TerraBKK Research ได้สำรวจภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมตลอดช่วง 8 เดือนที่ผ่านมาในปีนี้ พบว่ามีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขึ้นใหม่ในกรุงเทพฯและปริมณฑลรวม 78 โครงการเป็นจำนวนกว่า 44,000 ยูนิต โดยโซนที่มีการเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมมากที่สุดคือ “สุขุมวิท-ชิดลม-ทองหล่อ-เอกมัย” มีจำนวนมากถึง 6,300 ยูนิต รองลงมาคือโซน “เพชรเกษม-บางแค-พุทธมณฑล” จำนวน 5,560 ยูนิต และอันดับ 3 คือโซน “นนทบุรี-บางใหญ่-บางบัวทอง” จำนวน 5,120 ยูนิต

“เดือนมีนาคม มีการเปิดตัวคอนโดมิเนียมมากที่สุดถึง 10,000 ยูนิต”

                จากข้อมูลการสำรวจพบว่าเดือนมีนาคมมีการเปิดตัวมากที่สุดถึง 10,776 ยูนิต หรือ 18 โครงการ เนื่องจากมีโครงการขนาดใหญ่อย่าง The Politan Aqua จำนวนกว่า 2,700 ยูนิต และเริ่มมีการเปิดตัวลดลงในช่วงเดือนเมษายน ทั้งนี้แนวโน้มในช่วงปลายปีโครงการเปิดใหม่จะเริ่มลดลง ซึ่งเกิดขึ้นจากหลายปัจจัยด้วยกันทั้งภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาและพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวง ร.9 ช่วงเดือนตุลาคม ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายชะลอการเปิดตัวในช่วงนี้

Segment Mid-Low ครองสัดส่วนเกิน 50% ของตลาดคอนโดมิเนียม”

                เมื่อเจาะลึกถึงราคาของโครงการเปิดใหม่ พบว่าโครงการคอนโดมิเนียมเปิดใหม่ส่วนใหญ่อยู่ในระดับราคา Mid-Low คือช่วง 40,000-80,000 บาทต่อตารางเมตร ซึ่งถือเป็นราคากลางๆที่จับต้องได้ทั้ง Real Demand และ Investor แต่ก็ถือว่าค่อนข้างน่าเป็นห่วงอยู่เหมือนกัน เพราะกระแสที่เห็นในปีนี้ดูเหมือนจะเป็น Investor เสียเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งคงต้องไปรอลุ้นกันในช่วงวันโอน

“โซนสุขุมวิท-ชิดลม-ทองหล่อ-เอกมัย ขึ้นแท่นทำเลที่มีคอนโดใหม่มากที่สุด”

เมื่อ TerraBKK Research ได้แยกพิจารณาเป็นรายโซน พบ 3 โซนที่มีการเปิดตัวมากที่สุด คือ

“สุขุมวิท-ชิดลม-ทองหล่อ-เอกมัย” มีจำนวนคอนโดมิเนียมเปิดใหม่มากถึง 6,300 ยูนิต จำนวน 17 โครงการ เนื่องจากเป็นโซนฮอทฮิตที่รวมแต่ทำเลเด่นๆ ในกรุงเทพฯเอาไว้ จึงไม่แปลกหากจะมีโครงการคอนโดมิเนียมในทำเลนี้มากที่สุด อีกทั้งโครงการส่วนใหญ่อยู่ในส่วน Mid-Sukhumvit หรือสุขุมวิทตอนกลาง ทำให้มีราคาที่สูง Supply ส่วนใหญ่จึงอยู่ในราคา 100,000-150,000 บาทต่อตารางเมตร

 

“เพชรเกษม-บางแค-พุทธมณฑล” มีจำนวนคอนโดมิเนียมเปิดใหม่ 5,559 ยูนิต จำนวน 5 โครงการ จากอานิสงค์ของส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่เริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้ว ในปีนี้เราจึงได้เห็นโครงการคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้าสายนี้มากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่บนถนนเพชรเกษม อันเป็นส่วนต่อขยายท่าพระ-บางแค ที่ไม่ว่าจะเจ้าเล็กหรือเจ้าใหญ่อย่างก็เน้นเปิดทำเลนี้กันอย่างต่อเนื่อง

 

“นนทบุรี-บางใหญ่-บางบัวทอง”  มีจำนวนคอนโดมิเนียมเปิดใหม่ 5,121 ยูนิต จำนวน 4 โครงการ แม้จะเงียบลงไปแล้วกับกระแสรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่ทำเอา Supply ค้างคาอยู่ในตลาดกันไปหลายโครงการ แต่ในปีนี้สายสีม่วงเองก็ได้เชื่อมกับรถไฟใต้ดิน (สถานีบางซื่อ) อย่างเป็นทางการแล้ว ทำให้ยังมีผู้ประกอบการใจกล้าเปิดตัวโครงการในทำเลนี้ต่อไป คงต้องรอดูกันต่อไปว่าการเชื่อมกันของสายสีม่วงและสายสีน้ำเงินจะช่วยระบายสต็อคคอนโดที่ค้างคามานานกว่า 2-3 ปีนี้ได้หรือไม่ - TERRABKK