ใครๆก็ชอบบอกกันว่าเด็ก Gen Y ติด Internet สุดๆ หันไปทางไหนก็เจอแต่คนก้มหน้ากดมือถือ ... แต่เคยสงสัยกันมั๊ยว่า แล้วที่ก้มหน้ากดๆกันนี่พวกเขาดูอะไรกัน? ใช้เวลาดูกันนานมากแค่ไหน? TerraBKK Research เจอตัวเลขที่น่าสนใจจาก ETDA หรือ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พบว่าจากการสำรวจการใช้ Internet ปี 2560 “Gen Y ใช้ Internet สูงที่สุดเมื่อเทียบกับ Gen อื่นๆ ทั้งในวันทำงานและวันหยุด” เท่านี้ก็น่าจะตอบคำถามของเราได้แล้วว่า Gen Y เสพติด Internet มากแค่ไหน ทีนี้เรามาดูกันว่า ที่ว่า “มากที่สุด” นี่ มันมากแค่ไหนกัน? แล้วเหล่า Gen Y เขาใช้ Internet ทำอะไรบ้าง?

เพราะ Gen Y เสพ Internet ไม่ต่ำกว่า 7 ชม.ต่อวัน

               

ในวันหนึ่ง Gen Y ใช้เวลาอยู่กับ Internet ไม่ต่ำกว่า 7 ชม.ต่อวัน ไม่ว่าจะเป็นวันทำงานหรือวันหยุด ซึ่งหากเทียบกับ Gen อื่นๆแล้ว พวกเขาใช้เวลาอยู่กับ Internet มากที่สุดเลยทีเดียว เอาง่ายๆว่าหากเทียบกับรุ่นน้องอย่าง Gen Z ก็ยังคงทิ้งห่างอยู่พอสมควร และสถิติอีกตัวที่น่าสนใจคือ Gen Y ครองแชมป์ใช้ Internet สูงที่สุด 3 ปีซ้อนเลยทีเดียว!

Gen Y เสพติด YouTube มากเป็นอันดับ 1

                ถ้าลองมาดูรายละเอียดกันอีกทีว่าที่ใช้ Internet มากถึง 7 ชม.เนี่ย เหล่า Gen Y ใช้ Internet ทำอะไรบ้าง จากผลการสำรวจของ ETDA พบว่า Gen Y ใช้ YouTube มากเป็นอันดับ 1 ถึง 98.6% ก็แน่ล่ะ คน Gen นี้ติดการดู VDO Online มากกว่าการดูทีวีซะอีก รองลงมาด้วยผลที่ใกล้เคียงกันคือ Gen Y ใช้ LINE เป็นสัดส่วน 97.9% และ ใช้ Facebook เป็นสัดส่วน 97.8%

                แต่สิ่งที่กวนใจ Gen Y ในการใช้ Internet มากที่สุดคือ “โฆษณาออนไลน์” โดย 71.5% ของ Gen Y พบว่าไม่ชอบโฆษณาออนไลน์ที่พบเจอตามเว็ปไซต์ต่างๆ ซึ่งหากเทียบกับ Gen อื่นๆแล้ว Gen Y จะแอนตีโฆษณาออนไลน์มากกว่า Gen อื่นๆ เป็นพิเศษ ทำให้เราตั้งข้อสังเกตว่าคน Gen Y นี้ไม่ชอบการโฆษณาออนไลน์ตรงๆ พวกเขารู้สึกว่ามันเป็นการรบกวนและน่ารำคาญจนเกินไป

                หากนักการตลาดมาเห็นตัวเลขชุดนี้ อาจจะบอกว่าทุ่มงบไปที่ออนไลน์ทั้งหมดก็คงจะไม่ถูกเท่าไหร่นัก อย่าลืมว่า Gen Y ไม่ใช่ Gen ที่เกิดมาแล้วมี Internet เลย แต่พวกเขาโตมากับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ต่างจาก Gen Z ที่เป็นเด็กรุ่นใหม่ ที่ไม่รู้จักเทคโนโลยีของสมัยก่อน ซึ่ง TerraBKK Research เองก็พบสถิติอีกชุดที่น่าสนใจจาก Kantar Millward Brown เป็นบริษัทวิจัยชื่อดังจากอังกฤษ ที่จะมาตีแผ่ว่าสุดท้ายแล้ว Gen Y (ในประเทศไทย) ก็ยังเสพโฆษณาจากสื่อนอกบ้านหรือสื่ออื่นๆอยู่ ไม่แพ้ Gen X เลย โดยเฉพาะสื่อทางวิทยุ, โฆษณาในโรงหนัง และสื่อนอกบ้าน Gen Y ก็ยังเสพสื่อเหล่านี้มากกว่า Gen อื่นๆเสียด้วยซ้ำ

                ต้องบอกว่าทำการตลาดกับ Gen Y ในช่องทางไหนคงไม่ใช่เรื่องยาก เพราะดูเหมือนว่าคนกลุ่มนี้จะยอมรับสื่อแทบจะทุกช่องทาง ขาดก็เพียงแต่ว่าจะต้องทำโฆษณายังไงให้โดนใจมากกว่า นั่นแหละคือโจทย์ที่ยากสำหรับนักการตลาด - TERRABKK