อสังหาริมทรัพย์กับปัจจัยในเรื่องของทำเลที่ตั้งเป็นสิ่งที่สำคัญมาก บทความนี้ TerraBKK จะพาทุกท่านไปเรียนรู้วิธีและมุมมองในการคัดเลือกพื้นที่ให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ที่ท่านต้องการนำไปใช้ เราจะมาดูกันว่ามีปัจจัยไหนบ้างที่ต้องพิจารณาเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาจากความผิดพลาดในการตัดสินใจที่ไม่รอบคอบ อีกทั้งอสังหาริมทรัพย์แต่ละประเภทจะต้องการทำเลที่ตั้งที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับคุณลักษณะจำเพาะของอสังหาริมทรัพย์แต่ละประเภท (Character) ดังนั้นเรามาดูกันว่าเราต้องดูปัจจัยอะไรกันบ้างก่อนจะวิเคราะห์ทำเลมีรายะละเอียด 3 หลักใหญ่ๆ ดังนี้

1. ข้อที่ควรทราบเกี่ยวกับที่ดินผืนที่กำลังจะซื้อ ก่อนตัดสินใจซื้อที่ดินสิ่งที่ต้องรู้คือ กฎหมายเกี่ยวกับที่ดินได้แก่กฎหมายผังเมืองกฎหมายควบคุมอาคารและกฎหมายอื่นๆที่เกี่ยวข้องในพื้นที่นั้นๆ ตัวกฎหมายจะเป็นตัวครอบการใช้ประโยชน์ของที่ดินว่าสามารถก่อสร้างอสังหาฯ ประเภทใดได้บ้าง สามารถสร้างได้สูงมากสูงน้อยขนาดไหน และมีกฎหมายพิเศษในพื้นที่นั้นโดยเฉพาะหรือไม่ โดยกฎหมายที่มีความสำคัญมากที่สุด คือ กฎหมายผังเมือง เพื่อจะได้รู้ว่าพื้นที่ไหนสามารถขึ้นตึกสูงได้หรือพื้นที่ไหนสามารถขึ้นโรงงานได้ เป็นต้น เพราะถ้าหากไม่ดูกฎหมายผังเมืองทั้งๆ ที่กฎหมายผังเมืองไม่อนุญาติให้ก่อสร้างก็จะทำให้ผู้ที่ซื้อที่ดินไปไม่สามารถขึ้นโครงการตามที่ประสงค์ได้ทำให้เสียเงินโดยสูญเปล่า นอกจากนั้นยังมีประเด็นเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม เพื่อนบ้าน ว่าจะได้รับผลกระทบหากมีการก่อสร้างในบริเวณนี้ด้วยหรือไม่

2. ศึกษาข้อมูลด้านกายภาพของที่ดิน ข้อมูลกายภาพของที่ดิน หมายถึง ลักษณะพื้นที่ของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างโดยรอบที่ดินเป็นอย่างไร เช่น

  • รูปทรง รูปทรงของที่ดินเป็นสีเหลี่ยมผืนผ้าสามเหลี่ยม หรือหลายเหลี่ยม ที่ดินบางแปลงเนื้อที่ดูเหมือนจะเยอะแต่เมื่อนำมาออกแบบกลับพบว่า รูปทรงที่ดินไม่เอื้อให้การออกแบบสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยเฉพาะที่ดินหลายเหลี่ยมอาจจะมีปัญหาค่อนข้างมาก
  • หน้ากว้างของที่ดิน ที่ดินมีหน้ากว้างเหมาะสมหรือไม่ อสังหาริมทรัพย์บางประเภทต้องการให้เห็นถึงความโอ่อ่าของตัวโครงการ เช่น ศูนย์การค้า โชว์รูม ต้องการให้เห็นความยิ่งใหญ่เพื่อดึงดูดผู้คนให้เข้ามาจับจ่ายใช้สอย แต่ถ้าหากเป็นโครงการบ้านอาจจะไม่ได้มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ความกว้างของแปลงที่ดินในการพัฒนามากนัก เช่น ทางเข้าโครงการอาจจะแคบๆ แต่เมื่อเข้าไปข้างในอาจจะขยายให้ใหญ่ก็ได้เช่นกัน
  • ระบบสาธารณูปโภค เรื่องนี้ค่อนข้างสำคัญเพราะที่ดินบางแปลง ระบบน้ำ ระบบไฟ อาจจะยังเข้าไม่ถึงหรือไม่ ก็อาจจะเข้าถึงแต่กำลังส่งหรือระบบสาธารณูปโภคยังไม่ดีพอ
  • สิ่งปลูกสร้างที่ติดกับที่ดิน เช่น ต้นไม้ อาคารเก่า สระน้ำ เป็นต้น ที่ดินบางแปลงอาจจะมีต้นไม้สวยๆ หรือสิ่งปลูกสร้างที่ติดมาอาจจะใช้เป็นส่วนประกอบสำหรับการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในอนาคตได้
  • ความสูงต่ำของที่ดิน ที่ดินบางแปลงอยู่ต่ำกว่าถนน ผู้ประกอบการอาจจะต้องมีต้นทุนในการถมที่ให้สูงเท่ากับระดับถนนซึ่งตรงนี้เปรียบได้กับต้นทุนที่แฝงมาในการซื้อที่ดิน

3. ปัจจัยอื่นๆ ที่จะเข้ามากระทบ เป็นปัจจัยที่ผู้ประกอบการที่ต้องต้องคำนึงถึงก่อนเลือกซื้อที่ดิน เช่น ทิศทางการมองเห็นชัดเจนหรือไม่ ผู้คนที่ผ่านไปมาสามารถสังเกตุได้ชัดขนาดไหน ปริมาณรถในบริเวณนั้นหนาแน่นเพียงพอสำหรับที่จะทำธุรกิจในย่านนั้นหรือไม่ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับประเภทของธุรกิจ ปริมาณผู้อยู่อาศัย กำลังซื้อของผู้คนในบริเวณนั้น เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ก่อนตัดสินใจซื้อหรือเช่าที่ดินต้องพิจารณาทั้งหมด - เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก