ต่อรองราคาบ้าน ขั้นตอนสำคัญในการขายบ้าน หากผู้ซื้อและผู้ขายสามารถหาข้อตกลงในเรื่องราคาได้ ทุกอย่างก็ดูง่ายขึ้นทันที แต่ความเป็นจริงไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป มักมีความซับซ้อนในการตกลงเรื่องราคาบ้าน เป็นเหตุให้ผู้ขายอาจไม่สามารถปิดการขายได้ TerraBKK มีข้อมูล 7 วิธีสำคัญ เพื่อปิดข้ออ้างนการต่อรองราคาขายบ้าน สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการประกาศขายบ้านของคุณได้ รายละเอียดดังนี้

1. ลบปัญหาโครงสร้าง

การปล่อยปละละเลยปัญหาที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างบ้าน เช่น หลังคา,ระบบไฟฟ้า,ระบบประปา เป็นต้น เป็นตัวกลางสำคัญที่ผู้สนใจซื้อจะนำมาเป็นเหตุผล ต่อรองราคาบ้าน ของคุณได้ และทำให้มูลค่าบ้านของดูลดลงโดยปริยาย เขาจะมองหาจุดด้อยเหล่านี้มาแย้งกับคุณว่า หากเขาซื้อบ้านหลังนี้ของคุณ เขาจำเป็นต้องเผื่อทุนสำรองการซ่อมแซมเหล่านี้ด้วย ดังนั้น ควรแก้ไขปัญหาที่เห็นได้ง่ายเหล่านี้เสียก่อน ซ่อมแซมส่วนสึกหรอให้กลับมาใช้งานได้ ไม่จำเป็นต้องสวยงามก็ได้ เพราะสุดท้ายผู้ซื้อย่อมมีการตบแต่งต่อเติมตามความชอบส่วนตัวอยู่ดี

2. ตั้ง “ราคาขาย” ตาม “ราคาตลาด”

การประกาศขายบ้านในราคาสูงกว่าตลาด เป็นจุดด้อยที่เสี่ยงต่อการที่ผู้ซื้อจะมองข้ามทรัพย์นั้นไปเสียมากกว่าจะติดต่อขอเข้าชมทรัพย์ แม้ว่าบ้านที่ประกาศขายจะตั้งอยู่ในพื้นที่ร้อนแรงก็ตาม ขณะเดียวกันการตั้งราคาขายต่ำเกินไปก็ไม่ใช่จะเป็นเรื่องดีเสมอไป อาจเป็นข้อสังเกตถึงเหตุผลการขายหรือความผิดปกติของทรัพย์นั้นก็ได้ ดังนั้น การตั้งราคาขายเหมาะสมตามราคาตลาด จึงช่วยลดข้ออ้างวุ่นวายที่จะต่อรองราคาบ้านได้

3. เตรียมบ้านให้พร้อมขาย

สภาพบรรยากาศภายในบ้านเป็นเรื่องสำคัญ ที่เจ้าของบ้านมักมองข้ามไป ภายในบ้านที่สกปรกมีของวางรกไปทั่ว ไม่น่าจะเป็นภาพน่าประทับใจแรกพบของผู้สนใจเข้าชมบ้านสักเท่าไหร่ ยิ่งเป็นบ้านที่มีฝุ่นดูสกปรก ทำให้ภาพรวมบ้านดูน่าอึดอัด ดังนั้น หากคุณตัดสินใจที่จะประกาศขายบ้านแล้ว อย่างน้อยก็ควรเก็บกวาดบ้าน สร้างบรรยากาศที่ดีภายในบ้าน เพื่อปิดข้ออ้าง ต่อรองราคาบ้าน

4. สัตว์เลี้ยง เพื่อนรักเพื่อนร้าย

สัตว์เลี้ยงของคุณอาจจะเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของคุณ แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะสนุกและชื่นชอบสัตว์เลี้ยงกันหมด ดังนั้น ทุกครั้งที่มีคนสนใจขอเข้าชมบ้าน คุณควรจัดการหาที่อยู่ให้กับสัตว์เลี้ยงของคุณ เช่น กรง , สนามหลังบ้าน ,เพื่อนบ้าน เป็นต้น รวมทั้ง “กลิ่น” หรือ “เส้นขนสัตว์” สิ่งเหล่านี้ไม่เป็นผลดีต่อภาพลักษณ์ทรัพย์ประกาศขายของคุณ และอาจถูกใช้เป็นข้ออ้าง ต่อรองราคาบ้าน ก็ได้

5. รักษาความเป็นส่วนตัว

กรณีที่เจ้าของบ้านยังคงอยู่อาศัยภายในบ้านที่ประกาศขาย สิ่งที่คุณควรจะทำคือ พยายามรักษาภาพลักษณ์เสมือนว่าไม่มีใครอยู่อาศัยจะดีกว่า ง่ายๆด้วยการเก็บกวาดข้าวของส่วนตัวให้เรียบร้อย กรณีติดต่อนายหน้าช่วยขายบ้าน ก็ควรกำชับชัดเจนให้แจ้งล่วงหน้าทุกครั้งที่มีคนสนใจเข้าชมบ้าน อย่าได้ให้เกิดเหตุฉุกเฉินขอชมบ้านแบบไม่ทันตั้งตัว เพราะมีโอกาสที่ผู้เข้าชมบ้านจะมองเห็นอะไรไม่เข้าตา แล้วยกมาเป็นข้ออ้าง ต่อรองราคาบ้าน ก็ได้

6. ตกแต่งบ้านตามมาตรฐาน

หากคุณปรับปรุงบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นบ้านเก่ามีอายุ ขอให้ระมัดระวังกับการปรับปรุงต่อเติม อย่าปรับปรุงอะไรที่เป็นเอกลักษณ์หรือความชื่นชอบส่วนตัวเกินพอดี เช่น ผนังห้องสีสด เป็นต้น ต้องเข้าใจว่าความต้องการของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางที่สิ่งที่คุณชอบและได้ต่อเติมไปนั้น อาจเป็นสาเหตุข้ออ้าง ต่อรองราคาบ้าน เพราะผู้ซื้อไม่ชอบและอยากเอาออกก็ได้ ดังนั้น ทุกอย่างที่ปรุงปรับต่อเติมไม่จำเป็นว่าจะเพิ่มมูลค่าบ้านเสมอไป

7. เพิ่มฟังก์ชันบ้านแต่พอดี

บ้านสมัยใหม่มักชอบเล่นระดับบ้าน ,เล่นแสงไฟภายในบ้าน ฯลฯ ซึ่งนั้นก็ขึ้นอยู่ความชื่นชอบส่วนบุคคลเช่นกัน เช่น ในช่วงเวลาใกล้ค่ำ คุณต้องการโชว์ไฟในสนามเดินเล่นหน้าบ้าน , โชว์อ่างอาบน้ำในห้องน้ำ เป็นต้น มันก็ช่วยเพิ่มมูลค่าบ้านได้ในพื้นที่ที่คนมีสตางค์อยู่อาศัยและเป็นที่ต้องการของตลาดจริง หากบ้านของคุณไม่ได้อยู่ในละแวกนั้นก็แลดูสิ่งเหล่านี้คง “ไม่จำเป็น” และเป็น “ข้ออ้างขอปฎิเสธ” การซื้อขายบ้านก็ได้ --เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก