เข้าสู่ปี 2018 มาแล้วร่วม 3 สัปดาห์ ถึงคราวที่ TerraBKK จะขอนำเรื่องราวของการคาดการณ์ความน่าจะเป็นในปีนี้มาบอกต่อกัน โดยเว็บไซต์ businessnewsdaily ได้คาดการณ์สิ่งที่เทคโนโลยีจะสร้างความเคลื่อนไหวในปี 2018 นี้ สำหรับผู้ประกอบการโดยเฉพาะ

เทคโนโลยีและความปลอดภัยในโลกไซเบอร์

การยกระดับของวงการ IT ในปีนี้ก็คือ จะมีผู้ประกอบการจำนวนมากเริ่มลงทุนเกี่ยวกับ cyber security หรือระบบรักษาความปลอดภัยระบบเทคโนโลยีเฉพาะด้าน ซึ่งนอกจากการป้องกันแล้ว จะเริ่มเปลี่ยนแปลงเข้าสู่การตรวจจับความผิดพลาด โดยระบบความปลอดภัยแบบไฮบริดอย่าง Saas หรือ Cloud จะกลายเป็นระบบความปลอดภัยหลักในปีนี้ #terrabkk

การเติบโตของ sharing economic

            ด้วยความก้าวหน้าในโลกดิจิตอล รูปแบบธุรกิจแบบ sharing economic จะเติบโตมากยิ่งขึ้นและทวีความยุ่งยากมากขึ้น ทั้งประเภทค้าปลีก ที่มี Amazon และ Alibaba เป็นผู้นำในขณะนี้ ประเภทอุตสาหกรรมยานยนต์และขนส่งมวลชน อย่างเช่น Uber, Grab หรือ Zipcar หรือตลาดเซิฟเวอร์ขนาดใหญ่ อย่าง Google และ Amazon โดยธุรกิจเหล่านี้ได้รับผลกระทบมาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ในปีนี้จะยิ่งมีการกระจายรูปแบบธุรกิจออกไปมาขึ้น

ด้านการตลาดและโฆษณา

            ในปีนี้รูปแบบของการตลาดจะมีความเฉพาะตัวมากขึ้น และมีแนวโน้มว่าจะมากขึ้นเรื่อยๆอย่างต่อเนื่อง การจัดแคมเปญหรืออีเว้นท์ทั่วไปจะต้องมีสิ่งดึงดูดใจลูกค้ามากขึ้น ในขณะเดียวกันการประชาสัมพันธ์ผ่านอีเมลล์ที่เริ่มเป็นที่นิยมมาตั้งแต่ 2-3 ปีที่ผ่านมา จะสามารถช่วยส่งผ่าน “สาส์น” ของสินค้าให้ไปสู่มือลูกค้าได้ดีมากขึ้น โดยมีข้อแม้ว่าจะต้องมีการข้อความหรือเนื้อหาที่ตรงประเด็นและดึงดูดใจ เครื่องมือสำคัญทางการตลาดในปีนี้ก็คือ AI นั่นเอง โดยในปีนี้อาจจะได้เห็นการพัฒนา Chat Bot หรือเครื่องมือตอบโต้อัตโนมัติให้เป็นมิตรและสมจริงมากขึ้น โดยล่าสุดบริษัท Conversica ได้พัฒนา AI สำหรับการประชาสัมพันธ์ ที่สามารถควบคุมบทสนทนาต่อลูกค้า รวมไปถึงพัฒนาความสามารถในการหาลูกค้ารายใหม่ได้ด้วย

            สำหรับ Digital Marketing ที่ใช้ Social Network เป็นหลัก จะกลายเป็นเครื่องมือที่ทวีความสำคัญมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Facebook ที่จะมีเม็ดเงินโฆษณามากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา

ด้านธุรกิจการเงิน

            ธุรกิจการเงินขนาดใหญ่อย่างธนาคารพาณิชย์จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในปีนี้ เนื่องจากพฤติกรรมของลูกค้ายุคใหม่อย่าง Millennial นั้น มีการทำธุรกรรมที่บ่อยมากขึ้น การมีบริการทางธุรกรรมแบบทุกที่ทุกเวลา โดยรูปแบบของ Internet Banking หรือ Mobile Banking จึงเป็นสิ่งที่ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งควร ‘ต้องมี’ โดยที่เหนือไปกว่านั้นคือ อาจจะมีการพัฒนาจนกระทั่งสามารถขอสินเชื่อผ่านทางระบบออนไลน์ได้

การเปลี่ยนแปลงของที่ทำงาน

            ในปี 2018 ความเปลี่ยนแปลงของสถานที่ทำงานจะเห็นชัดมากขึ้น ตั้งแต่ที่ตั้งของสถานที่ทำงาาน ไปจนถึงรูปแบบการจัดภายในอาคารสำนักงาน โดยมีนัยสำคัญมาจากการเติบโตของสตาร์ทอัพ, ธุรกิจสร้างสรรค์ และฟรีแลนซ์ ที่มีมากขึ้น ซึ่งมีเหตุผลหลักๆมาจากเรื่องของการลดค่าใช้จ่ายด้านค่าเช่าและอุปกรณ์สำนักงาน

            นอกจากนั้น จะมีการทำงานแบบ work at home และ remote workers หรือการทำงานระยะไกลมากขึ้นและเพิ่มอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากสามารถสร้างความยืดหยุ่นในการทำงานได้มากกว่า ล่าภาระและค่าใช้จ่ายเรื่องการเดินทาง ประหยัดทั้งระยะเวลาและพลังงาน โดยอาจเติบโตมากขึนถึง 43% ในปีนี้ - เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก