การขายบ้านนั้น คงหนีไม่พ้นปัญหาที่เจ้าของหลายคนชอบเจอคือ เปิดบ้านให้หลายรอบแต่ไม่ยอมซื้อ ทั้งนี้ต้องเข้าใจก่อนว่า เปิดบ้านแล้วไม่ซื้อนั้นมีหลายเหตุผลด้วยกัน อาจจะเป็นได้ทั้งเขาไม่ชอบบ้านคุณจริงๆ กับอีกเหตุผลที่หลายคนนึกไม่ถึงคือ “คนที่มาดูบ้านไม่ได้คิดจะซื้อบ้าน” ซึ่งคนเหล่านี้มีอยู่หลายประเภท อาจจะทำให้เราเสียเวลามาเปิดบ้าน จนหลายคนต้องหงุดหงิดที่อุตส่าห์มาเปิดบ้านให้ดูแล้วก็หายไปเฉยๆ ดังนั้น TerraBKK Research จะขออธิบายถึงคน 5 ประเภทที่มักจะเจอเมื่อขายบ้าน ดังนี้

1. ผู้ซื้อจริง สนใจจริง

หากเป็นความโชคดีของคนขาย ก็จะได้เจอผู้ซื้อที่สนใจจริงๆ อยากจะดูบ้านเพื่อซื้อจริงๆ สังเกตุได้ว่าพวกเขาจะให้ความสนใจบ้านเป็นพิเศษ เวลาที่เข้ามาดูบ้านพวกเขาจะสำรวจบ้านอย่างถี่ถ้วน โดยส่วนใหญ่แล้วคนกลุ่มนี้มักจะขอดูบ้าน 1-2 ครั้ง แต่หากใครที่สนใจจริงๆ ดูเพียงครั้งเดียวก็สามารถให้คำตอบได้แล้วว่าตกลงจะซื้อหรือไม่

2. นักลงทุนเก็บข้อมูล

รองลงมาที่เราพบเจอบ่อยไม่แพ้กันคือ เหล่านักลงทุนที่ขอดูบ้านเพื่อเก็บข้อมูล โดยนักลงทุนเหล่านี้มักจะเป็นผู้ที่เก็งกำไรอสังหาริมทรัพย์ แต่อยากรู้สถานการณ์ตลาดในเวลานั้นๆ คนกลุ่มนี้มักจะจับตามองตลาดบ้าน/คอนโดอยู่ตลอดเวลา เมื่อมีคนประกาศขายหรือประกาศให้เช่า พวกเขามักจะโทรสอบถามหรือขอเข้าไปดูบ้าน เพื่อเก็บข้อมูลไว้เก็งกำไรทรัพย์ของตน แต่มีโอกาสเป็นไปได้ว่านักลงทุนเหล่านี้อาจจะเห็นว่าบ้านของคุณน่าซื้อเพื่อเก็บไว้ลงทุน นั่นก็เป็นอีกความโชคดีหากมีคนกลุ่มนี้ติดต่อเข้ามาขอดูบ้าน

3. เพื่อนบ้านผู้อยากรู้

เหตุการณ์นี้มักเจอได้ไม่บ่อยนัก กับการขอดูบ้านจากเพื่อนบ้านผู้อยากรู้ที่อยู่รอบบ้านเรา ทุกครั้งที่มีการติดป้ายประกาศขาย เพื่อนบ้านทั้งหลายมักเกิดความอยากรู้ว่า ขายเท่าไหร่? ทำไมถึงขาย? ในบ้านเป็นอย่างไร?  คนเหล่านี้ไม่ได้มีเจตนาอื่นใดนอกเสียจากความอยากรู้เฉยๆเท่านั้น

4. คู่แข่งยอดนักสืบ

นอกจากเพื่อนบ้านที่ชอบมาถามด้วยความอยากรู้แล้ว คนอีกกลุ่มที่ต้องระวังคือ คู่แข่งที่คอยมาสืบข้อมูล คู่แข่งที่ว่านี้คือผู้ที่ประกาศขายบ้านในละแวกเดียวกับคุณนั่นล่ะ พวกเขาจะคอยจับตาดูว่ามีบ้านไหนประกาศขายบ้าง แล้วประกาศขายเท่าไหร่ หากคุณเป็นคู่แข่งตรงๆกับเขาละก็ พวกเขาก็มักจะขอดูบ้าน สอบถามข้อมูล เพื่อนำไปปรับใช้กับบ้านตัวเอง เช่น ปรับราคาให้ถูกกว่า ตกแต่งบ้านให้คล้ายกัน เป็นต้น

5. นายหน้าผู้หวังดี

มาถึงกลุ่มที่เรียกได้ว่าเจ้าของบ้านทุกคน “ต้องเคยเจอ” นั่นก็คือ นายหน้าผู้หวังดี ที่อยากจะช่วยเราขายบ้านนั่นเอง นายหน้าเหล่านี้มักจะโทรมาเพื่อสอบถามข้อมูล และอาจจะขอเข้าไปดูบ้าน ดูคอนโด เมื่อมีลูกค้าสนใจที่ติดต่อผ่านนายหน้ามา แต่เจ้าของบ้านหลายคนอาจจะไม่พอใจที่ลูกค้าจะต้องผ่านคนกลางอย่างนายหน้า และไม่อยากจะเสียค่านายหน้าไป ซึ่งตรงนี้อาจจะแก้ไขโดยการตอนติดประกาศให้ระบุไปเลยว่างดรับนายหน้า แต่ถึงอย่างไรนายหน้าเองก็ช่วยให้คุณขายบ้านได้เร็วขึ้น แลกกับการเสียค่านายหน้าไป 2% ก็อาจจะคุ้มค่ากว่าที่จะต้องทิ้งบ้านไว้เป็นเวลานาน - เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก