สถานการณ์อสังหาฯ สำหรับประเทศไทยในปีนี้ อย่างที่ทุกคนทราบถึงทิศทางที่ไม่มีใครสามารถบอกความชัดเจนได้ ภายใต้สถาวะเศรษฐกิจภายในประเทศ สถานการณ์โลกที่ไม่ค่อยจะสู้ดีนัก ทำให้มุมมองภาคประชาชนที่มีกำลังซื้อต้องคิดหนักไม่น้อย หากจะลงทุนอสังหาสักชิ้น ขณะที่ภาคผู้ประกอบการณ์เอง ยังคงทำหน้าที่ป้อนโครงการใหม่เข้าสู่ตลาดมาเรื่อยๆ

TerraBKK Research พบข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับ เครื่องชี้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จาก ธนาคารแห่งประเทศไทย จึงขอหยิบยกข้อมูลบางส่วนที่น่าสนใจมานำเสนอเพื่อส่งต่อความรู้สู่ผู้ที่ติดตามและสนใจข้อมูลด้านอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย ประกอบด้วย มูลค่าการซื้อขายที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทั้งประเทศ , การออกใบอนุญาตจัดสรรที่ดินทั้งประเทศ ,พื้นที่ก่อสร้างที่ได้รับอนุญาตในเขตเทศบาล , การขอจดทะเบียนอาคารชุดทั้งประเทศ และ สินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ของธนาคารพาณิชย์ รายละเอียดดังนี้

การซื้อขายที่ดิน

การซื้อขายที่ดินเป็นหนึ่งใน สถานการณ์อสังหาฯ ซึ่งปีนี้ในช่วงครึ่งปีแรกปี 2559 TerraBKK Research พบมูลค่าการซื้อขายที่ดินอยู่ในช่วง 60,000 -140,000 ล้านบาท โดยภาพรวมจะเป็นสัดส่วนมูลค่าการซื้อขายที่ดินในภาคกลาง 59% รองลงมาจะเป็น ภาคตะวันออก 12% , ภาคตะวันอออกเฉียงเหนือ 10.5% ,ภาคเหนือ 10% และ ภาคใต้ 8.5%

การจัดสรรที่ดิน

ข้อมูลการออกใบอนุญาตจัดสรรที่ดินทั่วประเทศไทยระยะเวลาครึ่งปีแรก 2559 TerraBKK Research พบว่าส่วนใหญ่จะเป็นการจัดสรรที่ดินในพื้นที่จังหวัดอื่น 81% สำหรับพื้นที่กรุงเทพประมาณ 19% เฉลี่ยอยู่ในช่วง 850-1450 หน่วยต่อเดือน ขณะเดียวกัน หากแบ่งประเภทการจัดสรรตามประโยชน์ใช้สอยที่ดิน จะพบว่า สัดส่วนหลักจะเป็นประเภทเพื่อที่อยู่อาศัยประมาณ 89% เฉลี่ยอยู่ในช่วง 4,800-6,200 หน่วยต่อเดือน รองลงมาเป็นประเภทเพื่อการพาณิชย์ 7% เฉลี่ยอยู่ในช่วง 300-590 หน่วยต่อเดือน และประเทศที่ดินเปล่า 4%

พื้นที่ก่อสร้าง

TerraBKK Research สำหรับ สถานการณ์อสังหาฯ ทางด้านพื้นที่ก่อสร้างที่ได้รับอนุญาตในเขตเทศบาลตลอดครึ่งปีแรกของปี 2559 ดูจะมีแนวโน้มลดลงในภาพรวม โดยกรุงเทพยังคงมีน้ำหนักพื้นที่ก่อสร้างเฉลี่ย 61% เฉลี่ยอยู่ในช่วง 770-1,000 พันตารางเมตรต่อเดือน และเป็นจังหวัดอื่นเฉลี่ย 39% เฉลี่ยอยู่ในช่วง 480-680 พันตารางเมตรต่อเดือน

การจดทะเบียนอาคารชุด

TerraBKK Research สำหรับข้อมูลการขอจดทะเบียนอาคารชุดทั้งประเทศไทยในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา เฉลี่ยอยู่ในช่วง 7,900 -11,300 หน่วยต่อเดือน เคยทำจุดสูงสุดที่ 16,885 หน่วยในเดือนมีนาคม ทั้งนี้โดยภาพรวมแล้ว สัดส่วนหลักการขอจดทะเบียนอาคารชุดจะอยู่ในพื้นที่จังหวัดอื่น 74% และพื้นที่กรุงเทพ 26% ล่าสุดในเดือนมิถุนายนเป็นครั้งแรกที่พื้นที่กรุงเทพมีการจดทะเบียนอาคารชุดสูงกว่าพื้นที่จังหวัดอื่นๆ

ภาคสินเชื่ออสังหาฯ

TerraBKK Research สถานการณ์อสังหาฯ ในส่วนของภาคสินเชื่อธนาคาร ในช่วง 6 เดือนแรกที่ผ่านของปี 2559 นั้น มีลักษณะคงที่ ไม่ผันผวน โดยสัดส่วนหลักจะเป็นสินเชื่อรายย่อย ประเภทสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยส่วนบุคคล เฉลี่ย 75% ที่เหลืออีก 25% จะเป็นสินเชื่อผู้ประกอบการ --เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก