สิ่งหนึ่งที่ถือว่าเป็นอุปสรรคในการก้าวเดินต่อไม่ว่าจะเป็นเรื่องใด ๆ ก็ตามในชีวิต จะเรื่องความรัก การเรียน การทำงาน ความเป็นอยู่ หากมีสิ่งนี้เกิดขึ้นในใจของใครแล้ว ย่อมจะทำให้การก้าวเดินต่อชะงักไปทันที สิ่งที่กล่าวนั้นก็คือ ความกลัวนั่นเองค่ะ แม้จะดูเหมือนว่าเป็นความรู้สึกที่ธรรมดา ทุกคนก็อาจต้องเจอภาวะนี้กันทั้งหมด แต่ความกลัวจะน่ากลัวจริง ๆ และส่งผลต่อชีวิตทั้งชีวิตคนเราได้ก็ต่อเมื่อ เรายังจมกับความรู้สึกนั้น และไม่เรียนรู้วิธีการจัดการกับมัน ทำให้ชีวิตไม่ก้าวเดินต่อ ท้ายที่สุด ผลจากเพียงคำ ๆ เดียวคำว่า กลัว อาจจะทำให้คุณต้องสูญเสียโอกาสที่มีผลกับชีวิตทั้งชีวิตของคุณได้ วันนี้เรามาเรียนรู้วิธีการขจัดความกลัวกันไปพร้อม ๆ กันนะคะ เพื่อชีวิตที่ต้องเดินต่อไปค่ะ

ตรวจสอบความกลัว เริ่มต้นจากการนำความกลัวที่มีอยู่ในใจมาเขียนใส่ไว้ในกระดาษเป็นข้อ ๆ ให้ชัดเจน แล้วสำรวจวิเคราะห์ว่า มันเริ่มต้นได้อย่างไร ความกลัวนี้ทำให้คุณมีปฏิกิริยาอย่างไรในสถานการณ์นั้น ตัวสั่น ใจสั่น มือเท้าเย็น หรือเหงื่อแตก ควบคุมอาการไม่ได้ คำตอบที่ได้ในแต่ละความกลัวที่เกิดขึ้น จะทำให้เราเข้าใจตนเอง และหาวิธีหยุดยั้งในเบื้องต้นได้ ตรวจสอบวิธีการโต้ตอบกับความกลัวที่เคยเอาชนะแล้วเอาชนะไม่ได้ เพื่อทำการเปลี่ยนแปลงวิธีการ การตรวจสอบในแต่ละความรู้สึกนึกคิดของแต่ละช่วงขณะจะช่วยทำให้เราเข้าใจความรู้สึกตนเองได้ดีขึ้น

มีความรู้กับสิ่งที่กลัว เมื่อคุณเข้าใจความกลัวของคุณแล้วว่าเป็นอย่างไร เช่น ความกลัวการพูดต่อหน้าคนเยอะ ๆ กลัวความมืด กลัวการแสดงออกบนเวที ให้คุณหาความรู้เกี่ยวกับสิ่งเหล่านั้นว่าเราควรมีวิธีการลดการแสดงความประหม่า หรือความกลัวนั้นได้อย่างไร หากพบว่ามาจากความไม่รู้ของคุณ ความไม่มั่นใจของคุณ ทางแก้คือการหาความรู้ในเรื่องเหล่านั้น แล้วฝึกสถานการณ์จริงเพื่อต่อสู้กับความกลัวให้ได้ ความรู้ที่เรามีจะสร้างความเชื่อมั่นและจะช่วยให้การแสดงออกถึงความกลัวค่อย ๆ ลดลงไปได้

ปรับทัศนคติ การปรับทัศนคติเป็นสิ่งที่ฝึกกันได้ เพียงเปลี่ยนมุมมองทัศนคติด้านลบ ให้เป็นด้านบวก เปลี่ยนจากมุมร้ายให้กลายเป็นดี ฝึกมองสถานการณ์ต่าง ๆ ให้อยู่ในแง่ดี และเรียนรู้ที่จะตอบโต้กับสถานการณ์เหล่านั้นด้วยทัศนคติที่เป็นด้านบวกในทุกช่วงขณะ จะทำให้ความกลัวค่อย ๆ หายไปจากจิตใจเราด้วยความเชื่อมั่นของเราเอง

นึกถึงบุคคลผู้ที่เป็นต้นแบบ หากเรามีต้นแบบอยู่ในจิตใจ มีคนที่เราชื่นชมในด้านใด ๆ ก็ตาม เชื่อว่าผู้นั้นอาจมีคุณสมบัติที่คุณเองอาจต้องการเป็นเช่นนั้นอยู่ เมื่อความรู้สึกกลัวเกิดขึ้นในจิตใจ ลองนึกถึงบุคคลนั้นดูสิคะ แล้วคิดต่อว่า เขามีอะไรที่ทำให้คุณชื่นชม ความกล้า ความมั่นใจ หรือการแสดงออกที่ดูแตกต่างจากคนอื่น นึกถึงบุคคลต้นแบบ จะช่วยสร้างพลัง สร้างความเข้มแข็งเป็นกำลังใจในส่วนลึกของหัวใจของคุณ ให้คุณได้นึกถึงและย้อนกลับมาที่ตัวเอง เพื่อให้ความรู้สึกของคุณเปลี่ยนไปด้วยความเชื่อมั่น เอาชนะกับความกลัวได้อย่างมั่นใจ

บอกตัวเอง “แล้วทุกอย่างก็จะผ่านไป” เป็นคำพูดบอกกล่าวกับตัวเอง เพื่อให้คน ๆ นั้นได้เข้าใจถึงความเปลี่ยนแปลงในแต่ละช่วงเวลา เมื่อเกิดความกลัว แล้วผลเลวร้ายที่สุดที่อาจเกิดขึ้นคืออะไร และหากคุณไม่ได้ทำจะมีผลอะไรกับชีวิตคุณหรือไม่ หากกลัวและไม่กล้าข้ามผ่านความกลัวเหล่านั้น ทุกอย่างยังจะคงดำเนินอยู่ต่อไปเหมือนเดิมหรือไม่ ตอบคำถามตัวเองเพื่อที่ว่าคุณจะได้ขจัดความรู้สึกกลัวในจิตใจที่ฝังแน่นอยู่ ให้ค่อย ๆ หายไปด้วยความเข้าใจกับกลไกความเป็นไปของธรรมชาติ

คนเราทุกคนอาจมีช่วงเวลาที่ทำให้มีความรู้สึกกลัวเกิดขึ้น แต่หากเราทุกคนเข้าใจและเรียนรู้ในการจัดการกับความรู้สึกเหล่านั้นได้อย่างเหมาะสมในแต่ละสถานการณ์ ชีวิตจะเดินต่อไปด้วยความกล้าที่จะมาแทนที่ ขจัดความกลัวที่ทำให้ชีวิตไม่เดินต่อ เพื่อทำให้ชีวิตได้ก้าวต่อไปด้วยการกระทำที่มาจากจิตใจที่เข้มแข็ง พร้อมดำเนินชีวิตต่อไปด้วยความเชื่อมั่น ที่เกิดขึ้นใหม่ในหัวใจทุก ๆ คนค่ะ

หมายเหตุ : ภาพประกอบบทความ บางภาพไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อหาแต่อย่างใด

ขอบคุณข้อมูลจาก : smartsme.tv : 5 วิธีขจัด ความกลัว ในใจคุณ