ฤดูฝนแบบนี้หลายๆ บ้านคงต้องเผชิญปัญหากับยุงหรือแมลงไม่มากก็น้อย หลายบ้านตัดปัญหาเหล่านี้ทิ้งไปด้วยการติดมุ้งลวด ซึ่งช่วยกันแมลงได้ค่อนข้างดี เพราะเป็นตัวกรองไม่ให้ยุงหรือแมลงเข้ามาตามประตูหน้าต่างได้ง่ายๆ ลดโอกาสเป็นไข้เลือดออกได้อีกด้วย

แต่สิ่งหนึ่งที่หลายคนอาจจะลืมไปคือ ด้วยลักษณะเป็นตะแกรงถี่ๆ และขึงไว้ระหว่างประตูซึ่งถือว่าเป็นทางลมอยู่ตลอดเวลา ทำให้มุ้งลวดกลายเป็นตะแกรงดักฝุ่นที่เข้ามากับอากาศได้ด้วย และหากฝุ่นจับหนามากๆ ก็อาจทำให้อากาศในบ้านไม่ถ่ายเท และฝุ่นฟุ้งกระจายในบ้านได้ง่ายๆ อาจทำให้สมาชิกในบ้านป่วยด้วยโณคภูมิแพ้ หรือโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจได้ง่ายๆ

มุ้งลวดจึงควรถูกทำความสะอาดก่อนที่ฝุ่นจะจับหนา เราสามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าได้ว่ามุ้งลวดสะอาดหรือสกปรกอยู่ ในขณะเดียวกันแม้มองไม่เห็นเราก็ควรทำความสะอาดมุ้งลวดอย่างสม่ำเสมอ เวลาที่ควรทำความสะอาดมุ้งลวดไม่ได้ตายตัวนัก แต่ถ้าเป็นทุกเดือนได้ สุขภาพของคุณและคนในครอบครัวจะดีแน่นอน


วิธีทำความสะอาดมุ้งลวดก็ไม่ยากเลย เพียงจัดการขั้นตอนดังต่อไปนี้
    1. เลือกวันแดดจัด กับผงซักฟอก แปรงขนอ่อนหรือฟองน้ำ สายยางที่แรงดันสูงๆ 2. ถอดมุ้งลวดออกมาจากประตู 3. ฉีดน้ำทะลุผ่านตะแกรงเพื่อเป็นการล้างฝุ่นออกรอบแรก ทั้ง2 ด้าน 4. โรยผงซักฟอกหรือน้ำยาทำความสะอาดใก้ทั่ว ขัดเขาๆ ด้วยแปรงขนอ่อนหรือฟองน้ำ ให้สะอาด 5. ล้างน้ำยาทำความสะอาดให้หมดจด 6. ผึ่งให้แห้งในแดดจัดๆ
เท่านี้มุ้งลวดและสุขภาพของคนในบ้าน ก็จะสะอาด ปราศจากโรคจากระบบทางเดินหายใจมารบกวน

บทความโดย : TerraBKK.com