โดยทั่วไปของคนที่กำลังคิดจะย้ายบ้าน มักจะย้ายหลัง แต่อยู่ในทำเลเดิม คือมักจะไม่ย้ายหนีออกจากทำเลเดิมของตัวเองเท่าไหร่ ไม่ว่าจะย้ายเพราะแยกครอบครัวหรือเพื่อขยายครอบครัวก็ตามแต่ เพราะเรามักจะชินกับการอยู่อาศัยในทำเลเดิมๆ ความคุ้นเคยที่อยู่มาเนิ่นนาน ทำให้เราไม่ต้องปรับตัวอะไรมากนัก น้อยครั้งที่เราจะซื้อบ้านเพื่อย้ายทำเล มักจะเกิดขึ้นเมื่อเราต้องการที่อยู่ที่ใกล้ที่ทำงานมากขึ้น อาจจะเป็นบ้านหลังที่ 2 สำหรับอยู่อาศัยในวันธรรมดาเท่านั้น การย้ายไปอยู่ทำเลใหม่ทำให้ต้องปรับตัวมากขึ้น เพราะเป็นทำเลที่ไม่คุ้นเคยเท่าทำเลเดิม หากเลือกทำเลผิดก็ยากที่จะย้ายใหม่อีกครั้ง TerraBKK Research จึงขอแนะนำสิ่งที่ควรคำนึงและให้ความสำคัญก่อนย้ายไปทำเลใหม่ เพื่อให้เราได้เรียนรู้ก่อนเข้าไปอยู่ในทำเลนั้นๆก่อนตัดสินใจซื้อ/เช่าบ้านหลังใหม่ ดังนี้

เวลาในการเดินทาง

taxi-1209542_640

การย้ายไปอยู่ในทำเลใหม่ สิ่งต้องเปลี่ยนไปคือการเดินทางและเวลาในการเดินทาง ดังนั้นควรสำรวจทำเลโดยรอบว่าถนนหนทางสามารถวิ่งไปที่ไหนได้บ้าง และสังเกตุสภาพการจราจรในวันทำงาน เพราะหากคุณไปดูทำเลในวันหยุดหรือวันเสาร์-อาทิตย์ ย่อมไม่มีทางรู้สภาพการจราจรในช่วงเวลาเร่งด่วน (Rush Hour) ได้เลย

ค่าครองชีพ

coins-1015125_640

สิ่งหนึ่งที่หลายคนไม่ได้นึกถึงเมื่อต้องไปอยู่ในทำเลใหม่ ก็คือ “ค่าครองชีพ” ไม่ว่าจะเป็นราคาอาหาร, ค่าที่พัก, ค่าเดินทาง ที่อาจจะถูกลงหรือแพงขึ้น ควรลงพื้นที่สำรวจเพื่อดูค่าครองชีพในย่านนั้นๆว่าเหมาะสมกับเงินเดือนเราหรือไม่? โดยเฉพาะค่าที่พัก (สำหรับผู้ที่เช่าอยู่) เพื่อดูว่าเราสามารถรับค่าเช่าได้หรือไม่ หากค่าเช่าสูงเกินไป เราอาจจะต้องเปลี่ยนทำเลที่เป็นทำเลใกล้เคียงแทน จะเห็นได้ว่ายิ่งเป็นทำเลที่อยู่ใกล้ตัวเมืองมากเท่าไหร่ ค่าครองชีพยิ่งสูงมากขึ้นเท่านั้นตามความเจริญ

คุณภาพชีวิต

urban-438393_640

นอกจากค่าใช้จ่ายที่ต้องคำนึงแล้ว คุณภาพชีวิตในทำเลใหม่ก็ต้องคำนึงด้วยเช่นกัน ทั้งสิ่งแวดล้อมและเพื่อนบ้าน ต้องมีความปลอดภัยมากพอสำหรับการอยู่อาศัย ซึ่งเราอาจจะใช้วิธีการสำรวจพื้นที่โดยรอบทั้งกลางวันและกลางคืน การสอบถามจากผู้คนแถวนั้นว่าทำเลนี้มีเหตุอาชญากรรมบ่อยมากน้อยแค่ไหน - เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก