โซนสีน้ำตาล เป็นพื้นที่สำหรับการสร้างที่อยู่อาศัยเป็นส่วนใหญ่ โดยเป็นโซนที่อนุญาตให้มีสัดส่วนที่อยู่อาศัยหนาแน่นกว่าสิ่งปลูกสร้างอื่น และเป็นที่ดินประเภทที่อยู่อาศัย จะอนุญาตให้สร้างที่อยู่อาศัย สถานราชการ และการสาธารณูปโภค อนุญาตให้นำพื้นที่ไปให้ประโยชน์อย่างอื่นได้ไม่เกิน 10% ของพื้นที่ทั้งหมด

พื้นที่โซนสีน้ำตาล ถือเป็นพื้นที่ที่อนุญาตให้มีบ้านเรือนมากที่สุด ในกลุ่มพื้นที่ประเภทที่อยู่อาศัย (ย.1 - ย.10) เหมาะกับการสร้างบ้าน ทาวน์เฮาส์ อาคารชุด แต่จะห้ามไม่ให้สร้างสิ่งก่อสร้างที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบกับผู้คนและสิ่งแวดล้อม

ข้อห้ามการใช้ประโยชน์

    (๑) โรงงานทุกจำพวกตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน เว้นแต่โรงงานตามประเภท ชนิดและจำพวกที่กำหนดให้ดำเนินการได้ตามบัญชีท้ายกฎกระทรวงนี้ และโรงงานบำบัดน้ำเสียรวมของชุมชน

    (๒) สถานที่บรรจุก๊าซ สถานที่เก็บก๊าซ และห้องบรรจุก๊าซตามกฎหมายว่าด้วยการบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลว แต่ไม่หมายความรวมถึงสถานีบริการ ร้านจำ หน่ายก๊าซ สถานที่ใช้ก๊าซและสถานที่จำหน่ายอาหารที่ใช้ก๊าซ

    (๓) สถานที่ที่ใช้ในการเก็บน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อจำหน่ายที่ต้องขออนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง เว้นแต่เป็นสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง

    (๔) เลี้ยงม้า โค กระบือ สุกร แพะ แกะ ห่าน เป็ด ไก่ งู จระเข้หรือสัตว์ป่าตามกฎหมายว่าด้วยการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าเพื่อการค้า
    (๕) สุสานและฌาปนสถานตามกฎหมายว่าด้วยสุสานและฌาปนสถาน

    (๖) สถานบริการตามกฎหมายว่าด้วยสถานบริการ

    (๗) โรงฆ่าสัตว์ เว้นแต่เป็นการประกอบการโดยหน่วยงานของรัฐ

    (๘) ไซโลเก็บผลิตผลทางการเกษตร
    
(๙) กำจัดมูลฝอย
    (๑๐) ซื้อขายหรือเก็บเศษวัสดุ

บทความโดย : TerraBKK.com