สิ่งสำคัญของการเลือกซื้อบ้านคือ “ทำเล” ที่ต้องเหมาะแก่การอยู่อาศัย ซึ่ง TerraBKK Research ได้เสนอไปในคราวที่แล้วถึงทำเลที่ดี-ไม่ดี ว่าทำเลใดควรซื้อและไม่ควรซื้อ แต่ทีนี้จะทำอย่างไรหากเราไม่มีเวลาจะไปสำรวจทำเลจริงได้บ่อยครั้ง งานนี้บอกเลยว่าเรามีตัวช่วยเด็ดที่อยู่ใกล้ตัวเรา ซึ่งก็คือ Google Map นั่นเอง ซึ่งเราจะมาดูกันว่า Google Map มีฟังก์ชันอะไรบ้างที่จะช่วยให้คุณเข้าถึงทำเลได้ง่ายขึ้นและผ่อนเวลาได้มากขึ้น

1. Google Street View

ฟังก์ชันที่เรียกได้ว่าเสมือนลงไปเดินบนถนนจริงๆ ทำให้เราดูได้ว่าในบริเวณรอบๆมีบรรยากาศเป็นอย่างไร แต่อย่าลืมสังเกตุช่วงเวลาที่ลงสำรวจของ Google ว่านานเกินไปหรือไม่ ดังรูปตัวอย่างในย่านถนนราชดำริ เป็นการสำรวจมาตั้งแต่เดือนกันยายน 2014 สิ่งแวดล้อมอาจจะยังไม่เปลี่ยนแปลงไปมากนัก

GoogleMap_1

2. Google Traffic

หากเราไม่ใช่คนในย่านนั้นเราย่อมไม่รู้ว่าการจราจรในแถวนั้นติดขัดมากเพียงใด และคงไม่มีเวลาขับรถไปสำรวจจริงทุกช่วงเวลาอย่างแน่นอน ไหนจะการจราจรในวันทำงาน การจราจรในช่วงเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุด ซึ่ง Google Traffic ช่วยให้คุณดูการจราจรได้ 2 แบบ คือแบบ Live คือดูการจราจรสดในเวลานั้น และแบบ Typical Traffic คือการดูจราจรแบบเลือกวันและเวลาได้ ซึ่งเส้นสีเขียวแปลว่าการจราจรคล่องตัว และสีแดง-แดงเข้มคือการจราจรติดขัด หากทำเลที่คุณต้องการอยู่ขึ้นสีแดงตลอดเวลา นั่นก็แปลว่ามีการจราจรหนาแน่น เวลาซื้อบ้านอาจจะต้องเผื่อเวลาเดินทางด้วย

GoogleMap_2

3. Google Transit

สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งของการซื้อบ้านคือ การเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ ว่าในทำเลนั้นมีระบบขนส่งเข้าถึงมากน้อยแค่ไหน และ Google ก็มีตัวช่วยสุดแสนสะดวกสบายมาให้คุณถึงหน้าจอ ด้วยข้อมูลการเดินทางระบบสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นป้ายรถเมล์, สถานีรถไฟฟ้า, สถานีรถไฟใต้ดิน ฯลฯ ที่ไม่เพียงแต่บอกที่ตั้งเท่านั้น คุณยัสามารถดูรายละเอียดได้อีก เช่น สายรถเมล์ที่วิ่งผ่าน, สถานที่ใกล้เคียงบริเวณนั้น เป็นต้น

GoogleMap_3

4. วัดระยะทาง

นอกจากจะดูสถานที่โดยรอบแล้ว ระยะทางที่ห่างจากสถานที่ต่างๆก็เป็นเรื่องสำคัญ ถึงแม้ว่าจะมีสถานที่สำคัญๆอยู่โดยรอบ แต่เราก็ต้องรู้ว่าจากบ้านที่เราจะซื้ออยู่ห่างจากสถานที่นั้นๆใกล้-ไกลมากแค่ไหน

GoogleMap_4

ซึ่งแต่ละฟังก์ชันที่กล่าวมานี้มีข้อดีที่แตกต่างกันออกไป ควรดูหลายๆอย่างประกอบกันเพื่อการตัดสินใจที่ดียิ่งขึ้น แต่ถึงอย่างไร “การไปสถานที่จริง” คือวิธีที่ดีที่สุด เพราะคุณจะได้สัมผัสกับบรรยากาศจริง ได้พูดคุยกับคนในย่านนั้นเพื่อข้อมูลเชิงลึกมากยิ่งขึ้น การใช้ Google Map เป็นเพียงการสำรวจพื้นที่ในเบื้องต้นเท่านั้น ไม่ควรใช้เพื่อตัดสินใจในทันที “อย่าเพิ่งตัดสินใจซื้อบ้าน หากคุณยังไม่ได้เห็นพื้นที่จริง” - เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก