สถานการณ์อสังหาริมทรัพย์ในช่วงต้นปีซบเซากว่าปีก่อนๆ ทั้งเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองมีการชุมนุมทั่วกรุงเทพมหานครตั้งแต่ช่วงปลายปี 2556 จนถึงช่วงเดือนเมษายนปี 2557 ซึ่งส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน และผู้บริโภคเป็นอย่างมาก ผู้ประกอบการหลายรายลดจำนวนโครงการเปิดใหม่น้อยลงกว่าปีที่แล้ว บางรายชะลอการเปิดตัวโครงการออกไปเป็นช่วงปลายปี ทำให้ช่วงต้นปี 2557 ที่ผ่านมา ตลาดอสังหาริมทรัพย์ดูไม่คึกคักอย่างที่เคยเป็น แต่จากการประกาศยอด Presale ของผู้ประกอบการและจากบทวิเคราะห์การลงทุนของบริษัทหลักทรัพย์ พบว่าในครึ่งปีแรกนี้มีผู้ประกอบการหลายรายได้ยอดขายเกือบครึ่งหนึ่งของเป้าไปแล้ว “นี่คงเป็นสัญญาณที่หลายฝ่ายออกมาประกาศความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจช่วงปลายปี 2557 นี้จะดีขึ้น”

เริ่มต้นด้วย บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ยังคงครองตำแหน่งแชมป์เก่าในเรื่องยอด Presale เหมือนเดิมที่ในครึ่งปีแรกกวาดยอด Presale ไปได้ 17,937 ล้านบาท ทำไปได้ 42% จากเป้าที่ตั้งไว้ 43,000 ล้านบาท แม้ว่ายอด Presale จะน้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากโครงการใหม่ที่เปิดในปีนี้มีมูลค่าน้อยกว่า 1H56 แต่จุดเด่นของยอด Presale ของปีนี้อยู่ที่กลุ่มโครงการแนวราบ โดยเฉพาะทาวน์เฮ้าส์ที่เป็น Core Product ของพฤกษา

Presale_PS_1

ทางด้านบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ที่ตั้งเป้ายอด Presale เอาไว้ที่ 32,000 ล้านบาท ใน 1H57 นี้คาดการณ์ว่าแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์จะทำยอด Presale ไปได้ 15,164 ล้านบาท (kktrade, 8 ก.ค. 57) ทำไปได้ 47% จากเป้าที่ตั้งเอาไว้ เรียกได้ว่ามาถึงครึ่งทางพอดี ส่วนหนึ่งมาจากโครงการแนวราบที่ทำยอด Presale ได้เพิ่มขึ้น และจากการเปิดคอนโดมิเนียมแห่งใหม่คือ “333 Riverside” ที่ได้เปิดตัวสำหรับกลุ่ม VIP ไปเมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

Presale_LH_1

ปิดท้ายด้วยบริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) ประกาศยอด Presale 1H57 9,283 ล้านบาท  ซึ่งนับว่าทำไปได้ 44% จากเป้าที่ตั้งเอาไว้ 21,000 ล้านบาท  โดยแบ่งเป็นยอด Presale จากโครงการของเอพีเพียงอย่างเดียว 5,798 ล้านบาท และยอดขายจากโครงการที่ร่วมทุนกับ Mitsubishi Estate Group อีก 3,485 ล้านบาท

Presale_AP_1

แต่แสนสิริ อีก 1 ยักษ์ใหญ่ที่ลดการเปิดโครงการใหม่ลง ทำให้ยังไม่โดดเด่นในช่วงครึ่งปีแรกมากนัก ซึ่งในช่วงนี้แสนสิริเน้นการขายโครงการเก่าที่ยังเหลือขาย

ดังนั้น ในช่วงครึ่งปีหลังการแข่งขันคงจะเข้มข้นขึ้นมากกว่านี้หรืออาจจะยังคงทรงตัวไปเรื่อยๆ ต้องติดตามดูอีกครั้งในไตรมาส 3