หากการขายบ้านของคุณเริ่มยากลำบาก และใช้เวลานานกว่าที่คิดไว้ การให้มืออาชีพอย่าง “นายหน้า” หรือ “ตัวแทนอสังหาริมทรัพย์”ข้ามาช่วย ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่ใครหลายๆคนทำกัน เพราะนายหน้าเหล่านี้มักมีความเชี่ยวชาญด้านการขายและหาลูกค้ามากกว่าเรา แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้แปลว่าการฝากบ้านไว้กับนายหน้าจะดีเสมอไป บางคนอาจจะเคยเกิดเหตุการณ์นายหน้าโกงเงินไป หรือเงินไม่ถึงมือผู้ขายครบตามจำนวน ทำให้หลายคนเริ่มหวาดระแวงว่าจะได้เจอนายหน้าที่ดีหรือไม่? วันนี้ TerraBKK Research ขอแนะนำคำถามที่ควรถามก่อนจะฝากบ้านไว้กับนายหน้า 5 ข้อ ดังนี้

1. มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านใดบ้าง?

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเลือกนายหน้าคือ ถามถึงความชำนาญของนายหน้าคนนั้นๆว่ามีความถนัดในด้านไหน เช่น นายหน้าบางคนถนัดในการขายคอนโด, นายหน้าบางคนชำนาญในเฉพาะทำเล หรือนายหน้าบางคนสามารถพูดภาษาญี่ปุ่นได้ เหมาะสำหรับการหาลูกค้าเป็นชาวญี่ปุ่น (สำหรับผู้ที่เจาะจงว่าอยากได้ลูกค้าเป็นญี่ปุ่น) ตรงนี้เราสามารถเจาะจงนายหน้าได้ว่า อยากได้นายหน้าที่มีความถนัดด้านใดเป็นพิเศษ ซึ่ง TerraBKK Research แนะนำว่าควรเลือกนายหน้าที่ชำนาญในทำเลเฉพาะจะดีกว่า เพราะแปลว่าเขาจะต้องรู้รายละเอียดทั้งทำเลและราคาเป็นอย่างดี

2. เป็นนายหน้าที่มีสังกัดในองค์หรืออิสระ?

ปัจจุบันนี้นายหน้าที่รับฝากซื้อ-ขายบ้านมีอยู่หลายแบบ ทั้งแบบมีสังกัด มีบริษัทรับรอง มีใบอนุญาติ บางคนก็เป็นนายหน้าอิสระ ไม่ได้ขึ้นกับองค์กรใดองค์กรหนึ่ง ซึ่งหากคุณอยากได้นายหน้าที่ไว้วางใจได้ ควรหานายหน้าที่อยู่ในสังกัดบริษัทที่น่าเชื่อถือ และมีผลงานที่สามารถยืนยันได้ว่า สามารถฝากบ้านไว้ได้จริง ไม่มีประวัติการโกงหรือปัญหาตามมาในภายหลัง

3. ขอดูผลงานที่ผ่านมา

ไม่ได้แปลว่านายหน้าที่ไม่มีสังกัดหรือนายหน้าอิสระจะไม่น่าเชื่อถือ เพียงแต่คุณต้องเช็คให้ละเอียดถี่ถ้วนมากกว่านายหน้าที่อยู่ในบริษัทนั่นเอง วิธีการก็คือ คุณจะต้องสืบประวัติผลงานของนายหน้าคนนี้ ซึ่งปัจจุบันก็มีหลายช่องทางที่นายหน้าเปิดรับลูกค้า เช่น facebook เป็นต้น และลองสุ่มติดต่ออดีตลูกค้าเพื่อสอบถามถึงนายหน้าคนนี้ว่าเป็นอย่างไร? ทั้งนีเพื่อช่วยลดความเสี่ยงของการถูกโกงจากนายหน้าอิสระนั่นเอง

4. มีการวางแผนทางการตลาดอย่างไรบ้างในการขายบ้านหลังนี้?

อย่าลืมที่จะถามถึงแผนการทำงานของนายหน้า ว่าวางแผนจะทำอย่างไรให้บ้านหลังนี้ขายออก หรือปล่อยเช่าได้โดยเร็ว เพราะวัตถุประสงค์ของการให้นายหน้าช่วยขายบ้าน ก็คือต้องการให้ขายเร็วขึ้น ปล่อยเช่าได้เร็วขึ้น และอำนวยความสะดวกเราในด้านอื่นๆอีก ดังนั้น หากคุณฟังแผนการตลาดของเขาแล้วดูไม่น่าสนใจหรือคิดว่าไม่เวิร์คก็ไม่จำเป็นต้องใช้บริการนายหน้าคนนี้ อาจจะต้องหาคนอื่นที่เหมาะสมกว่าแทน

5. มีคำแนะนำอื่นๆที่จะแนะนำหรือไม่?

นายหน้าไม่ได้มีหน้าที่ช่วยเราขายบ้านอย่างเดียว แต่ต้องสามารถให้คำปรึกษาและคำแนะนำอื่นๆได้อีกด้วย อย่าลืมว่าเขาเป็นผู้เชี่ยวชาญมากกว่าเรา ดังนั้นเขาต้องมีข้อมูลและมีความพร้อมมากกว่าเราแน่นอน โดยส่วนใหญ่คำปรึกษาที่นายหน้าควรจะให้คำแนะนำได้ก็เช่น การตั้งราคา ว่ามีความเหมาะสมหรือยัง? ช่องทางการขาย แบบไหนดี แบบไหนไม่ดี เป็นต้น แต่ทั้งนี้ TerraBKK Research อยากจะแนะนำว่าคุณควรศึกษาหาข้อมูลด้วยตนเองในเบื้องต้นก่อนที่จะปักใจเชื่อคนอื่นทั้งหมด เพราะท้ายที่สุดแล้ว จะกำไรหรือขาดทุน มันก็คือเงินของคุณเอง ไม่ใช่เงินของนายหน้า - เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก