เคล็ดลับเลือกวัสดุออกแบบบ้านให้เย็นสบายไม่ซ้ำใคร

        ถึงช่วงหน้าร้อนทีไร หลายคนก็มักจะอารมณ์ร้อน หงุดหงิด เพราะระดับความร้อนในบ้านเรา เพิ่มขึ้นทุกปีๆ จะออกไปข้างนอกก็เจอแสงแดด แต่ถ้าอยู่ในบ้านก็ร้อนอบอ้าวเหลือทน เพราะความร้อนจากภายนอกได้เข้ามาสะสมภายในบ้านจากหลายช่องทาง ซึ่งวัสดุ อย่างหลังคาและผนังบ้าน เป็นสิ่งสำคัญที่มีผลต่ออุณภูมิภายในบ้าน

สำหรับใครที่ต้องการอยู่ในบ้านโดยไม่ต้องพึ่งแอร์ หรืออยากช่วยให้แอร์ทำงานน้อยที่สุดเพื่อเป็นการประหยัดไฟฟ้า การจำเป็นต้องเลือกใช้วัสดุที่ที่ช่วยป้องกันความร้อนที่เหมาะสม ซึ่งวันนี้ TerraBKK ได้นำข้อมูลที่เป็นประโยชน์จาก “ยิปซัม ตราช้าง” มาบอกต่อให้ทุกท่านทราบกันค่ะ

เทคนิคการเลือกวัสดุ

  • หลังคาบ้าน: 70% ของความร้อนที่เข้าสู่ตัวบ้านมาจากหลังคา เพราะเป็นส่วนที่ต้องรับแสงแดดโดยตรง และส่งความร้อนผ่านลงมาที่ตัวบ้าน ควรเลือกฝ้าเพดานใต้หลังคาที่สามารถสะท้อนความร้อนได้ในตัว มีแผ่นสะท้อนความร้อน การเลือกรูปทรงหลังคายิ่งมีพื้นที่กักเก็บความร้อนด้านบนค่อนข้างมากจะช่วยลดอุณหภูมิของบ้านได้เพราะโดยธรรมชาติอากาศร้อนจะลอยตัวขึ้นสู่ด้านบน
  • ฉนวนกันความร้อน: ด่านแรกในการป้องกันความร้อนจากหลังคาไม่ให้เข้าสู่บ้าน สามารถใช้ฉนวนกันความร้อนติดตั้งเข้าไปอีกชั้นเพื่อลดความร้อนภายในบ้านได้ดียิ่งขึ้น แผ่นฉนวนกันความร้อนสามารถติดตั้งร่วมกับหลังคา ฝ้าเพดาน หรือผนัง เพื่อป้องกันความร้อนเข้าสู่บ้านได้อีกทางหนึ่ง
  • ฝ้าชายคา: ควรเลือกฝ้าที่มีรูหรือช่องระบายอากาศผ่านเข้าออกได้ เพื่อรับลมเย็นและระบายความร้อนที่สะสมใต้โถงหลังคา
  • พื้นบ้าน: ควรเลือกใช้กระเบื้องหรือหินอ่อนปูชั้นล่าง เพราะกักเก็บความเย็นจากพื้นดินได้เป็นอย่างดี
  • ผนังภายใน: เป็นอีกหนึ่งส่วนของบ้านที่ถูกส่งผ่านความร้อนมาจากแสงแดดตลอดทั้งวัน ทำให้เกิดการสะสมความร้อนสูง ควรเลือกใช้วัสดุที่มีค่าการสะสมความร้อนต่ำ เช่น อิฐมวลเบา หรือเลือกใช้แผ่นยิปซัมที่มีความหนาอย่างน้อย 12 มม. และเพิ่มฉนวนกันความร้อนเพิ่มเติมเพื่อลดความร้อน ส่วนผนังภายนอกควรเลือกใช้สีขาว สีครีม สีพาสเทล ที่ช่วยสะท้อนความร้อน

        เป็นอย่างไรบ้างคะ สำหรับเทคนิคที่นำมาแบ่งปันกันในวันนี้ เพราะสภาพอากาศและอุณหภูมิในประเทศเขตร้อนอย่างเรามีแต่จะสูงขึ้นทุกวัน ดังนั้นการเลือกใช้วัสดุเพื่อบ้านและการตกแต่งบ้าน จึงเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญเพราะนอกจากจะช่วยในเรื่องค่าไฟฟ้าแล้ว ยังส่งผลเรื่องอารมณ์และสุขภาพจิตของผู้อยู่อาศัย ได้อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก  “ยิปซัม ตราช้าง”