การซื้อบ้านหรือคอนโดเพื่อที่จะมาปล่อยเช่าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่นักลงทุนนิยมทำกัน โดยปัจจัยที่ต้องมาพิจารณาเบื้องต้นในการซื้อบ้านหรือคอนโดสำหรับการเป็น ห้องเช่า  นอกจากจะเป็นเรื่องของทำเล ความคุ้มค่าในการลงทุน เป็นพื้นที่ทีมีความต้องการเช่าสูง ซึ่งทาง TerraBKK ได้แนะนำไว้แล้วใน เลือกซื้อบ้าน/คอนโดอย่างไรให้ง่ายต่อการเป็นห้องเช่า ยังมีอีกสิ่งที่จะช่วยให้บ้านและโดยเฉพาะอย่างยิ่งคอนโด สามารถเพิ่มมูลค่าและความต้องการเช่ามากขึ้นคือการตกแต่งและการเตรียมพร้อมสำหรับผู้เช่า ซึ่งสิ่งนี้เองอาจทำให้หลายคนมองว่าไม่จำเป็นและไม่คุ้มทุน แต่เชื่อหรือไม่ว่า การตกแต่งนั้นจะช่วยกระตุ้นให้เกิดแรงดึงดูดความต้องการ ห้องเช่า ที่มาก สามารถปล่อยห้องเช่าได้รวดเร็ว และสร้างความแตกต่างระหว่าง ห้องเช่า ได้อย่างชัดเจนเลยทีเดียว โดยในครั้งนี้ TerraBKK จะนำเสนอแนวทางการตกแต่งที่น่าสนใจที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าและแรงดึงดูดความต้องการจากผู้เช่า 4 วิธี มีรายละเอียดดังนี้

วัสดุคงทนใช้งานได้ยาวนาน แน่นอนว่าความรู้สึกของการถนอมรักษาของเจ้าของห้องเช่าและผู้อาศัยห้องเช่าย่อมมีความแตกต่างกันอยู่แล้ว ไม่มีอะไรสามารถรับประกันได้ว่าผู้เช่าของเราจะทะนุถนอมห้องของเราได้มากน้อยเท่าใด ดังนั้นเพื่อไม่ให้ห้องเกิดความทรุดโทรม ซึ่งจะเป็นผลให้ต้องมีค่าซ่อมแซมและมูลค่าของห้องลดลงในอนาคต จึงควรเลือกตกแต่งด้วยวัสดุที่มีความคงทน ทำความสะอาดง่าย อย่างเช่น พื้นลามิเนตหรือการปูเสื่อน้ำมันรองไว้ใต้พรม เป็นต้น และไม่ควรตกแต่งห้องด้วยวัสดุกระจกที่มากเกินไป เนื่องจากอาจจะเกิดความเสียหายได้ง่ายและมีราคาแพงหากซ่อมแซมในภายหลัง

ราคาเฟอร์นิเจอร์เหมาะสมกับค่าเช่า เฟอร์นิเจอร์เองก็เป็นสิ่งที่จำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการทำ ห้องเช่า คอนโด โดยเฟอร์นิเจอร์ที่ควรใช้ในการตกแต่งห้องเช่านั้น ควรเป็นเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัวมากกว่าแบบติดตั้งสำเร็จ (Built-in) เนื่องจากมีราคาถูกกว่า ใช้งานได้อิสระมากกว่า โดยราคาเฟอร์นิเจอร์ควรมีราคาในการตกแต่งประมาณ 60,000-80,000 บาท

ทำให้รู้สึกสะอาดในจุดที่สกปรก หลายๆคนอาจมีความเข้าใจว่าการตกแต่งห้องนั่งเล่นหรือห้องนอนนั้น มีส่วนอย่างมากในการยกระดับภาพลักษณ์ของห้อง นั่นก็เป็นความจริงแต่เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น บริเวณที่มีการใช้งานหนักและง่ายต่อการเกิดคราบสกปรกอย่างห้องน้ำหรือห้องครัวเอง ก็เป็นพื้นที่ที่จะมีผลต่อการตัดสินใจของ ห้องเช่า อย่างมาก หากทำให้พื้นที่ที่น่าจะมีความสกปรกมากที่สุดนั้นดูดีและสะอาดน่าใช้งานอยู่เสมอ ไม่เพียงแต่จะช่วยยกระดับภาพลักษณ์ของห้องเท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงความสะอาดและเอาใจใส่ดูแลของเจ้าของห้องเช่าอีกด้วย

เว้นที่ว่างให้กับผู้เช่าบ้าง เนื่องจากไม่สามารถคาดคะเนได้ร้อยเปอร์เซ็นว่าผู้เช่าของเราจะเป็นใคร มีรสนิยมแบบใด และมีการใช้งานภายในห้องแบบใด ดังนั้นไม่ควรตกแต่งห้องเช่าแบบครบครันจนไม่เหลือพื้นที่ว่างใดๆ แต่ควรตกแต่งให้สามารถขยับขยายได้ง่ายเพื่อให้สะดวกต่อการปรับเปลี่ยนการจัดวางที่เอื้อต่อการใช้งาน -- เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้ TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก