ในการสร้างบ้านหนึ่งหลัง สิ่งที่ควรคำนึงถึงนอกจากความเป็นอยู่ที่สุขสบายแล้ว ก็คือเรื่องของความปลอดภัย เจ้าของบ้านหลายคนเลือกสารพัดวิธีป้องกันขโมยไม่ให้เข้ามาในบ้านได้ ไม่ว่าจะเป็นฉาบรั้วด้วยเศษแก้ว ติดเหล็กดัดที่รั้วและตัวบ้าน เลี้ยงสุนัข หรือติดสัญญาณกันขโมย แม้จะรู้ว่าไม่มีทางไหนป้องกันภัยจากมิจฉาชีพได้เต็มร้อย แต่ทุกคนก็สบายใจที่ได้ทำ

หนึ่งในวิธีที่เป็นที่นิยมที่สุดสำหรับการปกป้องชีวิตทรัพย์สินของคนในบ้าน คือ การติดเหล็กดัดเพื่อกันขโมย แม้เหล็กดัดจะมีช่องโหว่คือ หัวขโมยอาชีพสามารถตัดเหล็กดัดได้ในเวลาไม่กี่นาที แต่หลายคนก็เลือกมีไว้ อุ่นใจกว่า เหล็กดัดที่นิยมติดตั้งตามบ้าน มีแบบที่นิยม แบ่งออกเป็น 4 ประเภท ตามการติดตั้ง คือ


เหล็กดัดครอบด้านนอก เป็นลักษณะเหล็กครอบหน้าต่างหรือประตูเต็มบาน และติดไว้ภายนอกบ้าน แล้วยึดด้วยน๊อต เหมาะกับการติดตั้งที่หน้าต่างชั้น 2 มากกว่าหน้าต่างชั้นล่าง เพราะมีความเสี่ยงต่อการโดนขโมยงัดได้ง่ายกว่าแบบติดภายใน แม้จะมีเทคนิคการฝังหัวน๊อต แต่ก็ไม่ได้ช่วยมากนัก และมีข้อเสียคือทำความสะอาดตัวเหล็กยาก และเป็นสนิมง่ายเพราะต้องตากแดดตากฝนตลอดเวลา


เหล็กดัดครอบด้านในติดมุ้งลวด คือมุ้งลวดกับเหล็กดัดจะใช้รางร่วมกัน และอยู่ในหน้าต่างอีกที ซึ่งเหล็กดัดลักษณะนี้จะปลอดภัยกว่าแบบแรก เพราะต้องเปิดหน้าต่างหรือประตูเข้ามาอีกทีจึงจะสามารถจัดการกับเหล็กดัดได้ และอีกข้อดีคือมีมุ้งลวดช่วยกันยุงกันแมลง และทำความสะอาดง่ายกว่า แต่ข้อเสียคือทำให้เปิดปิดประตูหรือหน้าต่างยากขึ้น เพราะติดตัวกั้นอยู่

เหล็กดัดทั้ง 2 ประเภทต่างมีข้อดีข้อเสียอยู่ในตัว การเลือกเหล็กดัดต้องคำนึงถึงความปลอดภัยมาก่อน ในการเลือกประเภทเพื่อติดตั้งในบ้านจึงต้องคำนึงถึงการใช้งานมาก่อน การเลือกเหล็กดัดที่ดีมีวิธีการดังต่อไปนี้

ดูการใช้งาน ขั้นแรกคือส่วนที่จะนำเหล็กดัดไปติดนั้นเป็นส่วนใดของบ้าน หากเป็นส่วนที่ต้องการกันขโมย คือประตูหรือหน้าต่างด้านนอก ต้องเน้นที่ความคงทนแข็งแรง แต่ถ้าเป็นติดด้านในบ้านเช่นประตูห้องครัว ประตูห้องนอน ซึ่งเป็นการติดเพื่อความสวยงาม ก็สามารถเลือกลายสวยๆ ได้ตามใจไม่มีข้อจำกัด

เน้นความปลอดภัย ต้องไม่ลืมว่าการติดเหล็กดัดมักเกิดจากความต้องการรักษาความปลอดภัยให้ชีวิตและทรัพย์สิน ต้องเลือกเหล็กที่แข็งแรง และสีที่ไม่เป็นอันตรายต่อคนในบ้าน เลือกลายที่ถี่พอไม่ให้มือลอดได้ง่ายๆ

บทความโดย : TerraBKK.com


สามารถติดตาม Terrabkk ผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ

Discussion
Follow breaking news Investment property articles on Facebook, click here.