ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปี 2557 เป็นอีกปีหนึ่งที่มีความท้าทายสูงมาก ทั้งปัญหาเศรษฐกิจและการเมืองที่ต่อเนื่องมาจากปลายปี 2556 และปัญหาเรื่องหนี้สินครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ธนาคารเข้มงวดกับการปล่อยสินเชื่อ ลูกค้าหลายรายประสบปัญหากู้ไม่ผ่าน ส่งผลโดยตรงต่อยอดรับรู้รายได้จากการโอนกรรมสิทธิ์ ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ทำให้ในปีนี้หลายบริษัทชะลอการเปิดตัวโครงการลง โดยเฉพาะในช่วงต้นปีที่จะเห็นได้ว่ามีโครงการใหม่ออกสู่ตลาดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด โดยภาพรวม 2 ยักษ์ใหญ่ พฤกษาและแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์เปิดตัวโครงการใหม่ลดลงจากปี 2556 และเน้นการพัฒนาบ้านเดี่ยวมากขึ้น ส่วนศุภาลัยเป็นเจ้าเดียวที่เปิดตัวโครงการใหม่เพิ่มขึ้นจากปีก่อน สำหรับแสนสิริที่มีการเปิดตัวโครงการลดลงจากเดิมจนน่าตกใจเหลือเพียง 19 โครงการจาก 49 โครงการ และสุดท้ายเอพีที่มีจำนวนโครงการเปิดใหม่และสัดส่วนโครงการไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก

All_dev

เริ่มต้นกันที่ยักษ์ใหญ่อย่างบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ที่ในปีที่แล้วเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาฯ ที่เปิดตัวโครงการมากที่สุดถึง 60 โครงการ และในปีนี้ พฤกษาวางเป้าหมายเปิดโครงการใหม่เอาไว้ทั้งหมด 40-50 โครงการ โดยส่วนใหญ่เป็นโครงการทาวน์เฮ้าส์เกือบ 60% สิ่งที่น่าสังเกตุคือ ในปีนี้พฤกษาเน้นโครงการบ้านเดี่ยวมากขึ้นกว่าปีที่แล้ว ที่เดิมสัดส่วนอยู่แค่ประมาณ 7% แต่ในปีนี้เพิ่มสัดส่วนโครงการบ้านเดี่ยวขึ้นมาถึง 25%

  PJ_PS_2

ขณะที่บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เป็นรายเดียวที่วางแผนเปิดโครงการมากกว่าปีที่แล้ว โดยตั้งเป้าเอาไว้ที่ 26 โครงการ มูลค่า 32,020 ล้านบาท มากกว่าปีที่แล้วถึง 80% เมื่อเทียบด้านมูลค่าโครงการ ซึ่งโครงการเปิดใหม่มีสัดส่วนแนวราบและคอนโดพอๆกัน

PJ_SPALI_2

ด้านบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) วางเป้าหมายเปิดโครงการใหม่ในปี 2557 ทั้งหมด 21 โครงการ คิดเป็นมูลค่า 35,000 ล้านบาท โดยโครงการในปีนี้จะเน้นบ้านเดี่ยวเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งมีสัดส่วนมากถึง 67% ซึ่งต่างจากปีที่แล้วที่เน้นโครงการคอนโดมิเนียมมากกว่า และในปีนี้แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ มีแผนไปยังจังหวัดใหม่ที่เดิมยังไม่เคยไปเปิดโครงการ  คือจังหวัดเชียงราย และจังหวัดมหาสารคาม โดยโครงการที่เปิดเป็นบ้านเดี่ยวแบรนด์ “สีวลี” ทั้ง 2 จังหวัด

PJ_LH_2

สำหรับบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ที่ปีนี้วางแผนเปิดโครงการใหม่น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด โดยปีนี้ตั้งเป้าเปิดทั้งหมด 19 โครงการ ลดลงจากปีที่แล้วที่เปิดมากถึง 49 โครงการ ลดลงเกือบ 50% ถ้าเทียบด้านมูลค่าโครงการ ซึ่งในปีนี้แสนสิริเริ่มหันมาเน้นบ้านเดี่ยวมากขึ้น จากปีก่อนๆที่จะให้ความสำคัญกับคอนโดมิเนียมเป็นส่วนใหญ่ จากแผนการเปิดโครงการของแสนสิริจะเริ่มชะลอตัวในช่วงต้นปี และจะเริ่มเปิดโครงการมากขึ้นตั้งแต่ 3Q57 เป็นต้นไป

PJ_SIRI_2

ตามมาติดๆด้วยบริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) ที่วางแผนเปิดโครงการในปีนี้ 19 โครงการเท่าแสนสิริ  โดยสัดส่วนโครงการที่เปิดยังค่อนข้างเหมือนเดิม

PJ_AP_2

เมื่อได้เห็นแผนการเปิดตัวโครงการใหม่ของแต่ละผู้ประกอบการ จะสังเกตุได้ว่าแต่ละรายมีการปรับตัวตามสถานการณ์บ้านเมืองที่ยังไม่สงบเรียบร้อยเท่าไหร่นัก นอกจากนี้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการเริ่มชะลอตัวลง เนื่องจากปีที่ผ่านมาหลายบริษัทเร่งเปิดโครงการใหม่เป็นจำนวนมาก นำไปสู่ภาวะการขาดแคลนกำลังการผลิต สำหรับในครึ่งปีหลังต่อจากนี้หลายฝ่ายยังคงคาดว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์จะกลับมาสดใสอีกครั้งหนึ่ง