ในการทำธุรกิจใดๆ ไม่เพียงแต่จะต้องรันธุรกิจที่อยู่ในแผ่นกระดาษให้ออกมาเป็นจริงแล้ว “ทำเลที่ตั้ง” ของหน้าร้านและสำนักงาน ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ควรให้ความสำคัญ หลายคนอาจจะหลงลืมไปว่า “ทำเลที่ตั้งที่ดี” ย่อมมีผลในการทำธุรกิจอย่างแน่นอน ไม่อย่างนั้นในกรุงเทพมหานครเราคงไม่มีย่านธุรกิจที่สำคัญอย่างสีลม-สาทรและรัชดาภิเษก ที่เต็มไปด้วยอาคารสำนักงานมากมาย และทำไมธุรกิจเหล่านี้ถึงต้องกระจุกตัวเป็นแหล่งๆ ? ทำไมถึงไม่กระจายเป็นจุดๆ ออกไป TerraBKK Research จะขออธิบายคำตอบเหล่านั้นเอง

ทำเลดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

ทำไมจึงกล่าวได้ว่า “ทำเลที่ดีจะส่งผลต่อธุรกิจ” TerraBKK ขอยกภาพที่เห็นได้ชัดเจน อย่างเช่น ความน่าเชื่อถือของบริษัทนั้นๆ และ ที่ตั้งของบริษัทสามารถเดินทางได้อย่างสะดวก ลูกค้าสามารถไปมาหาสู่ได้อย่างง่ายดาย เราจึงเคยเห็นบริษัทใหญ่ๆ จะแยกสำนักงานออกไว้หลายที่ด้วยกัน แผนกที่ต้องคอยรับลูกค้าตลอดเวลา หรือต้องคอยรับ-ส่งเอกสาร ก็มักจะมีที่ตั้งอยู่ในทำเลที่เดินทางได้สะดวก อยู่ในทำเลหรืออาคารที่เป็นที่รู้จัก แต่หากเป็นแผนกที่ไม่จำเป็นต้องพบลูกค้าหรือติดต่อพบปะผู้อื่น ก็อาจจะแยกส่วนไปยังที่อื่น (ที่มีค่าเช่าถูกกว่า) เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อความสะดวกต่อการติดต่อลูกค้า อีกทั้งหากที่ตั้งของบริษัทเราหาได้ยาก เดินทางลำบาก ไม่มีรถไฟฟ้าเข้าถึง ก็คงจะไม่มีลูกค้าคนไหนอยากจะเข้ามาติดต่อด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้หากพูดถึงทำเลของหน้าร้านที่ตั้ง เราต้องคำนึงถึงผู้คนที่สัญจรไปมา ว่าผ่านหน้าร้านเรามากน้อยแค่ไหน ยกตัวอย่างเช่น การไปเช่าร้านค้าในตลาดนัด จะเห็นได้ว่าแต่ละล็อคมีค่าเช่าไม่เท่ากัน ร้านข้างหน้าแพงกว่าข้างหลัง หัวมุมแพงกว่าตรงกลาง เป็นต้น

ทำเลแบบไหนที่จะดีต่อธุรกิจเรา?

ในแต่ละธุรกิจ ก็จะมีการเลือกทำเลที่ไม่เหมือนกัน แต่ละธุรกิจก็มีนิยามคำว่า “ทำเลที่ดี” ต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับว่าลูกค้าของเราเป็นใคร ซึ่งก่อนจะเลือกทำเลที่ตั้งนั้น ลองตั้งคำถามดูประมาณนี้

  • ลูกค้าเราไปมาหาสู่สะดวกหรือไม่?
  • มีที่จอดรถให้ลูกค้าเพียงพอหรือไม่?
  • หายากหรือไม่?

คำถามง่ายๆ ข้างต้นก็พอจะทำให้เรานึกออกแล้วว่าจะต้องตั้งอยู่ที่ไหนดี อีกสิ่งหนึ่งที่เรามักจะมองข้ามไปคือ หาทำเลที่ตั้งที่อยู่ใกล้คู่แข่งหรือเป็นแหล่งรวมสินค้านั้นๆให้มากที่สุด อย่ามองว่าการไปอยู่ใกล้คู่แข่งจะยิ่งทำให้ขายได้ยากขึ้น แต่จริงๆแล้วยิ่งสินค้าประเภทเดียวกัน อยู่ด้วยกันมากเท่าไหร่ จะยิ่งช่วยดึงดูดให้ลูกค้ามามากยิ่งขึ้นเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการซื้อคอมพิวเตอร์ซักเครื่องหนึ่ง แน่นอนว่าสถานที่ที่นึกถึงเป็นอันดับแรกคือ พันทิพประตูน้ำ เพราะเป็นศูนย์รวมไอทีที่ใหญ่ที่สุด หรือหากสาวๆต้องการจะไปช้อปปิ้งเสื้อผ้า ที่แรกที่จะนึกถึงก็คือ แพลตตินั่ม, ยูเนี่ยนมอลล์ เพราะมีสินค้าให้เลือกเยอะและหลากหลาย ดังนั้นอย่ามองการเข้าไปอยู่ใกล้คู่แข่งแล้วจะทำให้เราขายไม่ออก แต่การนำสินค้ามาอยู่ด้วยกันจะยิ่งช่วยกันดึงดูดลูกค้ามากกว่า

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้ TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก