ต้องยอมรับว่าราคาของอสังหาริมทรัพย์ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นไปสูงมาก โดยเฉพาะในแถบใจกลางเมืองอันเป็นทำเลไข่แดงของกรุงเทพมหานคร โครงการใหม่ที่เปิดขึ้นมาแต่ละโครงการนั้น ราคาสูงจนเกินเอื้อม แม้ว่าจะซื้อโครงการใจกลางเมืองไม่ได้ แต่หากลองขยับออกมาแถบชานเมือง ก็จะได้โครงการที่อยู่ในราคาเหมาะสม ซึ่ง TerraBKK Research ขอแยกแยะข้อดี-ข้อเสียของบรรดาบ้านและคอนโดในแถบชานเมือง ว่าจริงๆคุ้มแล้วหรือไม่ที่จะซื้อบ้านที่ชานเมือง

“ข้อดี” ของบ้านชานเมือง

1. ราคาถูก เพราะที่ดินในย่านชานเมืองยังไม่สูงเท่าในเมือง อีกทั้งที่ดินเปล่าก็ยังเหลือให้พัฒนาอีกมาก ดังนั้นโครงการที่ขึ้นในย่านชานเมืองนั้น จะมีราคาที่ต่ำกว่าในเมืองค่อนข้างมาก แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูว่าค่าเดินทางสูงเกินไปหรือไม่หากคุณจะต้องเข้ามาทำงานในเมือง

2. ค่าครองชีพถูก อย่างทีเขาว่ากันว่า ของกินในเมืองอะไรๆก็แพง ตาม Lifestyle ของคนในย่านนั้น ดังนั้นหากคุณอยู่แถบชานเมือง ค่าครองชีพทั้งค่าข้าว ค่าอาหาร ไม่ว่าอะไรๆก็ถูกกว่า อยู่ในระดับราคาที่รับได้ เรียกได้ว่าอยู่กันแบบสบายใจ ไม่ต้องกังวลว่าจะเจอของแพง

3. เงียบสงบ ไม่พลุกพล่าน ความได้เปรียบที่เห็นได้ชัดของชานเมือง คือความน่าอยู่ เงียบสงบ ไม่พลุกพล่าน ต่างกับในเมืองที่วุ่นวาย เป็นเมืองที่ไม่หลับใหล ดังนั้นหากใครกำลังมองหาที่อยู่ที่มีความเป็นส่วนตัวสูง ทำเลชานเมืองก็ถือว่าเป็นทำเลที่ตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี

4. ทำเลดี เติบโตได้ไว หากเป็นทำเลที่กำลังมีการพัฒนาด้านอื่นๆจากภาครัฐบาลและเอกชน เตรียมรอมูลค่าของบ้านที่จะขึ้นอย่างรวดเร็วได้เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตัดผ่านของรถไฟฟ้าและทางด่วน จะยิ่งช่วยเสริมศักยภาพของทำเลได้ดียิ่งขึ้น

“ข้อเสีย” ของบ้านชานเมือง

1. มีโครงการให้เลือกน้อย สังเกตุได้ว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่เน้นพัฒนาโครงการในตัวเมืองมากกว่า หากจะต้องออกไปยังชานเมือง อาจจะยังมีโครงการเกิดขึ้นบ้าง แต่ก็ไม่มากเท่าในเมือง ทำให้มีตัวเลือกน้อย อาจจะเปรียบเทียบได้ไม่เยอะ

2. การเดินทางลำบาก แน่นอนว่าหากต้องขยับออกไปยังชานเมือง การเดินทางจะยิ่งไกลออกไป หากมีรถไฟฟ้าเข้าถึงก็ดีไป แต่ถ้าไม่มีคงจะต้องฝ่ารถติดหลายสิบกิโล กว่าจะถึงในเมือง อีกทั้งชานเมืองมีรถโดยสารประจำทางที่ไม่ได้ทั่วถึง การเดินทางอาจจะต้องหลายต่อ ทำให้ลำบากเวลาเดินทาง

3. ปล่อยเช่ายาก ในกรณีที่ซื้อเพื่อการปล่อยเช่า ชานเมืองย่อมหาผู้เช่าได้ยากกว่าและใช้เวลานานกว่าในเมือง เพราะหากเป็นทำเลชานเมือง คนส่วนใหญ่นิยมซื้อเลยมากกว่าจะมาเช่า ด้วยราคาที่ไม่แพงและเป็นทำเลที่เหมาะแก่การลงหลักปักฐาน ดังนั้นการซื้อเพื่อปล่อยเช่าอาจจะไม่เหมาะสมมากนัก - เทอร์ร่า บีเคเค

suburd-houseok