จากบทความ “ศรีราชา เมืองอุตสาหกรรมและศูนย์กลางโลจิสติกส์ที่สำคัญของประเทศ” ที่ TerraBKK Research ได้นำเสนอประเด็นในเรื่องศักยภาพทำเลศรีราชาว่าในอนาคตศรีราชาจะกลายเป็นหนึ่งในเมืองที่นำมาซึ่งความเจริญให้กับจังหวัดชลบุรีจากการเป็นศูนย์รวมด้านโลจิสติกส์ รถ เรือ ราง และอากาศ อีกทั้งยังเป็นเมืองท่าที่สำคัญที่สุดของประเทศไทยอีกด้วย นอกจากนั้นในช่วงที่ผ่านมาหลังเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในปี 2554 ถือเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ น้ำท่วมใหญ่ในครั้งนั้นส่งผลให้โรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งตัดสินใจย้ายฐานการผลิตมาตั้งฐานการผลิตในเมืองศรีราชาและจังหวัดระยองมากขึ้น นำมาซึ่งแหล่งงาน รายได้ และผู้คนที่มีศักยภาพ มีกำลังซื้อ ส่งผลให้รายได้ในของจังหวัดชลบุรี (GPP) สูงเป็นอันดับสองของประเทศไทยรองจากกรุงเทพมหานครในที่สุด

(คลิกที่ภาพเพื่อขยาย)

จากการสำรวจตลาดคอนโดมิเนียมศรีราชา TerraBKK Research พบว่า จากแหล่งอุปสงค์ใหม่ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในจังหวัดศรีราชา รวมถึงราคาที่ดินในศรีราชาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันที่ดินติดถนนสุขุมวิทในย่านศรีราชามีราคาขายอยู่ที่ตารางวาละ 120,000 – 130,000 บาท ส่งผลให้ในช่วงที่ผ่านมาคอนโดมิเนียมเกิดใหม่ในศรีราชาเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยคอนโดมิเนียมในศรีราชาส่วนใหญ่แล้วจะวางตัวเกาะถนนสุขุมวิทและเลียบริมทะเลเป็นหลัก มีราคาขายอยู่ในช่วง 32,700 – 109,000 บาทต่อตารางเมตร เฉลี่ยแล้วอยู่ที่ตารางเมตรละ 70,600 บาทต่อตารางเมตร ปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาคอนโดมิเนียมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับ ทำเลของโครงการว่ามีความสะดวกมากน้อยขนาดไหน ติดถนน ติดทะเล หรือต้องเข้าซอย และยังขึ้นอยู่กับทิศของห้องว่ารับวิวทะเล (Sea View) หรือวิวภูเขา (Mountain View) อีกด้วย นอกจากนั้น TerraBKK Research ได้รวบรวมรายละเอียดของแต่ละโครงการเอาไว้ดังนี้

  • 123 เรสซิเดนซ์ ศรีราชา (123 Residence Sriracha)
  • เคนซิงตัน แหลมฉบัง-ศรีราชา (Kensington Laemchabang-Sriracha)
  • ไนท์บริดจ์ ดิ โอเชี่ยน ศรีราชา (Knightsbridge The Ocean Sriracha)
  • ลัดดา พลัส ศรีราชา (Ladda Plus Sriracha)
  • มารีนา เบย์ฟร้อนท์ คอนโดมิเนียม (Marina Bayfront Sriracha Condominium)
  • แหลมฉบัง-ศรีราชา (Notting Hill)
  • คอนโด ณุศา ศรีราชา (Nusa Sriracha)
  • พลัม คอนโด แหลมฉบัง (Plum Condo Laemchabang)
  • ซีฮิลล์ (Sea Hill Condo)
  • เดอะ เนียร์ เรสซิเดนซ์ (The Near Residence)
  • เดอะ พอยต์ คอนโด แหลมฉบัง (The Point Condo Laemchabang)
  • คอนโด เดอะ ซี ศรีราชา (The Zea Sriracha)
  • เซนซิตี้ คอนโด ศรีราชา (Zen City Condo Sriracha)

(คลิกที่ภาพเพื่อขยาย)

(คลิกที่ภาพเพื่อขยาย)

TerraBKK Research ได้นำสิ่งอำนวยความสะดวก (Facility) ของแต่ละโครงการมาเปรียบเทียบว่าคอนโดมิเนียมโครงการไหนที่ให้สิ่งอำนวยความสะดวกมากน้อยกว่ากัน ข้อมูลส่วนนี้น่าจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่กำลังสนใจเลือกซื้อหรือกำลังจะพัฒนาโครงการในย่านศรีราชาในอนาคต จากตารางจะพบว่า Facility พื้นฐานที่ต้องมีสำหรับการพัฒนาคอนโดมิเนียมในย่านนี้ให้สามารถแข่งขันกับผู้อื่นได้ คือ ล๊อบบี้, ฟิตเนส, สระว่ายน้ำ, สวน และสิ่งที่สำคัญคือ รปภ., CCTV, Keycard สำหรับที่จอดรถส่วนใหญ่จะไม่เกิน 60% ส่วนสิ่งอำนวยความสะดวกเสริมที่พบเห็นแต่ไม่ได้ใส่ไว้ในตาราง คือ การบริการแบบ Service ซัก อบ รีด เก็บห้องให้เป็นประจำทุกสัปดาห์เหมือนอยู่โรงแรม นอกจากนั้นคอนโดมิเนียมบางแห่งเริ่มมีจุดขายเรื่อง Onsen ด้วยเนื่องจากศรีราชาเต็มไปด้วยชาวญี่ปุ่นก็จะเป็นจุดขายที่น่าสนใจในการพัฒนาคอนโดมิเนียม

(คลิกที่ภาพเพื่อขยาย)

การออกแบบแปลน (Room Layout) ห้องของแต่ละโครงการเพื่อเปรียบเทียบให้เห็นว่าโครงการไหนมีนวัตกรรมการออกแบบได้มีประสิทธิภาพจากการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ในห้องได้ดีที่สุด โดยเราได้หยิบแปลนห้องแบบ 1 ห้องนอน ที่มีขนาดอยู่ในช่วงประมาณ 30 ตารางเมตร เราจะพบว่าหลายโครงการมีการใส่อ่างอาบน้ำเพื่อตอบสนองกลุ่มลูกค้าชาวญี่ปุ่นเข้าไปด้วยซึ่งอาจจะเป็นหนึ่งการออกแบบเพื่อให้เหมาะกับ Lifestyle ของคนญี่ปุ่นที่เข้ามาอาศัยในย่านนี้มากขึ้น

ทั้งหมดนี้ คือ ภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมในเมืองศรีราชา จังหวัดชลบุรี รองรับการขยายตัวศูนย์กลางโลจิสติกส์ที่สำคัญของประเทศ ท่านผู้อ่านคงได้เห็นแล้วว่าในศรีราชามีคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นหลายโครงการซึ่งโครงการทั้งหมดล้วนแต่เกาะแนวสุขุมวิททั้งสิ้น คงเป็นเครื่องชี้ให้เห็นถึงศักยภาพของเมืองอุตสาหกรรมแห่งนี้ว่ามีศักยภาพจริง เพราะถ้าไม่มีศักยภาพจริงคงไม่มีคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นมากมายขนาดนี้และจากการสำรวจของเราพบว่ายอดขายคอนโดมิเนียมในศรีราชาก็มีอัตราการดูดซับในระดับที่น่าพอใจมาก - เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก