การได้ครอบครองบ้านซักหลังหนึ่งคือความฝันของใครหลายๆคน แต่ก็ไม่ได้แปลว่าทุกคนจะพร้อมซื้อบ้านเสมอไป ยังมีอีกหลายปัจจัยที่เป็นสัญญาณว่า “คุณยังไม่พร้อมซื้อบ้านในตอนนี้” ซึ่งทั้งนี้ต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมอื่นๆประกอบด้วย TerraBKK Research ขอยก 6 เหตุผลที่ยังไม่ควรซื้อบ้านในตอนนี้ สำหรับเป็นเช็คลิสต์ว่าตอนนี้คุณพร้อมซื้อบ้าน “จริงๆ” แล้วหรือยัง?

เหตุผล 1: ไม่มีเงินสดสำหรับจ่ายเงินดาวน์

ในการซื้อบ้านหรือคอนโด หากเป็นโครงการใหม่มักจะต้องมีเงินสดจำนวนหนึ่งสำหรับเป็นเงินดาวน์ก่อนโครงการสร้างเสร็จ ประมาณ 20% ของราคาบ้าน แต่หากเป็นบ้านมือสอง โดยส่วนใหญ่แล้วจะไม่สามารถกู้เต็ม 100% ได้ เราควรจะมีเงินสดอยู่ในมือประมาณ 20-30% ของราคาบ้าน เพื่อไม่ให้เสี่ยงเกินไปเมื่อต้องกู้ธนาคารและไม่เป็นภาระหนักเกินไปเมื่อต้องผ่อนชำระรายเดือน

เหตุผล 2: มีสัดส่วนหนี้ที่มากเกินไป

เช็คตัวเองว่าปัจจุบันนี้คุณมีหนี้ที่มากเกินไปหรือไม่ โดยลองรวมค่าใช้จ่ายหนี้สินทั้งหมดไม่ควรเกิน 50% ของรายได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นหนี้บัตรเครดิต หนี้รถยนต์ ฯลฯ หากรวมกันเกิน 50% คุณก็ไม่ควรก่อหนี้เพิ่มแล้ว

เหตุผล 3: หน้าที่การงานยังไม่มั่นคงมากพอ

หากคุณเพิ่งจะเริ่มงานใหม่ได้ไม่กี่เดือนหรือยังอยู่ในช่วงทดลองงานอยู่ล่ะก็ คงยังไม่ใช่จังหวะที่ดีในการซื้อบ้านมากนัก เพราะยังไม่ค่อยมีความมั่นคงในหน้าที่การงาน อาจเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเมื่อไหร่ก็ได้ คงไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์ที่ว่ากู้บ้านไปแล้วแต่มีเหตุให้ออกจากงานกระทันหัน ทำให้ไม่มีเงินผ่อนธนาคารต่อจนต้องถูกยึดทรัพย์ไปเลยก็เป็นได้

เหตุผล 4: มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนงาน

ข้อนี้ต่างจากข้อที่ 4 ข้างต้นคือ แม้จะมีหน้าที่การงานที่มั่นคง แต่หากคุณมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนงานเร็วๆนี้ก็ยังไม่ควรจะซื้อบ้านใหม่ในช่วงนี้ เพราะหากคุณได้งานใหม่ที่อยู่ในโซนอื่น ก็อาจจะต้องย้ายทำเลตามไปด้วย เพื่อให้บ้านอยู่ใกล้ที่ทำงาน ดังนั้นควรตัดสินใจซื้อบ้านเมื่อทุกอย่างนิ่งแล้ว และมั่นใจว่าจะไม่ย้ายไปทำเลอื่นแล้ว

เหตุผล 5: ต้องเดินทางบ่อย

หากคุณเป็นคนที่ไม่อยู่นิ่งกับที่ ยังต้องเดินทางไปต่างจังหวัดหรือต่างประเทศบ่อยๆ แม้ว่าจะไม่ค่อยมีผลต่อการซื้อบ้านเท่าไหร่นัก แต่จะไปมีผลกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นมากกว่า โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในโครงการจัดรร คุณก็ยังต้องเสียค่าส่วนกลางเท่าเดิมทุกเดือน ทั้งๆที่ไม่ค่อยได้อยู่บ้าน ไม่ได้ใช้ส่วนกลางของโครงการ ตรงนี้ก็อาจจะไม่คุ้มเท่าไหร่นัก รวมถึงความปลอดภัยที่ต้องทิ้งบ้านเอาไว้เฉยๆอีกด้วย

เหตุผล 6: ค่าเช่าถูกกว่าเงินผ่อนมากกว่า 50%

หากคุณมั่นใจแน่นอนว่าต้องการหาที่อยู่อาศัยในทำเลนี้ เราขอแนะนำให้สังเกตุอีกอย่างหนึ่งคือ ลองสำรวจค่าเช่าดูว่าเป็นอย่างไร? หากพบว่าค่าเช่าในย่านนี้ราคาต่ำกว่าค่าผ่อนรายเดือนของคุณมากกว่า 50% ละก็ แนะนำให้เช่าอยู่ดีกว่า ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขอื่นๆอีกด้วย เช่น อยู่คนเดียวหรือมีครอบครัวด้วย หากเป็นครอบครัวที่ต้องการอยู่ระยะยาว การซื้อก็อาจจะเหมาะกว่าการเช่า - เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก