ปัจจุบันมีเหล่าสาวๆ มากมาย ที่ชื่นชอบการเที่ยวคนเดียว ไม่ว่าจะด้วยเหตุผล "อิสระ ค้นหาตัวเอง สร้างความมั่นใจ" เมื่อคุณพร้อมออกเดินทาง สิ่งสำคัญมากๆ คือ "ศึกษาและระมัดระวัง" เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่จะตามมา วันนี้ TerraBKK นำข้อควรรู้ สำหรับสาวๆ ที่อยากเที่ยวมาฝากกัน เริ่มที่

1. Share Location ใน Social Network ของคุณ

การ Check-in บน Social Network ของคุณ จะช่วยให้เพื่อนและคนรู้จัก รู้ว่าคุณกำลังอยู่ที่ไหน และนี่จะเป็นข้อมูลสำคัญในการตามหาตัว คุณหากมีอะไรเกิดขึ้นอีกด้วย

2. เตรียมเอกสารให้พร้อมทุกเมื่อ

เก็บเอกสารสำคัญให้พร้อมเสมอ รวมถึงรายชื่อคนติดต่อในกรณีฉุกเฉินด้วย และเพื่อความสบายใจ คุณควร Upload เอกสารสำคัญเอาไว้บน Website ที่สามารถเข้าไปดึงข้อมูลมาใช้ได้ง่าย อย่างเช่น Dropbox ที่ซึ่งคุณสามารถให้เพื่อนและครอบครัวเข้าไปดึงไฟล์ได้ รวมถึงเก็บเอกสารตัว Copy ไว้อย่างละชุดในกระเป๋าแต่ละใบของคุณ

3. อย่าอวดเรื่องการเดินทางคนเดียวของคุณ

ระมัดระวังสิ่งรอบตัว ไม่มีเหตุจำเป็นอะไรที่คุณจะต้องอวดว่าคุณกำลังเดินทางคนเดียว หากคุณออกจากห้องในโรงแรม ควรใส่ป้าย "ห้ามรบกวน" เอาไว้หน้าห้อง และเปิด TV ทิ้งเอาไว้ให้เหมือนมีคนอยู่ในห้องตลอดเวลา เพื่อหลีกเลี่ยงผู้ไม่ประสงค์ดี ตอน Check-in หรือสั่งอาหาร หลีกเลี่ยงการพูดถึงว่าคุณเดินทางคนเดียว และหากคุณหลงทาง แทนที่จะเช็คมือถือเพื่อดูแผนที่กลางถนน เดินเข้าไปในร้านกาแฟหรือร้านอาหารก่อนจะปลอดภัยกว่า

4. อย่างกกับเรื่องความปลอดภัย

เมื่อเดินทาง มักจะมีทางเลือก ระหว่าง "ประหยัด หรือใช้เต็มที่" หากเป็นผู้หญิงเดินทางคนเดียว คุณควรสำรองเงินเอาไว้เผื่อกรณีฉุกเฉิน ในเวลาที่รู้สึกไม่ปลอดภัย เงินสำรองส่วนนี้จะช่วยให้สบายใจ หากต้องเรียก Taxi แทนที่จะเดิน อัพเกรดห้องโรงแรม หรือนั่งรถไฟชั้นดีขึ้นมา และหากเช่ารถท่องเที่ยว ก็เช่า GPS มาด้วย และคอยเช็คน้ำมันรถให้มากกว่าครึ่งถังเสมอ

5. แต่งตัวเหมือนคนท้องถิ่น

หลีกเลี่ยงการเป็นจุดสนใจ และแต่งตัวให้เหมาะสม รับคำแนะนำเรื่องการแต่งตัวจากคนท้องถิ่น และทำตัวเองให้กลมกลืน หากไม่สามารถแต่งตัวให้กลมกลืนได้ อย่างน้อยก็พยายามแต่งตัวให้เหมือนชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศนั้น เช่น หากเดินทางไปตะวันออกกลาง ทางการ US แนะนำให้คุณสวมแหวนที่นิ้วนาง

6. เปลี่ยนกระเป๋าถือ

เปลี่ยนกระเป๋าถือจากแบบทั่วไป ให้เป็นแบบที่มีประโยชน์ใช้สอยมากกว่า เช่น กระเป๋าพาดบ่าแบบมีซิป เพราะมันเป็นแบบที่กระชากยากกว่าและโดนล้วงยากกว่าด้วย และอย่าลืมเก็บพาสพอร์ตและเอกสารสำคัญซ่อนเอาไว้ให้ดีๆ

7. ทำใจกับพวกชอบแซว

พวกชอบแซวนั้นมีทั่วไปหมด และเหมือนจะเป็นวัฒนธรรมทั่วโลก ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนก็เหมือนจะเลี่ยงพวกนี้ไม่ได้ ดังนั้นแล้วจงทำใจ ยอมรับและอย่าให้มันมารบกวนความสนุกของคุณ

8. ผูกมิตรกับผู้หญิงที่เดินทางเช่นกัน

ในโลกของผู้หญิงที่เที่ยวคนเดียวเป็นโลก มักสานสัมพันธ์เป็น พี่-น้อง กัน หากคุณบังเอิญเจอผู้หญิงที่เที่ยวคนเดียว ลองเข้าไปผูกสัมพันธ์ เปรียบเทียบแผนการเที่ยว และบางทีอาจจะเดินทางไปด้วยกัน เชื่อสิว่ามันต้องสนุกแน่ๆ

9. ทำใจให้สามารถปฏิเสธได้

เชื่อความรู้สึกของคุณ ไม่ต้องรู้สึกผิดเมื่อต้องปฏิเสธอะไรบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการปฏิเสธคำเชิญไปเที่ยว หรือ ปฏิเสธการเดินเล่นออกนอกเส้นทางที่กำหนดไว้ ถึงแม้ว่าการผจญภัยจะเป็นสิ่งที่น่าสนใจ แต่ถ้าคุณรู้สึกไม่ปลอดภัยหรือไม่สบายใจ การปฏิเสธอย่างสุภาพ คือ ทางเลือกที่ดีที่สุด

ขอบคุณข้อมูล จาก : www.mydomaine.com