

ทั้งนี้ ก็เพราะว่าโลกหมุนจากทิศตะวันตกไปทิศตะวันออก ทำให้สนามแม่เหล็กจากดวงอาทิตย์ถูกส่งมาจากทิศตะวันออกไปตะวันตก  หากนอนหันหัวไปทางทิศตะวันออก กระแสแม่เหล็กจะเข้าสู่ศีรษะก่อน และจะระบายออกที่เท้า แรงเฉื่อยที่เกิดขึ้นจะทำให้อุณหภูมิที่ศีรษะเย็น และอุณหภูมิที่เท้าร้อน

แต่ในทางตรงกันข้ามหากหันหัวไปทางทิศตะวันตก กระแสแม่เหล็กจะเข้าสู่เท้าก่อนจะระบายออกที่ศีรษะ ทำให้ศีรษะสะสมความร้อนเอาไว้ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อการทำงานของสมองนั่นเอง

ขอบคุณภาพจาก awpnow.com

(2) หลักฮวงจุ้ย ตำราที่ 2 ทิศหัวเตียงตามปีนักษัตร

ทิศเตียงนอน ตามปีนักษัตร นับเป็นอีกหนึ่งตำราฮวงจุ้ยที่กล่าวว่าการหันหัวเตียงสามารถส่งผลดีต่อชีวิต และเสริมดวงชะตาได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น จะต้องพิจารณาตามปีนักษัตรของผู้นอน ดังนี้

1. ปีชวด (ปีหนู) ควรหันหัวเตียงไปทางทิศเหนือ 
2. ปีฉลู (ปีวัว) ควรหันหัวเตียงไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ 
3. ปีขาล (ปีเสือ) ควรหันหัวเตียงไปทางทิศตะวันออก 
4. ปีเถาะ (ปีกระต่าย) ควรหันหัวเตียงไปทางทิศตะวันออก 
5. ปีมะโรง (ปีงูใหญ่) ควรหันหัวเตียงไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ 
6. ปีมะเส็ง (ปีงูเล็ก) ควรหันหัวเตียงไปทางทิศใต้ 
7. ปีมะเมีย (ปีม้า) ควรหันหัวเตียงไปทางทิศใต้ 
8. ปีมะแม (ปีแพะ) ควรหันหัวเตียงไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ 
9. ปีวอก (ปีลิง) ควรหันหัวเตียงไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนื 
10. ปีระกา (ปีไก่) ควรหันหัวเตียงไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ 
11. ปีจอ (ปีหมา) ควรหันหัวเตียงไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ 
12. ปีกุน (ปีหมู) ควรหันหัวเตียงไปทางทิศเหนือ

อย่างไรก็ตาม เราไม่ได้อยากจะให้คุณเชื่อแบบงมงาย ทำตามทุกอย่าง ซื้อเตียงใหม่ ทำบ้านใหม่ จนตัวเองลำบากนะคะ  แต่ทั้งนี้ หากคุณสามารถปรับเปลี่ยนได้ คุณก็ทำเถอะค่ะ อย่างน้อยๆ ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีกับการเสริมสิริมงคลของชีวิตคุณและบ้านของคุณในทุกๆ วัน

ขอบคุณข้อมูลจาก rabbitfinance.com