ในขณะที่ฝรั่งมีกลุ่มดาวทั้ง 12 ราศีเป็นหนึ่งในเกณฑ์กำหนดโชคชะตา ชาวจีนก็ไม่น้อยหน้ามี 12 นักษัตริย์ ซึ่งใช้สัตว์ 12 ชนิดเป็นสัญลักษณ์เป็นเกณฑ์กำหนดโชคชะตาเช่นกัน

            ตามความเชื่อของชาวจีน นักษัตริย์ทั้ง 12 ประกอบด้วย หนู (ชวด) วัว (ฉลู) เสือ (ขาล) กระต่าย (เถาะ) มังกร (มะโรง) งู (มะเส็ง) ม้า (มะเมีย) แพะ (มะแม) ลิง (วอก) ไก่ (ระกา) สุนัข (จอ) และหมู (กุน) โดยแต่ละนักษัตริย์จะหมุนเวียนมาทุก 12 ปี โดยการเรียงลำดับนักษัตริย์นี้ไม่ได้มีหลักเกณฑ์ในตำรา แต่มีตำนานเล่าขานกันมาว่า เรียงตามผลการแข่งขันของ12 นักษัตริย์ ซึ่งเหตุผลที่ทำให้เจ้าหนูตัวเล็ก ซึ่งไม่มีทางสู่พละกำลังของวัว (ฉลู) หรือ ความน่าเกรงขามของเสือ (ขาล) ได้เป็นเพราะความเจ้าเล่ห์ของเจ้าหนูที่แอบเกาะอยู่บนหลังวัว(ฉลู) พอใกล้ถึงเส้นชัยก็ชิงกระโดดเข้าเส้นชัยก่อน จึงกลายเป็นนักษัตริย์ปีแรก

หลายคนอาจเคยนึกสงสัยว่า นักษัตริย์ทั้ง 12 มีความสำคัญอย่างไรกับลูกหลานชาวจีน? คำถามนี้อาจไม่มีคำตอบที่พิสูจน์ได้ แต่สำหรับชาวจีนและอีกหลายประเทศในเอเชียที่มีการถ่ายทอดความเชื่อเรื่อง12 นักษัตริย์มานานนับพันปี เชื่อว่าบุคลิกและลักษณะของคนเราได้รับอิทธิพลจากปีนักษัตริย์ที่เกิดด้วย การที่เราเรียนรู้ลักษณะเฉพาะขอองแต่ละนักษัตริย์ ไม่เพียงทำให้เรารู้จักตัวเองดีขึ้น ได้เห็นตัวตนนในด้านที่ไม่เคยรู้ แต่ยังทำให้เข้าใจคนรอบข้างมากขึ้น สามารถนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจสำหรับคนที่กำลังคิดจะมีความรัก หรือ มองหาคู่หูทางธุรกิจได้เป็นอย่างดี

เพื่อต้อนรับวันตรุษจีนที่จะถึงนี้ เรามีนิยามของคนในแต่ละนักษัตริย์มาบอกกัน…

หนู (ชวด)

            ผู้ที่เกิดนักษัตริย์นี้ เป็นคนที่ฉลาด และ มีเสน่ห์ มีบุคลิกอยากรู้อยากเห็น และ มักถูกชักจูงง่ายๆ ด้วยเงิน

วัว (ฉลู)

            ผู้ที่เกิดนักษัตริย์เป็นพวก มีความมุมานะ ตรงไปตรงมา มีความเชื่อและความศรัทธาอย่างแรงกล้าจนบางครั้งดูเหมือนเป็นคนดื้อรั้น

เสือ (ขาล)

            ผู้ที่เกิดนักษัตริย์นี้ มักถูกมองว่าต้องหล้าหาญ และ เป็นพวกรักอิสระ ความจริงแล้วคนปีขาลเป็นคนที่เชื่อมั่นในสัญชาตญาณของตัวเอง และ แสดงออกอย่างกล้าหาญก็จริง แต่บางครั้งก็ติดชอบโอ้อวดคุยโวเมื่อพบกับความสำเร็จ

กระต่าย (เถาะ)

            ผู้ที่เกิดนักษัตริย์นี้ เป็นพวกใครเห็นใครรัก เพราะเป็นพวกจริงใจ ประนีประนอม เป็นพวกอ่อนไหว เซ็นซิทีฟ มักจะลังเลจนเป็นเหตุให้บางครั้งต้องพลาดโอกาสสำคัญที่เข้ามาอย่างน่าเสียดาย

มังกร (มะโรง)

            มังกรเป็นสัญลักษณ์ของอำนาจ ผู้ที่เกิดนักษัตริย์นี้ จึงเปี่ยมไปด้วยพลัง แค่ก็เป็นพวกตื่นตกใจได้ง่าย บางครั้งขาวมังกรก็ดูหยิ่งยโส และ ไม่ค่อยอดทน สิ่งที่ชาวมังกรเกลียดที่สุด คือ พวกเสแสร้ง ชอบนินทา

งู (มะเส็ง)

           

งูเป็นสัญลักษณ์ของผู้มีปัญญา และ เฉลียวฉลาด แต่ข้อเสียของชาวมะเส็งคือ ขี้สงสัยและหวาดระแวง จนบางครั้งกลายเป็นพวกขี้กังวล

ม้า (มะเมีย)

            ผู้ที่เกิดนักษัตริย์นี้ เป็นคนที่ใจดี เห็นอกเห็นใจคนอื่น และเป็นคนสบายๆ บุคคลิที่โดดเด่นคือ เป็นพวกรักอิสระ แต่บางครั้งก็เป็นคนเปิดเผยมากจนเกินไป

แพะ (มะแม)

            ผู้ที่เกิดนักษัตริย์นี้เป็นพวกมีโลกส่วนตัว ชาวมะแมมีความสุขกับการใช้ชีวิตลำพังกับความคิดของตัวเอง เป็นคนที่มีความคิดสรางสรรค์ ชื่นชอบในศิลปะ และแม้จะเป็นคนรอบคอบ แต่บางครั้งก็ยังขาดความเด็ดขาด

ลิง (วอก)

            ผู้ที่เกิดนักษัตริย์นี้มีความสุขกับการได้สร้างรอยยิ้ม และ เสียงหัวเราะให้คนอื่น ชาววอกเป็นพวกมีพลังเปี่ยมล้น มองโลกในแง่ดี แต่บางครั้งก็ควบคุมตัวเองไม่ค่อยได้

ไก่ (ระกา)

            ผู้ที่เกิดนักษัตริย์นี้ มีความซื่อสัตย์เป็นเอกลักษณ์ ช่างสังเกต และ ขยัน พวกเขาไม่ค่อยพึ่งพาอาศัยใครในการใช้ชีวิต เลยทำให้รู้สึกไม่คุ้นเคยที่ต้องประสานงานกับติดต่อกับคนอื่นๆ

จอ (หมา)

            ผู้ที่เกิดนักษัตริย์นี้ เป็นพวกซื่อสัตย์และภักดี แถมยังรักษาความลับเก่ง พวกเขาไม่กลัวต่อความยากลำบากเพียงแค่บางครั้งก็รู้สึกวิตกกังวล

หมู (กุน)

            ผู้ที่เกิดนักษัตริย์นี้ เป็นคนที่น่ารัก มารยาทงาม พวกเขามักให้อภัยในความผิดพลาดของคนอื่นที่เกิดจากรู้เท่าไม่ถึงการณ์

ขอบคุณที่มา : www.businessinsider.in