TerraBKK Research พบว่า “ประเทศไทย” ติดอันดับ 14 เมืองน่าอยู่วัยเกษียณ ระดับโลก จากสถิติ The World’s Best Places to Retire in 2018 ของเว็บไซต์ internationalliving.com การจัดอันดับครั้งนี้มาจากประเมินด้วย 12 ปัจจัยสำคัญในการใช้ชีวิตของวัยเกษียณในแง่มุมต่าง ๆ

             “ประเทศไทย” โดดเด่นเหมาะสำหรับ เมืองน่าอยู่วัยเกษียณ จากปัจจัยโดดเด่น 2 ด้าน ซึ่งได้คะแนนสูงถึง 90 เต็ม 100 นั้นคือ Cost of living (ค่าครองชีพ) และ Entertainment and amenities (ความบันเทิงและสิ่งอำนวยความสะดวก) เช่น ความหลากหลายของร้านอาหาร, กิจกรรมทางวัฒนธรรม, กิจกรรมกลางแจ้ง, ความสะดวกในการหาภาพยนตร์ภาษาอังกฤษ เป็นต้น ปัจจัยที่ควรปรับปรุงมากที่สุด คือ Benefits and discounts (คุณประโยชน์และส่วนลด) จำพวกสิทธิพิเศษสำหรับผู้สูงอายุ สำหรับภูมิภาคอาเซียน นอกจากประเทศไทยแล้ว ยังมีประเทศมาเลเซีย ติดอันดับที่ 5 ด้วยเช่นกัน ภาพรวมมีคะแนน เมืองน่าอยู่วัยเกษียณ สูงกว่า ประเทศไทยในทุกด้าน ยกเว้นปัจจัยด้าน Cost of living (ค่าครองชีพ) และ Climate (สภาพภูมิอากาศ)

สำหรับประเทศที่เป็น เมืองน่าอยู่วัยเกษียณ ปี 2018 ใน 3 อันดับแรก ได้แก่

              อันดับที่ 3 Panama 91.1 คะแนน เมืองปานามาเป็นจุดหมายปลาย เมืองน่าอยู่วัยเกษียณ ที่ดีด้วยชายหาดน่าอยู่สะอาดและไม่พลุกพล่าน คนท้องถิ่นมีความสนุกสนานและเป็นมิตร รัฐบาลปานามาให้ประโยชน์สำหรับผู้เกษียณ โดยไม่เก็บภาษีรายได้จากต่างประเทศ ด้านการแพทย์ของเมืองปานามาจัดอยู่ในเกณฑ์ระดับโลก การดูแลทันตกรรมราคาไม่แพง เป็นต้น


            อันดับที่ 2 Mexico 91.2 คะแนน เมืองเม็กซิโก เมืองน่าอยู่วัยเกษียณ ที่มีสถานที่สะดวกสบายในการอยู่อาศัยและค่าครองชีพต่ำ ประหยัดค่าโดยสารจากสายการบินลดราคาไปยังปลายทางทั่วอเมริกา มีความพร้อมด้านระบบสาธารณูปโภค ระบบการแพทย์ดีเยี่ยมในราคาที่จ่ายเพียงครึ่งเดียวของอเมริกา เม็กซิโกเป็นเมืองมีชีวิตชีวาและเต็มไปด้วยวัฒนธรรม เป็นต้น


            อันดับที่ 1 Costa Rica 91.3 คะแนน ชาวอเมริกาเหนือเดินทางมาที่ เมืองคอสตาริกา เมืองน่าอยู่วัยเกษียณ มานานกว่า 30 ปี โดยได้รับความสนใจด้วยจุดเด่นด้านภูมิอากาศ, ค่าครองชีพต่ำ, ระบบการแพทย์ที่เหมาะสม, ที่อยู่อาศัยที่สามารถเอื้อมถึง และ ความงามของธรรมชาติ ประเทศนี้เป็นตัวอย่างที่ดีของภูมิภาคในเรื่องการมีเสถียรภาพทางการเมือง และบางครั้งได้ชื่อว่าเป็น "สวิตเซอร์แลนด์ของอเมริกากลาง”


             TerraBKK Research สรุปตารางคะแนนในปัจจัย 12 ด้าน (คะแนนเต็ม 100 คะแนน) ประเทศที่ได้รับจัดอันดับว่าเป็น เมืองน่าอยู่วัยเกษียณ 20 อันดับแรก ปี 2018 พร้อมคำอธิบายลักษณะปัจจัยแต่ละด้านเบื้องต้น ดังนี้

  • Governance (การปกครอง) : ประเมินจากการเคารพเสรีภาพส่วนบุคคล, ความกดขี่ของระบบรัฐ, สภาพแวดล้อมที่มั่นคงและปลอดภัย เป็นต้น
  • Climate (สภาพภูมิอากาศ) : ประเมินจากปริมาณน้ำฝน,อุณหภูมิและความชื้น และความรู้สึกของวัยเกษียณต่างชาติ เป็นต้น
  • Development (การพัฒนา) : ประเมินจากระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน เช่น คุณภาพถนน , การขนส่งสาธารณะ , ความรวดเร็วและทั่วถึงของระบบอินเทอร์เน็ต, สัญญาณโทรศัพท์มือถือ เป็นต้น
  • Healthy lifestyle (ไลฟ์สไตล์สุขภาพ) : ประโยชน์จากพื้นฐานภูมิประเทศ เช่น ผลผลิตในตลาดฟาร์มสด, อากาศไม่ร้อนจึงสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ดี, อยู่อาศัยแล้วไม่รู้สึกเครียด เป็นต้น
  • Healthcare (การดูแลสุขภาพ) : ประเมินการดูแลสุขภาพทั้งด้านคุณภาพและด้านราคา ส่วนใหญ่พบว่า ประเทศปลายทางการเกษียณอายุที่ดีที่สุดในโลก มักจะมีการดูแลพยาบาลระดับโลกในราคาที่ถูกกว่าประเทศบ้านเกิด เป็นต้น
  • Entertainment and amenities (ความบันเทิงและสิ่งอำนวยความสะดวก) : ช่วงคะแนนตามความหลากหลายของร้านอาหาร, กิจกรรมทางวัฒนธรรม, กิจกรรมกลางแจ้ง, ความสะดวกในการหาภาพยนตร์ภาษาอังกฤษ เป็นต้น
  • Fitting in (ความเป็นมิตร) : ประเทศนั้นมีรวมกลุ่มสร้างความเป็นมิตรยากง่ายเพียงใด เช่น ความเป็นชุมชนต่างชาติ, ความแพร่หลายของภาษาอังกฤษ, วิถีชีวิตในการอยู่อาศัย เป็นต้น
  • Cost of living (ค่าครองชีพ) : แบบสอบถามค่าครองชีพตอบสนองความต้องการของผู้เกษียณอายุชาวต่างชาติ เช่น การเช่าที่พัก, สาธารณูปโภค, ค่าใช้จ่ายอาหาร, เที่ยวบินกลับประเทศบ้านเกิด เป็นต้น
  • Visas and residence (วีซ่าและที่อยู่อาศัย) : สถานที่ปลายทางสำหรับวัยเกษียณอายุไม่ควรยุ่งยากด้านนี้ เช่น วิธีการรับวีซ่าท่องเที่ยว, ระยะเวลาวีซ่า, ความสะดวกในการกลายเป็นถิ่นที่อยู่ถาวร เป็นต้น
  • Benefits and discounts (คุณประโยชน์และส่วนลด) : ประโยชน์พิเศษสำหรับผู้สูงอายุในบางประเทศ ช่วยลดค่าใช้จ่ายคนวัยเกษียณ เช่น ส่วนลดค่าขนส่งมวลชน, ประกันด้านสุขภาพ, ระบบรองรับด้านสาธารณูปโภค เป็นต้น
  • Renting (การเช่า) : "ลองใช้ก่อนตัดสินใจซื้อ" หลายประเทศมีลักษณะการเช่าที่ทำให้ความรู้สึกความพร้อมทางการเงินดีกว่าการซื้อ เช่น ความสะดวกในการเช่าระยะสั้น, สภาพบ้านเช่า, ระดับราคาบ้านเช่า, ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมหากต้องการเช่าระยะยาว เป็นต้น
  • Buying and investing (การซื้อและการลงทุน) : ความสะดวกในการซื้อและเป็นเจ้าของทรัพย์สินหรืออสังหาริมทรัพย์ เช่น ราคาบ้านสองห้องนอน, คอนโดมิเนียมในทำเลยอดนิยม, ค่าใช้จ่ายในการสร้างและภาษีอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น ---TerraBKK

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน
TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก