หากคุณคือนักเดินทางผู้ชอบเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ ทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศ ขึ้นรถลงเรือไปเหนือล่องใต้ ไม่ว่าที่ไหนๆ ก็ไปได้หมดขอแค่มีที่เที่ยวสนุกๆ สิ่งที่จะได้รับเป็นของแถมจากความสนุกอาจเป็น โรคชั้นประหยัด ที่ส่งผลต่อสุขภาพร่างกายเราได้นะคะ

โดยเฉพาะเพื่อนๆ นักเดินทางที่เดินทางด้วยการนั่งรถทัวร์หรือ จองตั๋วเครื่องบินชั้นประหยัด เป็นประจำ บอกเลยว่าต้องระวังให้มากๆ เลยล่ะค่ะ

โรคชั้นประหยัด จองตั๋วเครื่องบิน

ทำความรู้จัก โรคชั้นประหยัด ภัยใกล้ตัวของนักเดินทาง

โรคชั้นประหยัด (Economy Class Syndrome) เป็นโรคที่พบได้บ่อยใน กลุ่มนักเดินทางที่โดยสารเครื่องบิน ที่ใช้เวลาในการบินต่อครั้งมากกว่า 3 ชั่วโมง ไม่ใช่โรคใหม่แต่อย่างใดค่ะ มันคือ โรคเส้นเลือดดำอุดตัน หรือ Deep Venous Thrombosis (DTV) 

โรคเส้นเลือดดำอุดตัน จะพบในกลุ่มนักเดินทางที่ต้องนั่งในที่นั่งชั้นประหยัดที่มีพื้นที่คับแคบและขยับตัวเพื่อเปลี่ยนอิริยาบถได้ยาก จึงต้องนั่งอยู่กับที่เป็นเวลานาน ก็เลยได้ชื่อเล่นใหม่ว่าโรคชั้นประหยัดนั่นเองค่ะ

สาเหตุของ โรคชั้นประหยัด 

 โรคเส้นเลือดดำอุดตัน เป็นการอักเสบของหลอดเลือดดำที่อยู่ในส่วนที่ลึก จึงทำให้เกิดลิ่มเลือดเข้าไปอุดตันในหลอดเลือดส่วนนั้น

หากลิ่มเลือดเข้าสู่หัวใจและกระจายเข้าสู่ปอด จะเข้าไปอุดตันหลอดเลือดในปอด และเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวจนถึงแก่ชีวิตได้

อาจารย์แห่งศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยไลเดน ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้ทำการรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง 8,755 คน พบว่า จากการขึ้นเครื่องบิน 4,565 เที่ยว มีคนที่มีโอกาสเป็นโรคนี้ 1 ครั้ง

ซึ่งบุคคลที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงก็คือ นักเดินทางที่เดินทางไกลมากๆ หรือเดินทางบ่อย  คนที่อายุน้อยกว่า 30 ปี คนที่ทานยาคุมกำเนิด คนที่ตัวสูงหรือเตี้ยเกิน และคนที่มีน้ำหนักเยอะ

โรคชั้นประหยัด จองตั๋วเครื่องบิน

อาการของโรคชั้นประหยัด

มักจะพบอาการปวดบวมบริเวณกล้ามเนื้อน่องหรือข้อเท้า เนื่องจากการไหลเวียนของเลือดไม่ปกติ เพราะไม่ได้เคลื่อนไหวร่างกายเป็นเวลานาน รวมถึงอาการตะคริวบริเวณน่อง หรืออาการกล้ามเนื้อขาอ่อนแรง

ในผู้ป่วยบางรายจะมีอาการไข้ หนาวสั่น และหายใจไม่สะดวกเพราะลิ่มเลือดไปอุดในปอด ควรรีบไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุด

โรคชั้นประหยัด จองตั๋วเครื่องบิน

เดินทางยังไง ให้ไกลจาก โรคชั้นประหยัด

นักเดินทางบางคนก็บอกว่า ถ้าต้องเดินทางบ่อยจริงๆ อย่างนี้ จะให้บินชั้นธุรกิจจะได้นั่งสบายๆ ตลอดก็คงจ่ายไม่ไหว เรามีวิธีช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดดำอุดตันนี้บ้างไหม บอกเลยว่ามีค่ะ ทำตามได้ง่ายๆ เลย

ไม่สวมเสื้อผ้าที่คับเกินไป

การเดินทางต้องใช้เวลานาน เราควรหาเสื้อผ้าสบายๆ สวมใส่ขณะเดินทางจะดีกว่า อย่าใส่เสื้อผ้าที่รัดหรือคับจนเกินไป โดยเฉพาะเสื้อผ้าที่รัดบริเวณรอบเอวหรือรอบต้นขา การสวมเสื้อผ้าที่คับ มีส่วนทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวกและไหลเวียนได้ช้าลง

ดื่มน้ำให้เพียงพอ

หากเราดื่มน้ำน้อย จะทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ ปัสสาวะสีเข้ม และมีโอกาสเกิดอาการบวมได้มากกว่าคนที่ดื่มน้ำเพียงพอ

ยกขาหรือเท้าขึ้นเป็นพักๆ

หากมีพื้นที่สักนิด ควรยกขาขึ้นบ้างเพื่อเป็นการบริหารกล้ามเนื้อและให้เลือดไหลเวียนสะดวกขึ้น ด้วยการยกปลายเท้าเข้าหาหน้าแข้ง แล้วเหยียดเท้า ทำทุกๆ 2 – 3 ชั่วโมง  หรือถ้าสามารถลุกเดินได้ ก็พยายามลุกขึ้นเดินเป็นช่วงๆ กล้ามเนื้อจะได้ผ่อนคลายนะคะ

งดดื่มสุรา หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

หากรู้ตัวว่าต้องเดินทาง ควรงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือยานอนหลับ เพราะของเหล่านี้จะทำให้เราหลับ และไม่ขยับร่างกายเป็นเวลานาน มีโอกาสเลือดไหลเวียนไม่สะดวก และ เกิดอาการเส้นเลือดดำอุดตันได้

นี่ก็เป็นแนวทางปฏิบัติสำหรับเพื่อนๆ นักเดินทาง หากต้องจองตั๋วเครื่องบิน ไปเที่ยวที่ไกลๆลองเลือกสายการบินที่เชื่อถือได้ จะได้ไปกับเครื่องบินที่มีคุณภาพและนั่งสบาย

รวมไปถึงเหล่าพนักงานออฟฟิศที่ต้องนั่งทำงานเป็นเวลานานๆ แม้ไม่ได้นั่งเครื่องบิน ก็เสี่ยงเป็นโรคนี้เช่นกัน เพราะฉะนั้น อย่าลืมลุกขึ้นมาขยับร่างกายกันบ้าง เพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคนนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก finance.rabbit.co.th