ช่วงนี้กระแสการลงทุนคอนโดดูจะมาแรงเหลือเกิน ไม่ว่าคอนโดของเจ้าเล็กเจ้าใหญ่ จะถูกจะแพงแค่ไหน ก็มีคนแห่ซื้อไม่อั้น ต่อคิวจองประหนึ่งห้องแจกฟรี ซึ่งหากมามองกันจริงๆแล้ว คนที่ต่อแถวจองนั่นใช่เรียลดีมานต์ไหม... ตอบเลยว่าไม่ ที่เห็นต่อคิวนั่นก็ซื้อเพื่อลงทุนทั้งนั้น ทำให้ตอนนี้ “นักลงทุนคอนโดหน้าใหม่” ที่ชื่นชอบและหลงใหลในรูปลักษณ์คอนโดที่สวยงาม มักจะชอบแห่จองคอนโดเปิดใหม่ ซึ่งจริงๆแล้วยังมีอีก choice หนึ่งที่เราลืมนึกไปหรือเปล่าว่า .... ยังมี “คอนโดมือสอง” อยู่อีกนะ ราคาไม่แพงด้วยเมื่อเทียบกับของใหม่ แต่ก็ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่ชื่นชอบ “ของเก่าแต่เก๋า” อย่าง “คอนโดมือสอง” จึงมักเกิดการ debate กันอยู่เสมอว่า ลงทุน “คอนโดมือสอง” ดีกว่า “คอนโดใหม่” จริงหรือ?

            จริง คอนโดมือสอง ได้เห็นหน้าตาดีมานต์จริง เสมือนเป็นการพิสูจน์แล้วว่ามีคนอยู่จริงๆนะ ไม่ใช่แค่คำโฆษณาจากโครงการ ที่พอโอนเข้าจริงๆเงียบเหงาเคว้งคว้าง ไม่เห็นคึกคักเหมือนตอนจองเลย คอนโดมือสอง ทำให้มั่นใจว่าถ้าซื้อปล่อยเช่า คนเช่าจะหน้าตาประมาณนี้นะ เป็นคนทำงานแถวนี้ เป็นนักศึกษาจากมหาลัยอะไร ใช่ลูกค้าที่เราอยากได้หรือเปล่า?

            ไม่จริง คอนโดใหม่เก็งกำไรดีๆมีถมไป ถ้าไม่นับว่าเป็นเม่าน้อยๆที่ต้องทิ้งใบจองก่อนโอน โครงการใหม่หลายที่ถ้าเล็งดีๆ มีสิทธิ์ทำกำไรได้สูงตอนขายเป็นมือสองนี่แหละ เรียกว่าซื้อก่อนรวยก่อน ได้ราคาดีกว่าจะต้องไปรอเก็บมือสองต่อจากคนอื่น (ที่โดนเค้าบวกกำไรมาแล้ว)

            จริง คอนโดมือสอง สมัยนี้ถูกกว่าโครงการใหม่เกือบ 20-30% แถมได้เห็นเลยว่าค่าเช่าเท่าไหร่ ขายต่อเท่าไหร่ เพราะเป็นราคาที่มีการเช่าและมีการขายจริงๆ ไม่ต้องรอเสี่ยงว่าจะต้องขายขาดทุนหรือต้องทิ้งจอง ซึ่งโครงการใหม่บางโครงการ เมื่อมีแต่นักลงทุนไปแห่จองแล้ว พอช่วงใกล้โอนเหล่าเม่าทั้งหลายที่ขายไม่ออก ก็จะต้องทิ้งจอง/ดาวน์ไป บ้างก็ยอมขายขาดทุน เจ็บหนักเจ็บน้อยก็แล้วแต่ราย

            ไม่จริง ขึ้นชื่อว่าของใหม่ย่อมใหม่เอี่ยมอ่อง ซื้อมาก็ไม่ต้องซ่อม (ถ้าไม่เจอโครงการแจ็คพอตซะก่อน) แถมได้ Facilities สวยสดงดงาม เป็นที่เจริญหูเจริญตายิ่งนัก อีกอย่างคือโครงการใหม่มักจะมีดีไซน์ที่โมเดิร์นกว่าโครงการมือสอง แถมบางโครงการยิ่งออกแบบยิ่งจัดแปลนห้องได้ดีขึ้นเรื่อยๆ

            จริง คอนโดมือสอง ได้เห็นของก่อนซื้อ ไม่ต้องรอลุ้นตอนโอน แม้ของใหม่จะใหม่กว่า แต่บางครั้งพอเสร็จมาก็ไม่ใช่อย่างที่คิด หลายครั้งที่เราต้องจองโครงการใหม่ไปด้วยการเห็นห้องตัวอย่างเพียงนิดเดียว ต่างกับคอนโดมือสองที่ได้สัมผัสกับของจริง เห็นสภาพ วัสดุ ตัวห้อง ตัวตึกของจริง ตัดสินใจได้จริง

            ไม่จริง คอนโดมือสอง มักโดนเก็บดอกเบี้ยเงินกู้แพงกว่า คอนโดใหม่ ไม่ก็มีเงื่อนไขที่เยอะกว่า ซึ่งตรงนี้ก็เป็นจุดอ่อนของ คอนโดมือสอง เหมือนกันที่มีค่าเสื่อมจากตัวอาคาร ทำให้ธนาคารไม่สามารถปล่อยกู้ได้เยอะเท่าคอนโดใหม่ แถมดอกเบี้ยยังสูงกว่า เพราะมักไม่มีโปรโมชันอะไรให้น่าตื่นเต้นเท่าไหร่

            TERRABKK เราน่าจะเห็นภาพ “ข้อดี-ข้อเสีย” ของการลงทุนใน คอนโดใหม่ และ คอนโดมือสอง กันพอสมควรแล้ว บ้างก็อาจเห็นต่างไปจากนี้ แล้วคุณล่ะคิดอย่างไรกับการลงทุนในคอนโด? หากเป็นคุณจะเลือกคอนโดใหม่ หรือ คอนโดมือสอง?