เตียงนอน คือเฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญที่สุดในห้องนอน การเลือกเตียงจึงต้องใช้ความพิถีพิถัน และเอาใจใส่เตียงมีหลายแบบและทำจากวัสดุหลายอย่างให้เลือกซื้อ จนหลายๆ คนอาจจะสับสนว่าควรเลือกเตียงแบบไหนอย่างไรจึงจะเหมาะ บางแบบสวยแต่ไม่เข้ากับห้อง หรือมีน้ำหนักมากไป ก็อาจจะไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุดในการเลือกซื้อ เตียงที่ดีไม่ได้หมายความถึงเตียงที่สวย แต่ยังหมายถึงการใช้งานที่เหมาะสม และเข้ากันได้ดีกับห้องอีกด้วย

ด้วยความที่เตียงมีสารพัดแบบสารพัดสีให้เลือก TerraBKK จึงขอนำเสนอวิธีเลือกเตียงอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อเป็นแนวทาง

    ขนาดเตียงกับห้องต้องสัมพันธ์กัน ก่อนอื่นต้องทราบว่าฟูกมาตรฐานจะเป็นรูปทรง 4 เหลี่ยม และมี 3 ขนาดคือ
      3.5 x 6ฟุต (Single Bed) 5 x 6 ฟุต (Queen Size) 6 x 6 ฟุต (King size)

และเตียงจะมีขนาดที่สนับสนุนฟูก 3 ไซส์นี้ ถ้าห้องที่จะนำเตียงไปวางเป็นห้องขนาดเล็ก การใช้พื้นที่เกือบทั้งหมดไปกับเตียงจะเป็นการเปลืองพื้นที่โดยใช่เหตุ จึงควรเลือกขนาดของเตียงกับห้องให้สัมพันธ์กัน ห้องเล็กก็ใช้เตียงเล็ก ห้องกว้างจะใช้เตียงใหญ่ก็ได้ ควรเว้นที่ให้ทางเดินและสำหรับวางของอื่นๆ ด้วย

เลือกวัสดุให้ถูกใจ คนไทยสมัยก่อนนิยมเตียงไม้สัก เพราะสวยทนและแข็งแรง แต่ปัจจุบันมีเตียงที่ทำจากเหล็กเข้ามาเป็นตัวเลือกอีกแบบเตียงสองประเภทนี้มีข้อดีข้องด้อยแตกต่างกัน

เตียงไม้ ข้อดีของเตียงที่ทำจากไม้คือ สวยงาม ดูดี ทำความสะอาดง่าย ไม่เป็นสนิม แต่ข้อเสียคือ อาจมีเสียงดัง เพราะไม้จะยืดตัวหดตัวตามสภาพอากาศ

เตียงเหล็ก แข็งแรงทนทานกว่าเตียงไม้ แต่มีข้อเสียคืออาจเป็นสนิม และมุมลวดลายต่างๆ อาจแหลมคม เป็นอันตรายได้ง่าย


เหมาะสมกับขนาดครอบครัว สำรวจความต้องการก่อนว่าต้องการอะไรจากเตียงบ้าง ขนาดครอบครัวเป็นครอบครัวเล็กหรือใหญ่ นอนคนเดียวหรือหลายคน ต้องการพื้นที่มากๆ แบบเตียงที่ึงออกมาจากข้างล่างได้อีกชั้นหรือเปล่า หรือต้องการเก็บของเยอะๆ ซึ่งเตียงที่ออกแบบมาให้เก็บของได้จะตอบโจทย์ในเรื่องนี้ได้ดี หรือถ้าเป็นครอบครัวที่มีเด็กๆ หลายคน การเลือกเตียงสองชั้นก็จะช่วยประหยัดพื้นที่ได้มาก

ลักษณะของเตียง เตียงที่มีหัวเตียงและปลายเตียงเป็นส่วนที่จะเพิ่มเนื้อที่ในการจัดวาง หัวเตียงและปลายเตียงมีประโยชน์การใช้สอยอื่นเช่นปลายเตียงเอาไว้นั่ง หัวเตียงไว้พิงอ่านหนังสือ หรือเป็นลักษณะช่องๆ ไว้ให้เก็บของ ต้องถามตัวเองให้แน่ใจว่าอยากได้เตียงที่ทำอะไรได้บ้าง

เตียงกับสุขภาพ เตียงบางหลังทำมาไม่ได้มาตรฐาน คือมีความโก่ง ความเป็นหลุมอยู่บนพื้นเตียง ทำให้นอนแล้วปวดหลัง หลายคนนอนบนเตียงไม่ได้ไม่ว่าจะใช้ฟูกดีขนาดไหนก็ตาม เพราะมีโรคประจำตัว และน้ำหนักตัวที่กดลงไปบนเตียงทำให้เตียงเป็นหลุม สุดท้ายต้องนอนบนพื้นโดยทำเป็นยกพื้นแทน ดังนั้นก่อนซื้อเตียงต้องทดลองนอนก่อนให้แน่ใจว่าไม่มีปัญหา

ใต้เตียงก็สำคัญเช่นกัน หลายคนชอบใต้เตียงโปร่งๆ เพราะสวยและทำให้ห้องดูไม่อึดอัด ทั้งยังสามารถใช้เป็นที่เก็บของได้อีกด้วย แต่ในความเป็นจริง ใต้เตียงที่พื้นโปร่งจะเป็นที่สะสมฝุ่น ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพและเป็นแหล่งเพาะไรฝุ่น เตียงนอนที่ปิดใต้เตียงติดกับพื้นไปเลยจะช่วยป้องกันปัญหาไรฝุ่นได้ดีกว่า

ทำความสะอาดง่าย ปัญหาหนึ่งในห้องนอนคือปัญหาฝุ่น เตียงที่ทำความสะอาดยากและดักฝุ่นนอกจากจะไม่ดีต่อสุขภาพร่างกายแล้ว ยังดูสกปรกอีกด้วย พยายามอย่าเลือกเตียงที่มีซอกน้อยซอยเล็กมากมาย เพราะแม้จะดูสวยดี แต่ถ้าทำความสะอาดยากก็ถือว่าไม่คุ้มค่า

เตียงคือเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ที่สุดในห้องนอน น้ำหนักมาก และมักราคาแพง การเลือกซื้อเตียงจึงต้องมองให้รอบด้าน

บทความโดย : TerraBKK.com