คงเคยได้ยินทฤษฎีเกี่ยวกับการซื้ออสังหาริมทรัพย์กันมาบ้าง ว่าหัวใจสำคัญของอสังหาริมทรัพย์ขึ้นอยู่กับหลัก 3 ประการคือ “ทำเล ทำเล และทำเล” แม้จะดูว่าไม่ใช่เรื่องยุ่งยาก แต่ยังมีรายละเอียดที่ลึกซึ้งลงไปอีก ให้คิดเสมอว่าไม่ว่าบ้านจะเก่าจะโทรมจะเสียหายมากแค่ไหน เรายังซ่อมแซม ควบคุมมันได้ แต่บ้านอยู่ในทำเลไม่ดี ไม่มีความเจริญเข้าถึง ทางเดียวคือขายทิ้งและย้ายบ้านใหม่ ถึงจะขายทิ้งก็คงขายไม่ได้ราคา ทางเดียวที่ทำได้คือ “เลือกบ้านในทำเลที่ดีตั้งแต่แรก” แล้วทฤษฎี “ทำเล-ทำเล-ทำเล” มันคืออะไรล่ะ? วันนี้ TerraBKK Research มีคำตอบมาให้แล้ว

1. การคมนาคมเข้าถึง

หลักสำคัญที่สุดในการเลือกทำเลคือ ต้องมีการคมนาคมเข้าถึง ไม่ว่าจะเป็นรถ-ราง-เรือ แม้ว่าจะไม่ต้องครบทั้ง 3 อย่าง แต่ก็ควรจะเด่นอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น อยู่ใกล้รถไฟฟ้า, อยู่ใกล้ถนนใหญ่ที่เชื่อมเข้าสู่ตัวเมือง, อยู่ใกล้ท่าเรือที่เป็นท่าขนาดใหญ่ เป็นต้น

2. ความพร้อมของสิ่งอำนวยความสะดวก

ทำเลที่เราจะซื้อบ้านมีอะไรแวดล้อมบ้าง ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียน, โรงพยาบาล, ตลาด, ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นความจำเป็นพื้นฐานต่อการดำรงชีวิตทั้งสิ้น

3. มีทัศนียภาพที่ดี

คงไม่มีใครอยากอยู่บ้านที่เต็มไปด้วยแหล่งเสื่อมโทรม มองออกไปทางไหนก็เห็นแต่ความไม่สวยงาม หากเป็นไปได้ควรเลือกทำเลที่มีพื้นที่สีเขียว มีทัศนนียภาพที่สวยงาม เพื่อการอยู่อาศัยที่มีคุณภาพมากขึ้น

4. มีสังคมที่ดี

การซื้อบ้านไม่ใช่คำนึงถึงแต่บ้านเราหลังเดียวเท่านั้น แต่ยังหมายถึงการอยู่ร่วมกันเป็นชุมชน เป็นโครงการ ซึ่งประกอบไปด้วยเพื่อนข้างบ้านทั้งหลาย สิ่งเหล่านี้แม้เราจะเลือกไม่ได้อย่างชัดเจนว่าต้องการให้เพื่อนบ้านเราเป็นแบบไหน แต่เราสามารถสังเกตุได้ว่าโครงการนี้ ลูกบ้านจะเป็นใคร เป็นแบบไหน เพราะเพื่อนบ้านที่ดีก็คือสังคมที่ดี ช่วยให้เราอยู่อาศัยได้อย่างสุขสบายใจนั่นเอง

5. ทิศทางเรื่องสำคัญ

นอกจากทำเลที่ตั้งที่เหมาะสมแล้ว ทิศทางที่บ้านหันหน้าก็สำคัญไม่แพ้กัน หลักๆแล้วไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือคอนโด ไม่ควรหันหน้าไปทางทิศตะวันตกโดยเด็ดขาด เนื่องจากแดดพระอาทิตย์จะส่องเข้ามาในช่วงบ่าย ทำให้ตัวบ้านสะสมความร้อนเอาไว้และเปลืองไฟเมื่อเปิดแอร์ ดังนั้นควรเลือกบ้านทิศใต้และทิศเหนือเป็นหลัก เป็นทิศทางที่ลมพัดเข้ามา เพื่อช่วยระบายอากาศภายในบ้าน

นอกจากนี้การซื้อบ้านในแต่ละทำเลยังขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆ เช่น พยายามหาบ้านใหม่ใกล้สถานที่ที่ทำงานของคุณ หรือหากแยกครอบครัวออกมาก็อาจจะต้องอยู่ใกล้ทำเลเดิม เป็นต้น แต่หลักๆแล้วการพิจารณาเพื่อหาที่อยู่อาศัยใหม่ จำเป็นต้องอาศัยหลัก 5 ข้อข้างต้น เพื่อการอยู่อาศัยที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก