โครงการ บ้านหรู ดูแพง แพงที่อะไร? หากกล่าวถึงเรื่องราวของที่ดินที่มีอยู่อย่างจำกัด ตำแหน่งที่ดินในบริเวณที่มีความเจริญสูง มักถูกนำไปพัฒนาเป็นรูปแบบที่อยู่อาศัยแนวสูงเสียเป็นส่วนใหญ่ เพื่อคุ้มค่าในการลงทุนพัฒนาที่ดินให้ก่อเกิดผลตอบแทนสูงสุด แต่มิได้หมายความว่า ที่ดินใจกลางเมืองจะไม่สามารถพัฒนาในรูปแบบแนวราบได้เลยสักทีเดียว ขึ้นอยู่กับนโยบาลการลงทุนของผู้ประกอบการนั้น ๆ หากเป็นในรูปแบบบ้านเดี่ยว ย่อมจำเป็นต้องออกมาในลักษณะ บ้านหรู มีราคาแพง เพื่อให้มีรายได้มีตัวเลขกำไร

TerraBKK Research ขอกล่าวหนึ่งเหตุผลที่มาว่า ทำไมต้องพัฒนาที่ดินขึ้นเป็นโครงการบ้านหรู ระดับราคา 20 ล้านบาทขึ้นไป นั้นเพราะ “ราคาที่ดิน” เป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญที่เหล่าผู้ประกอบการนำมาเป็นตัวตั้งต้นในการพิจารณาเลือกรูปแบบพัฒนาที่ดิน ราคาที่ดินสะท้อนจากตำแหน่ง ทำเลที่ตั้งโครงการ แน่นอนว่าการลงทุนจำเป็นต้องได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าเหนื่อย จึงไม่แปลกใจที่สามารถพบเห็นบ้านเดี่ยวหรูหรากระจายตัวทั่วไปในพื้นที่กรุงเทพชั้นในและชั้นนอก หรือ พื้นที่ชานเมืองเอง อาจไม่ได้มีต้นทุนราคาที่ดินแพง แต่ลักษณะการพัฒนาโครงการบ้านหรู มักชูจุดเด่นที่เน้นขายบ้านหรูบนแปลงที่ดินขนาดใหญ่ มีอาณาบริเวณบ้าน ที่ไม่สามารถหาได้ในพื้นที่ที่มีอย่างจำกัดในกรุงเทพ เน้นบรรยากาศความอิ่มเอมกับธรรมชาติ เน้นสิ่งอำนวยความสะดวกที่โครงการคัดสรรมานำเสนออย่างดี เป็นต้น
เมื่อเกิดความคุ้มค่าในการลงทุนต่อผู้ประกอบการแล้ว สิ่งที่จะตามมาคือการสร้างความคุ้มค่าเหมาะสมแก่ราคาและฐานะกลุ่มลูกค้า ไม่เช่นนั้น มีหวังเป็นโครงการร้างขายไม่ออกแน่ ๆ ดังนั้น การสร้างความคุ้มค่าที่ลูกค้าจะใช้พิจารณาเลือกตัดสินใจซื้อ นอกจากเรื่องของทำเลและราคาแล้ว ก็ควรจะเป็นเรื่องของคุณภาพโครงการและตัวบ้านในด้านต่าง ๆ อาทิ
  • การคัดเลือกวัสดุของตัวบ้าน ย่อมต้องมีมาตรฐานระดับสูง เพื่อให้เกิดความหรูหราและเหมาะสมระดับฐานะกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็น ประตูบ้าน ที่มีลูกเล่นเชื่อมต่อเทคโนโลยีผ่านสมาร์ทโฟน , พื้นบ้าน Engineering Wood , บันไดไม้มะค่า, สุขภัณฑ์ เป็นต้น
  • สิ่งอำนวยความสะดวกในบ้าน หากเป็น บ้านหรู สมัยใหม่ในพื้นที่ กทม. มักทำเป็น 3 ชั้น เพื่อเพิ่มพื้นที่สอยใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่ากับขนาดที่ดิน เพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกภายในบ้าน เพื่อใช้สร้างจุดขายในการทำการตลาดโครงการ เช่น การออกแบบสระว่ายน้ำส่วนตัวภายในรั้วบ้าน , การออกแบบห้องนอนใหญ่ (Master Bedroom) ที่มีห้องน้ำ และพื้นที่ Walk-in closet ในตัว , ลูกเล่น Double Ceiling Height เพื่อให้ห้องดูสูงโปร่งมากขึ้น , การออกแบบให้มีห้องแม่บ้าน รวมทั้ง การใช้เทคโนโลยีมาเป็นจุดเด่นโครงการบ้าน เช่น Heat Detector ระบบเตือนในห้องครัวไทย เมื่ออุณหภูมิสูงเกินที่ตั้งไว้ , ระบบปิดเปิดไฟผ่านสมาร์ทโฟน , ระบบ VDO Door Phone มองคนที่พบเราที่บ้าน ผ่านโทรศัพท์มือถือ เป็นต้น
  • สิ่งอำนวยความสะดวกส่วนกลางของโครงการ ความอลังการของ facility ที่โครงการนำเสนอและใช้เป็นหนึ่งจุดขายโครงการ พบเห็นบ่อย ๆ อาทิ ความอลังการการออกแบบของทางเข้าออกโครงการ , Club House สระว่ายน้ำระบบน้ำเกลือ บางโครงการเป็นสระว่ายน้ำ jacuzzi , ห้อง Fitness ระดับ Hi-class , ห้อง Steam , พื้นที่สวนสวนพักผ่อน บางโครงการทำเลพื้นที่ชานเมืองจะมี Lake สร้างความร่มรื่นในโครงการ เป็นต้น
สิ่งสำคัญที่ไม่แพ้เรื่องของคุณภาพบ้าน คงจะเป็น ความปลอดภัยของโครงการและตัวบ้าน หลายโครงการให้ความสำคัญในเรื่องนี้ถึงขนาดชูขึ้นมาเป็นจุดขาย เช่น โครงการ บ้านเดี่ยวหรู ที่มีระบบความปลอดภัย 5 ชั้นตั้งแต่ทางเข้าออกโครงการไปยังตัวบ้าน เป็นต้น รวมทั้ง ชื่อเสียงผู้ประกอบ ความมั่นใจของลูกค้าที่เกิดจากการสะสมความน่าเชื่อถือของแบรนด์มาเป็นเวลานานจนเกิดความเชื่อมั่นในแบรนด์ เป็นต้น ท้ายสุด คำตอบของคำถามที่ว่า โครงการ บ้านหรู ดูแพง แพงที่อะไร ? คงเป็นเพราะ ความแพงของสังคมลูกบ้าน เพราะไม่ว่าจะเรื่องทำเลที่ตั้ง สิ่งที่โครงการคัดสรรผ่านการออกแบบโครงการ การรักษาความปลอดภัย ฯลฯ ทั้งหมดเกิดขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด นั้นเอง
สำหรับไตรมาสที่ 1 ปี 2560 ที่ผ่านมา พบการเปิดตัวโครงการบ้านหรูไม่น้อย TerraBKK Research รวบรวม โครงการ บ้านเดี่ยวหรู luxuary ระดับราคา 20 ล้านบาทขึ้นไป จำนวน 5โครงการ ที่ได้เปิดตัวในช่วงไตรมาสที่ 1 ปี 2560 ทั้งของแบรนด์ผู้ประกอบการบริษัทมหาชนและบริษัทจำกัด ในหลากหลายทำเล อาทิ สุขุมวิท ศรีนครินทร์ พัฒนาการ ลาดพร้าว รายละเอียดดังนี้

</p

The Gentry Sukhumvit

โครงการ บ้านหรู บนทำเลสุขุมวิท 101 (ปุณณวิถี) มูลค่าโครงการ 1,300 ล้านบาท ของผู้ประกอบการ เอสซี แอสเสท เป็นโครงการบ้านเดี่ยว 3 ชั้น พื้นที่ใช้สอย 302-465 ตารางเมตร 3-4 ห้องนอน 4ห้องน้ำ 3-4 ที่จอดรถ พร้อมห้องแม่บ้าน ราคาขายเริ่มต้น 25 ล้านบาท จุดขายโครงการได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Brooklyn New York สร้างทัศนียภาพไร้สิ่งรบกวน โดยวางระบบสายไฟฟ้าลงใต้ดินทั้งโครงการ ระบบรักษาความปลอดภัยแบบ Premium Innovations Security ไม่ใช่แค่ตัวโครงการ แต่บ้านทุกหลังยังมี CCTV ภายในตัวบ้าน 5 จุด พร้อมติดตั้งสัญญาณกันขโมยระบบ Magnetic และ Shock Sensor ทั้งหลัง แจ้งเตือนผ่านโทรศัพท์มือถือ และส่งสัญญาณไปที่ศูนย์รักษาความปลอดภัย เป็นต้น รวมทั้ง ความใส่ใจเรื่องวัสดุภายในตัวบ้าน อย่างการปูพื้นด้วย absorption floor เป็นพื้นลดแรงกระแทกเหมาะกับผู้สูงอายุ เป็นต้น more…

The AVA Residence Sukhumvit

โครงการบ้านเดี่ยว Exclusive Luxury บนทำเลสุขุมวิท 77(อ่อนนุช) มูลค่าโครงการ 2,500 ล้านบาท ของผู้ประกอบการ อารียา พรอพเพอร์ตี้ เป็นบ้านเดี่ยวสไตล์ Modern Luxury 3 ชั้น พื้นที่ใช้สอย 360-620 ตารางเมตร 3-5 ห้องนอน 4-6 ห้องน้ำ 2-3 ที่จอดรถ ราคาขายเริ่มต้น 25 ล้านบาท จุดเด่นที่โครงการนี้นำเสนอ เริ่มกันตั้งแต่ทางเข้าออกโครงการด้วยการออกแบบสไตล์ ORIGAMI SCULPTURE ART และเรื่องของการรักษาความปลอดภัย ดูแลคุณเหมือนบอดี้การ์ดส่วนตัว ด้วยความปลอดภัย 5 ระดับ Double Gate, Securities, CCTV รอบโครงการ, VDO Call และสัญญาณ กันขโมยไร้สายมาตรฐานสากล หรือ ระบบ VDO CALL ติดต่อกับเจ้าของบ้านแบบ REAL TIME ฯลฯ ด้านการออกแบบบ้าน หากเป็นแบบบ้าน LA VITA ถูกออกแบบให้มีสระว่ายน้ำส่วนตัว บริเวณชั้น 3 ของบ้านด้วย more…

ARTALE Phatthanakan-Thonglor

โครงการ บ้านหรู บนทำเลพัฒนาการ 20 (ห่างจากทองหล่อ 3.5 กิโลเมตร) มูลค่าโครงการ 1,600 ล้านบาท ของผู้ประกอบการ อนันดา ดีเวลลอปเมนท์ เป็นบ้านเดี่ยว 3 ชั้น พื้นที่ใช้สอย 395-450 ตารางเมตร 4-5 ห้องนอน 5-6 ห้องน้ำ 3-4 ที่จอดรถ พร้อมห้องแม่บ้าน ราคาขายเริ่มต้น 28 ล้านบาท จุดขายที่โครงการนี้นำเสนอภายใต้สโลแกน “A Penthouse on ground ”on urban location นั้นคือ บ้านแต่ละหลังถูกออกแบบเน้นความเป็น Exclusive Privacy ที่ตั้งชื่อว่า Penthouse on ground 3ชั้น ภายใต้บรรยากาศของธรรมชาติ มี Private Courtyard และซ่อนสายไฟลงใต้ดินเพื่อทัศนียภาพที่ดี more…

Altitude Mastery

โครงการบ้านเดี่ยวหรูหรา บนทำเลพหลโยธิน 24 มูลค่าโครงการ 240 ล้านบาท ของผู้ประกอบการ อัลติจูด ดีเวลลอปเม้นท์ โครงการขนาดเล็กที่เปิดขายเพียง 8 หน่วยเท่านั้น เป็นบ้านเดี่ยว 3 ชั้น พื้นที่ใช้สอยราว 400ตารางเมตร 5 ห้องนอน 5 ห้องน้ำ 3 ที่จอดรถ ราคาขายเริ่มต้น 28 ล้านบาท จุดเด่นที่โครงการนี้นำเสนอ เห็นจะเป็นเรื่องการออกแบบตัวบ้าน ที่พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกภายในบ้านครบเครื่อง ไม่ว่าจะเป็น สระว่ายน้ำส่วนตัวแบบ Private Pool หรือจะเป็น Roof garden ชั้น 3ของตัวบ้าน รวมทั้ง ระบบ Intelligence Home System ประตูเข้า-ออก ระบบอัตโนมัติ และถนนโครงการที่มีชื่อเรียกว่า Supercar Friendly Road ปรับถนนให้เหมาะกับรถ Supercar more…

The Kepler

โครงการบ้านเดี่ยว Exclusive Luxury บนทำเลศรีนครินทร์ 57 มูลค่าโครงการ 250 ล้านบาท ของผู้ประกอบการ เอสพาร์ค ทู โครงการขนาดเล็กที่เปิดขายเพียง 5 หน่วยเท่านั้น เป็นบ้านเดี่ยว 4 ชั้น บนที่ดิน 99.3-108.2 ตารางวา พื้นที่ใช้สอยราว 637.9-646.6 ตารางเมตร 5 ห้องนอน 7 ห้องน้ำ 4-5 ที่จอดรถ ราคาขายเริ่มต้น 53 ล้านบาท จุดเด่นที่โครงการนี้นำเสนอในรูปแบบ Customization สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบฟังก์ชั่นภายในบ้านให้ตรงตามไลฟ์สไตล์เฉพาะรายลูกค้าได้ แบบ Intelligent Living มีพื้นที่สวนและสระว่ายน้ำเป็นศูนย์กลางของบ้าน หลังคาเป็น Solar roof ห้องนอนรูปแบบ Private Quarter รวมทั้งระบบ Home Automation ระดับท็อปคลาสที่รองรับความต้องการในยุคเทคโนโลยีของลูกค้า more…

ท้ายนี้ TerraBKK Research สรุปข้อมูลในรูปแบบ ตารางแสดงรายละเอียดต่าง ๆ ทั้ง 5 โครงการข้างต้น อาทิ ที่ตั้ง , ข้อมูลโครงการ ,ข้อมูลบ้าน และ แนวคิดในการพัฒนาโครงการนั้น ๆ รายละเอียดดังนี้ --เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก