หากพูดถึงสารพิษ หลายคนจะคิดถึงสารเคมีเข้มข้น แบบที่บนบรรจุภัณฑ์มีรูปหัวกระโหลกไขว้กำกับอยู่ โดยอาจลืมไปว่า สารเคมีทุกประเภทล้วนแต่มีผลข้างเคียงกับร่างกายทั้งสิ้น รวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทั่วไปในชีวิตประจำวันของเราด้วย
สารเคมีเหล่านี้ มักจะมาในลักษณะของสารทำความสะอาดหรือสารเคมีที่ใช้กับร่างกาย ซึ่งจะผสมอยู่ในปริมาณที่ไม่เป็นอันตราย หากไม่ได้กินเข้าไปในปริมาณมากๆ แต่ถ้าบ้านมีเด็กเล็ก สารเคมีแฝงเหล่านี้จะน่ากลัวขึ้นมาทันที เพราะในเด็กเยื่อบุต่างๆ ในร่างกายจะบอบบางและไวต่อสารเคมีมากกว่าผู้ใหญ่
สารเคมีในบ้านที่เราอาจมองข้ามไป มีอยู่ด้วยกัน 3 กลุ่มใหญ่ๆ คือ
1. สารทำความสะอาด โดยเฉพาะน้ำยาล้างห้องน้ำ เป็นสารเคมีประเภทกัดกร่อนรุนแรง เข้าตาตาบอด โดนเนื้อถึงกับปวดแสบปวดร้อน ก่อนใช้จึงมีคำเตือนให้สวมถุงมือก่อนใช้งานทุกครั้ง นอกจากนี้ยังมีน้ำยาถูพื้น น้ำยาล้างจาน ผงซักฟอก ที่จะมีผลต่อระบบทางเดินอาหารหากกินเข้าไป
2. สารเคมีที่ใช้กับร่างกาย ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแชมพู สบู่เหลว ยาสีฟัน น้ำยาบ้วนปาก มักมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ชนิดที่กินไม่ได้ (Etanol)มักมีความเป็นกรดและด่างผสมอยู่ แม้จะในปริมาณน้อย แต่ถ้ากินเข้าไป ก็มีอันตรายมาก
3. สารเคมีที่ใช้กำจัดแมลง สารพิษประเภทนี้เป็นสารที่มักจะระมัดระวังในการใช้งานกันอยู่แล้ว แต่สิ่งทำให้สารนี้อาจเป็นอันตรายมาจากการที่มักใช้กำจัดแมลงที่อยู่ในห้องครัว ซึ่งจะปนเปื้อนไปกับอาหารได้ง่าย หากเป็นในปริมาณไม่มากนักก็อาจไม่แสดงอาการ แต่สามารถตกค้างและสะสมอยู่ในร่างกายและส่งผลเสียในระยะยาวได้
การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารที่ก่อให้เกิดพิษเหล่านี้ จึงต้องใช้อย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะห้ามกินเข้าไปโดยเด็ดขาด และควรเก็บรักษาให้ดีตามวิธีที่ระบุบนฉลากบรรจุภัณฑ์ และเก็บให้พ้นมือเด็ก เพื่อความปลอดภัยของทุกคนในบ้าน

บทความโดย : TerraBKK.com