การที่บ้านร้อนอบอ้าวอยู่ตลอดทั้งวัน บางครั้งก็ไม่ได้เป็นเพราะสภาพอากาศเท่านั้น สภาพแวดล้อม ทิศทางลมและแสง รวมทั้งวัสดุก่อสร้างที่เลือกใช้ ก็สามารถส่งผลต่อความร้อนในบ้านได้เช่นกัน  ปัจจุบันมีนวัตกรรมการก่อสร้างหลายอย่างที่ออกมาเพื่อแก้ปัญหาความร้อนภายในบ้าน เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยได้พักผ่อนอย่างสบาย
         โดยวัสดุก่อสร้างเหล่านี้มักออกแบบมาให้มีการเก็บกักความร้อน หรือสะท้อนความร้อนให้หมดไปจากบ้าน ซึ่งการออกแบบลักษณะนี้จะทำให้บ้านเย็นมากขึ้น วัสดุกันความร้อนที่นิยมใช้กัน ส่วนใหญ่จะเป็นวัสดุที่มีการบุฉนวนกันความร้อน และใช้ติดตั้งบนหลังคา ได้แก่
          กระเบื้องกันความร้อน ส่วนใหญ่จะมีหลักการการทำงานคือสะท้อนความร้อนจากแสงแดดออกไป ไม่ให้ลงมาถึงข้างล่าง มักติดตั้งคู่กับแผ่นสะท้อนความร้อน           ช่องลมและชุดครอบระบายอากาศ เป็นการติดตั้งวัสดุที่เหมือนลูกกลมบนหลังคา เพื่อให้ช่วยระบายอากาศร้อนออกไป การติดตั้งช่องลมนี้ ต้องสร้างช่องระบายอากาศไว้ที่สันหลังคาด้วย
          หลังคาที่จะทำให้บ้านเย็นต้องเป็นวัสดุที่อมความร้อนและมีฉนวนสะท้อนความร้อนในตัว แต่หากต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง การปูฉนวนจะให้ผลดีกว่าการปูแผ่นสะท้อนความร้อน
          นอกจากอุปกรณ์ที่ใช้กับหลังคาแล้ว ปัจจุบันยังมีการพัฒนานวัตกรรมเพื่อให้บ้านมีความเย็นขึ้นมาหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นซีเมนต์ทำให้บ้านเย็น สีทาภายนอกสะท้อนความร้อน หรืออิฐปูพื้นที่เพิ่มความเย็นให้กับตัวบ้าน แต่วัสดุเหล่านี้ มักใช้ได้ดีกับบ้านที่สร้างให้ การวางแผนเลือกใช้วัสดุ จึงเป็นสิ่งสำคัญมาก การเลือกใช้วัสดุที่ดีตั้งแต่แรกเริ่ม จะช่วยให้คนในบ้านอยู่สบายในระยะยาว

บทความโดย : TerraBKK.com