เจ้าของบ้านหลายคนที่กำลังขายบ้านทิ้ง คงหนีไม่พ้นปัญหากวนใจที่ไม่มีใครอยากเจอ คือบ้านขายไม่ออก ขายช้า มีคนเข้ามาดูแต่ก็ไม่มีใครสนใจซื้อซักราย บางรายหนักเข้าคือทิ้งบ้านไว้ 4-5 ปีแล้วก็ยังขายไม่ออก จริงๆแล้วบ้านจะขายง่ายหรือยากนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยด้วยกัน ทั้งตัวบ้านเองและตัวทำเลเอง ทั้งนี้หากปัญหาอยู่ที่ทำเลย่อมยากที่จะแก้ไข แต่ถ้าอยู่ที่ตัวบ้าน TerraBKK Reseach ขอแนะนำ 5 วิธีแก้ไข เพื่อช่วยให้ ขายบ้าน ได้เร็วมากขึ้น ดังนี้

1. สำรวจคู่แข่ง รู้เขารู้เรา

ในระหว่างที่คุณกำลังประกาศขายนั้น เคยลองสำรวจบ้านหลังอื่นๆหรือเปล่าว่าเขาขายราคาเท่าไหร่? แล้วสภาพบ้านเป็นอย่างไร? ลองโทรไปสำรวจดูว่าเขาประกาศขายมานานหรือยัง? หรือถ้าขายไปแล้ว ขายไปในราคาเท่าไหร่ และมาเทียบดูว่าบ้านของคู่แข่งกับบ้านเรามีข้อแตกต่างตรงไหน ของใครดีกว่ากัน แล้วค่อยนำมาปรับราคาให้เข้ากับสภาพบ้านของเรา

2. ซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์

เมื่อสำรวจคู่แข่งแล้ว อย่าลืมกลับมาสำรวจบ้านของเราเองว่ามีจุดบกพร่องตรงไหนที่จะสร้างความไม่ประทับใจกับผู้ซื้อ ซึ่งจุดหลักๆที่ควรแก้ไขคืองานระบบต่างๆ เช่น ระบบไฟฟ้า ประปา เพราะคนที่มาดูบ้านส่วนใหญ่มักจะสุ่มเปิดไฟ เปิดน้ำ เพื่อดูว่าใช้ได้ปกติหรือเปล่า รวมถึงจุดรั่วไหลต่างๆที่ทำให้ฝ้าผนังบวม ก็ควรซ่อมแซมให้เรียบร้อย เพราะเป็นจุดที่เห็นได้ง่ายมาก และยิ่งทำให้บ้านดูไม่น่าซื้อมากยิ่งขึ้นไปอีก

3. ตกแต่งสวยงาม สร้างความประทับใจ

นอกจากจะซ่อมแซมให้เรียบร้อยแล้ว ก็ควรตกแต่งให้สวยงาม หากบ้านดูเก่าโทรม ก็ทาสีใหม่ให้สวยงาม ปรับปรุงจุดอับของบ้านให้มีชีวิตชีวามากขึ้น เพื่อสร้างความประทับใจให้กับผู้ที่มาดูบ้าน แต่ทั้งนี้การตกแต่งก็ต้องควรระวังไม่ตกแต่งมากจนเกินไป เพราะนอกจากจะเสียค่าใช้จ่ายเยอะโดยใช่เหตุแล้ว ยังจะยิ่งทำให้บ้านขายยากมากขึ้นอีกด้วย เพราะคนซื้อส่วนมากก็มักจะมีสไตล์เป็นของตัวเองอยู่แล้ว ดังนั้นควรตกแต่งแต่พอดี พอให้ใช้งานได้ก็พอ

4. ตัดราคาคู่แข่ง

หากใครที่ไม่อยากจะปรับปรุงหรือทำอะไรเพิ่มเติมแล้ว สิ่งเดียวที่ทำได้คือ “ลดราคา” เท่านั้น โดยลดราคาให้ต่ำกว่าคู่แข่ง หรือที่เรียกว่าเป็นการตัดราคาคู่แข่งนั่นเอง แต่ TerraBKK Research ไม่แนะนำให้แข่งกันแต่เรื่องราคาเพียงอย่างเดียว เพราะหากวันใดบ้านหลังอื่นแห่กันตัดราคา มีแต่จะเจ็บตัวจนไม่เหลือกำไร ทางที่ดีควรลองทำตาม 3 ข้อข้างต้นก่อน ค่อยพิจารณาเรื่องราคาทีหลัง

5. ปล่อยเช่า

เมื่อทำทุกวิถีทางแล้วก็ยังขายไม่ออกซักที TerraBKK Research แนะนำว่าให้ลองหาคนมาเช่าชั่วคราวไปก่อน ดีกว่าปล่อยบ้านไว้เฉยๆ ให้มีเงินเข้ามาเป็นรายเดือนยังดีกว่าไม่มีอะไรเลย ยิ่งถ้าไปเจอผู้เช่าดีๆก็ถือว่าให้ผู้เช่ามาดูแลบ้านไปในตัว ก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ยังขายบ้านไม่ออก และปล่อยบ้านเอาไว้เฉยๆให้โทรมไปตามกาลเวลา - เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก