โบราณบอกไว้ว่า บ้านที่ดีต้องมีรั้วรอบขอบชิด เพื่อบอกอาณาเขตที่แน่นอนและปกป้องคนในบ้านให้ปลอดจากสายตาของคนภายนอก รั้วจึงมีความสำคัญมากพอๆ กับส่วนต่างๆ ในบ้าน

กฎหมายกำหนดให้รั้วสูงได้ไม่เกิน 3 เมตร รั้วที่ดีไม่ควรสูงจนลมพัดผ่านเข้าบ้านไม่ได้ ควรมีความโปร่งตามากกว่าทึบตันและสูงจนมองไม่เห็นคนภายนอกแบบที่หลายๆ บ้านนิยมกันในปัจจุบัน รั้วที่สูงเกินไปจะทำให้อากาศไม่ถ่ายเท การไม่รับรู้เรื่องราวภายนอกบางครั้งอาจจะเป็นผลเสียมากกว่าผลดี นอกจากข้อกำหนดทางกฎหมายและเรื่องการถ่ายเทของอากาศแล้ว รั้วที่โปร่งโล่งยังจะช่วยให้บ้านดูเป็นบ้าน ไม่ใช่กำแพงคุก ในขณะเดียวกัน รั้วที่เตี้ยจนปีนข้ามได้ง่ายๆ ก็ไม่ใช่สิ่งที่ดี เพราะเสี่ยงภัยจากการโจรกรรม และสุนัขบางตัวในละแวกนั้นอาจจะปีนเข้ามาขุดดินหรือทำความเสียหายให้กับทรัพย์สินในบ้านได้ ดังนั้นเจ้าของบ้านจึงต้องตัดสินใจเลือกพิจารณาความสูงเตี้ยของรั้วให้เหมาะสมกับทำเลที่อยู่อาศัย

การสร้างรั้วก็เหมือนกับการสร้างบ้าน คือต้องมีระบบการตอกเสาเข็ม ระบบคาน การก่อบล็อกเพื่อสร้างความมั่านคงแข็งแรง ต่างกันแค่รั้วบางแบบไม่ต้องฉาบเท่านั้น ในการล้อมรั้วบ้าน หลังเสร็จขั้นตอนการชี้หมุดกับเพื่อนบ้านแล้ว สิ่งที่ต้องเตรียมต่อไปคือวัสดุอุปกรณ์ที่จะใช้สร้างรั้ว ซึ่งส่วนใหญ่นิยมเป็นรั้วคอนกรีตเสริมเหล็ก ซึ่งวัสดุมีดังต่อไปนี้

เสาเข็ม รั้วไม่ใช่ส่วนที่ต้องรับน้ำหนักมากแบบตัวบ้าน เสาเข็มแบบสั้นหรือเสาเข็มหกเหลี่ยมยาว 6 เมตรก็เพียงพอให้รั้วแข็งแรงแล้ว แต่อาจจะใช้เสาเข็มที่ใหญ่กว่านี้ได้ ในกรณีที่พิจารณาแล้วว่าดินมีความอ่อนตัวมาก หรือมีข้อบกพ่องอื่นๆ

เหล็กเสริมคอนกรีต นิยมใช้เหล็กกลมหรือเหล็กข้ออ้อย

คอนกรีต มีหลายประเภทให้เลือกใช้ ทั้งแบบแห้งไวและแบบที่ต้องรอ คอนกรีตสำหรับรั้วจะใช้แบบเดียวกับบ้านเลยก็ได้

สเตย์ คือวัสดุที่จำเป็นสำหรับรั้วที่มีความยาวมากๆ เพราะจะช่วยรั้งไม่ให้รั้วเกิดเอียงจนพังลงมา ระยะที่เหมาะสำหรับการติดตั้งสเตย์คือทุก 3 เมตร หากรั้วที่สร้างไม่ได้ยาวหรือมีกั้นระหว่างพื้นที่ต่างระดับกันมากๆ ก็ไม่ต้องติดสเตย์ก็ได้

อิฐก่อผนัง อาจจะเป็นอิฐบลอกหรืออิฐมอญก็ได้ บางคนก็ใช้วัสดุอื่นเช่นไม้ ขั้นตอนการก่อสร้างต่อจากนั้นจะต่างกัน


ปกติแล้ว เจ้าของบ้านนิยมใช้บริการผู้รับเหมาก่อสร้างมากกว่าลงมือสร้างเอง ซึ่งก็เป็นเรื่องที่สะดวกดี แต่อาจเกิดคำถามขึ้นมาในใจว่า ค่าจ้างสำหรับทำรั้วควรตกอยู่ที่เท่าไหร่ ซึ่งการประมาณราคาล้อมรั้วมักจะประมาณจากปัจจัยต่างๆ ต่อไปนี้

1. รั้วหน้าบ้านราคาแพงที่สุด เพราะเป็นส่วนที่อวดความงามและเป็นหน้าเป็นตาแก่เจ้าของบ้าน จึงมีค่าใช้จ่ายทั้งค่าฝีมือช่างและค่าวัสดุอุปกรณ์ที่สูงกว่ารั้วด้านข้างและด้านหลัง ซึ่งไม่จำเป็นต้องเอาไว้อวดใคร

2. คิดราคาตามความยาว ต้นทุนในการสร้างรั้วจะคิดจาก

ความยาวของรั้วเป็นเมตร X (ราคาวัสดุอุปกรณ์ + ค่าแรง)

ยิ่งรั้วยาวรายละเอียดมากและใช้เวลาทำนาน จะยิ่งมีค่าใช้จ่ายมากขึ้น

เวลาที่เหมาะกับการทำรั้วที่สุดคือเวลาที่จัดการสร้างตัวบ้านเสร็จเรียบร้อย เพราะจะได้ไม่เป็นอุปสรรคสำหรับการขนอุปกรณ์ก่อสร้างเข้ามาตอนสร้างบ้าน แต่ถ้าเป็นที่ดินเปล่าเก็บไว้เฉยๆ การล้อมรั้วควรทำเสียแต่เนิ่นๆ เพื่อบอกอาณาเขตและป้องกันการรุกที่

บทความโดย : TerraBKK.com