บ้านแบบMinimal Style (มินิมอล) คือรูปแบบของบ้านที่มีคำจำกัดความว่า น้อยคือมาก บ้านที่ตกแต่งด้วยสไตล์นี้จะมีความเรียบแต่เก๋อยู่ในตัว ทำให้เป็นบ้านที่ไม่เคยล้าสมัย เหมาะกับคนที่ชอบอะไรเรียบง่ายแต่ได้ฟังก์ชั่น
บ้านสไตล์มินิมอลเน้นความเรียบ โล่ง จึงมักใช้คู่สีเพียงคู่เดียวในการตกแต่ง และมักเป็นสีโทนกลาง เช่น ขาวดำ พีชน้ำตาล ครีมเทา เป็นต้น รวมทั้งนำสีตามธรรมชาติของวัสดุที่ใช้ก่อสร้างมาใช้โดยไม่ตกแต่งเพิ่มเติม เช่นจะเห็นไม้ที่โชว์พื้นผิวและทำสีธรรมชาติมากั้นเป็นผนัง และมินิมอลจะลดทอนไม่จำเป็นออกไปให้มากที่สุด บัวพื้น เชิงชาย ตัดขอบประตูหน้าต่างด้วยสีสันสดใส จึงจะไม่ปรากฎในการตกแต่งสไตล์นี้
022_300dpi_6056x4004_all-free-download.com
มินิมอลสไตล์ให้ความสำคัญกับการจับคู่สี ในขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญกับเฟอร์นิเจอร์ด้วย การซ่อนเฟอร์นิเจอร์ให้ห้องดูโล่งที่สุด และเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ชิ้นเดียวใช้งานได้หลายอย่างที่สุด เช่นตู้ที่มีโต๊ะเขียนหนังสือพ่วงมา และสามารถเก็บโต๊ะเขียนหนังสือได้เวลาไม่ใช้แล้ว เตียงนอนที่พับเก็บไปกับผนังได้ คือเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกใจคนรักสไตล์มินิมอล หรือจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่เน้นสีสันและรูปทรงธรรมชาติ ก็เข้ากันได้ดีกับสไตล์นี้เช่นกัน
สิ่งที่จะไปกับมินิมอลไม่ได้เลยคือความเยอะ กรอบรูปดีไซน์มันส์ๆ โคมไฟรูปร่างประหลาด ภาพเขียนสีสดใส จะทำให้มินิมอลดูเยอะไปทันที โทนของสไตล์นี้คือ เรียบ และ Clean
plane
การมีสิ่งของเท่าที่จำเป็น และของสิ่งเดียวสามารถเป็นได้หลายอย่าง ทำให้การตกแต่งในสไตล์นี้ โล่งโปร่ง น้อย ไม่ต้องการพื้นที่มาก จึงเหมาะกับการตกแต่งคอนโดมิเนียมหรือบ้านที่มีพื้นที่จำกัด เพราะแม้จะดูไม่มีอะไร แต่ก็สามารถอยู่สบาย มีของอำนวยความสะดวกครบ แถมยังดูสะอาดตา
ข้อเสียของสไตล์มินิมอล สำหรับหลายคนคือความเรียบ เรียบจนน่าเบื่อ โทนสีจืดๆ ห้องโล่งๆ เฟอร์นิเจอร์โล้นๆ ไม่เหมาะกับของกระจุกกระจิก การแต่งห้องสไตล์นี้ให้ไม่น่าเบื่อจึงถือเป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง และด้วยความโล่งนี้เองทำให้เห็นความรกได้ง่าย
แต่ถ้าตกลงลงปลงใจกับสไตล์มินิมอลแล้วจริงๆ บ้านสไตล์นี้ก็เป็นบ้านที่น่ารักน่าอยู่ แม้จะไม่หรูหรา แต่ก็ตอบโจทย์การใช้งานได้ดี

บทความโดย : TerraBKK.com