สำหรับนักลงทุนทั้งหลายที่อยากจะริเริ่ม ลงทุนในอสังหา บางคนก็ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหนก่อนดีเพราะการ ลงทุนอสังหา มีหลายรูปแบบหลายประเภทให้เลือก ก่อนสิ่งอื่นใดนั้น TerraBKK Research อยากให้ทุกท่านที่คิดจะเริ่ม ลงทุนอสังหา ศึกษาพื้นฐานของอสังหาฯว่ามีรูปแบบใด? ประเภทใด? เพราะต้องบอกเลยว่าไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด แต่วันนี้ TerraBKK Research จะมาไกด์คร่าวๆว่าก่อนจะลงทุนต้องดูอะไรเป็นหลัก แล้ววิเคราะห์ดูว่าสุดท้ายแล้วควรเลือกอะไรเพื่อให้เหมาะกับเรามากที่สุด

ลงทุนอสังหาในเมือง VS ชานเมือง

เป็นข้อถกเถียงกันมากมายกับทำเลของอสังหาว่าควรเลือกในเมืองหรือชานเมืองดี แน่นอนว่าหากต้องการให้ผลตอบแทนดีที่สุด ได้กำไรมากที่สุด ก็ต้องเป็นทำเลในเมืองที่เจริญแล้ว แต่!! ประเด็นสำคัญเลยคือ “ราคา” ของอสังหาในเมืองที่มันแพงลิบ จนบางคนก็ซื้อไม่ไหว หากขยับออกมารอบนอกเมืองซะหน่อยก็จะได้ราคาที่เป็นมิตรมากขึ้น แต่ทั้งนี้อยากให้อยู่บนพื้นฐานของ “แนวโน้มในอนาคต” ว่าทำเลชานเมืองที่ว่ามีศักยภาพสูงมากน้อยแค่ไหน ซึ่ง TerraBKK Research เคยกล่าวถึงเรื่อง จับตา 5 สัญญาณอสังหาฯ บ่งบอกว่าโซนชานเมืองกำลังจะบูม!

ลงทุนในบ้าน VS คอนโด

อีกสิ่งที่เป็นปัญหาไม่รู้ว่าจะเลือกลงทุนอะไรดีระหว่างบ้านและคอนโด ซึ่งทั้ง 2 อย่างก็มีข้อดี-ข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป เริ่มต้นจากคอนโดฯการลงทุนยอดนิยมของคนรุ่นใหม่ ด้วยดีไซน์ที่สวยงาม เดินทางสะดวก มีให้เลือกเยอะ ทำให้เรามักจะเห็นภาพคนแห่กันจองคอนโดราคาถูกๆไว้เก็งกำไร แต่สิ่งที่น่ากลัวสำหรับคอนโดคือ over supply ได้ง่าย อย่างที่เราเห็นๆกันว่าบางทำเลคอนโดผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด มีทั้งขายดีและขายไม่ออก แต่ข้อดีของคอนโดคือดูแลง่าย ราคาโดยรวมไม่สูงเท่าบ้าน และหากเป็นบ้าน เช่น ตึกแถว ทาวน์เฮ้าส์ ข้อดีคือคู่แข่งน้อย บางทำเลแทบไม่มีคนปล่อยเช่า ข้อเสียคือราคาสูง หาซื้อยาก ดูแลยากเพราะพื้นที่เยอะ

ลงทุนโครงการใหม่ VS มือสอง

นอกจากจะต้องเลือกทำเลและประเภทอสังหาแล้ว ยังต้องมาตัดสินใจอีกว่า จะซื้อของใหม่ดีหรือซื้อมือสองดี หากซื้อเป็นโครงการใหม่ เราก็จะได้ทุกอย่างเป็นของใหม่ วัสดุใหม่เอี่ยม แบบบ้านรูปทรงใหม่ แต่เสี่ยงอาจจะเจอปัญหาบ้านสร้างไม่เสร็จตามกำหนด ทำให้เราต้องผ่อนเงินดาวน์ไปเรื่อยๆ เมื่อมองในแง่การลงทุน เท่ากับเรามีแต่รายจ่ายโดยยังไม่มีรายรับหรือค่าเช่าเข้ามาเลย เพราะต้องรอโครงการสร้างเสร็จก่อน แต่หากซื้อเป็นโครงการมือสองที่มีราคาถูกกว่า สร้างเสร็จแล้ว พร้อมปล่อยเช่าได้ทันที ได้เห็นของจริง ทำให้เราได้ดูสภาพที่แท้จริงและสามารถตัดสินใจได้เลย แต่ข้อเสียคือสภาพอาจจะเก่า ผ่านการใช้งานมาแล้ว ซึ่งตรงนี้ต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้ลงทุนแล้วว่าชอบแบบไหนมากกว่ากัน

ทั้งนี้ที่ TerraBKK Research กล่าวมาทั้งหมดเป็นเพียงแค่พื้นฐานเบื้องต้นในการเลือกลงทุนอสังหาฯ แต่ยังมีรายละเอียดอีกมากที่จะต้องศึกษาในเชิงลึก แต่อย่างไรก็ตามควรเลือกลงทุนในสิ่งที่ตัวเองถนัดมากที่สุด เช่นบางคนบ้านอยู่ชานเมือง รู้รายละเอียดทุกซอกทุกมุมของชานเมือง ย่อมได้เปรียบมากกว่าคนที่ไม่เคยอยู่ในทำเลนี้ จะทำให้เราลงทุนได้ดีและมีความเสี่ยงน้อยลง - เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก